Rà soát việc cấp biển số xe ôtô 80A, 80B tùy tiện

07:00 | 11/02/2017

1,930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước báo cáo của tỉnh Thừa Thiên - Huế và phản ánh của nhiều phương tiện thông tin đại chúng về việc cấp biển số xe trong thời gian qua, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an rà soát, báo cáo về việc cấp biển số xe ôtô 80A, 80B cho các doanh nghiệp từ ngày 1-6-2014 đến nay.

Doanh nghiệp cũng được cấp biển 80A, 80B

Thời gian qua, dư luận cả nước không ít lần phẫn nộ trước những vụ việc xe biển xanh, xe biển 80A, 80B vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cá biệt còn có trường hợp các tài xế lái xe biển xanh, xe biển 80A, 80B chống người thi hành công vụ sau khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Có thể kể đến vụ xe biển xanh số 80B-811* đi ngược chiều vào đường cấm tại tuyến đường trước cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vào cuối tháng 12-2016. Theo chia sẻ của người dân sống tại khu vực này, khi đi ngược chiều, lái xe biển xanh đã yêu cầu tất cả các tài xế khác lùi xe để nhường đường, nhưng không ai chịu ai. Sau một khoảng thời gian đôi co, chiếc xe biển xanh buộc phải lùi xuống để nhường đường cho dòng phương tiện đang ùn ứ thoát tắc.

ra soat viec cap bien so xe oto 80a 80b tuy tien
Luật sư Trương Anh Tú

Cùng thời điểm này, một số cơ quan báo chí có những bài viết phản ánh tình trạng hàng loạt ôtô mang biển số “khủng”, vượt rất nhiều những đầu số thực tế đang được cấp tại Thừa Thiên - Huế. Cụ thể là trong khoảng cuối tháng 7-2016, tại điểm đăng ký xe ôtô ở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, các biển số xe ôtô của cá nhân, đơn vị ở tỉnh này được cấp trong kho số từ 081.00 đến 084.00. Tuy nhiên, từ nhiều tháng trước đó, tại địa phương này đã xuất hiện một số xe đắt tiền mang biển số “khủng” vượt các đầu số trên. Đơn cử như chiếc ôtô Lexus LX 570 có BKS 75A-122.22 đăng ký lần đầu ngày 21-1-2016; chiếc Cadillac Escalade Platinum có BKS 75A-099.99 đăng ký 31-12-2015; xe ôtô mang BKS 75A-166.66; 75A-168.68…

Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ Công an rà soát, báo cáo việc cấp biển số xe ôtô 80A, 80B cho các doanh nghiệp (các loại hình) thời điểm từ ngày 1-6-2014 đến nay. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các quy định về việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ôtô, xe máy. Đồng thời yêu cầu, nếu phát hiện vấn đề bất cập đề xuất sửa đổi, bổ sung bảo đảm chặt chẽ, khách quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2017.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc cấp xe biển 80A, 80B không chỉ xuất hiện ở tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tại một số địa phương và một số ngành, hiện tượng doanh nghiệp dùng xe biển số 80A, 80B không phải là ít.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, sau khi có báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an báo cáo việc cấp biển số ôtô 80A, 80B... cho các doanh nghiệp (các loại hình). Thực hiện vấn đề này, Bộ Công an đã giao cho Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với cơ quan liên quan rà soát việc sử dụng những xe biển 80A, 80B... Căn cứ theo quy định, việc xử lý sau này sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đây là một hiện tượng bất thường cần phải làm rõ. Theo ông Thanh, quy trình cấp biển xe ôtô hiện nay đó là người dân đến Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh rút phiếu rồi sau đó bấm số ngẫu nhiên qua hệ thống máy tính.

“Cơ quan duy nhất được phép cấp biển cho xe ôtô là Cảnh sát giao thông. Việc biển số xe ôtô đang mang vượt rất nhiều so với đầu số thực tế, tôi cho rằng chưa thể khẳng định là biển số giả được. Việc này Công an Thừa Thiên - Huế, đơn vị cấp biển phải trả lời cụ thể” - ông Thanh nhấn mạnh.

Ai được cấp biển số 80A, 80B?

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu rà soát việc cấp biển số xe ôtô 80A, 80B cho doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm từ dư luận. Một số chuyên gia cho rằng, việc cấp biển số Nhà nước 80A, 80B cho doanh nghiệp tư nhân là sai quy định.

ra soat viec cap bien so xe oto 80a 80b tuy tien
Một xe biển xanh vô tư đi vào đường cấm tại Hà Nội

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, Luật sư Trương Anh Tú - Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: “Thời gian vừa qua, một loạt các xe ôtô mang biển số công lưu thông trên đường phố trong đó có không ít các phương tiện mang biển 80 ngang nhiên vi phạm Luật Giao thông bị người dân chụp hình và đưa lên các trang mạng xã hội làm dấy lên nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Từ những băn khoăn về tính minh bạch của rất nhiều biển số xe siêu đẹp ở Thừa Thiên - Huế nói riêng và các địa phương khác nói chung, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an rà soát lại toàn bộ quy trình cấp biển số xe 80 cho các doanh nghiệp”.

Xét về tính pháp lý, việc cấp biển số Nhà nước 80A, 80B, biển trắng chữ cho doanh nghiệp tư nhân đều là không phù hợp với quy định hiện hành. Quy định về đăng ký xe được cụ thể hóa tại Thông tư 15/2015/TT-BCA của Bộ Công an. Theo quy định tại Điều 31 và phụ lục 02 của Thông tư 15/2015/TT-BCA, về màu sắc của biển số: Nền biển màu xanh dương là biển xe của các cơ quan hành chính sự nghiệp (dân sự). Nền biển màu trắng là xe thuộc sở hữu cá nhân và xe của các doanh nghiệp. Biển màu đỏ là dành riêng cho xe quân sự. Chỉ xe của các doanh nghiệp quân đội mang biển số 80 màu trắng. Nền biển màu vàng chữ trắng là xe thuộc Bộ Tư lệnh Biên phòng. Nền biển màu vàng chữ đen là xe cơ giới chuyên dụng làm công trình…

Theo danh sách nói trên thì không hề có doanh nghiệp tư nhân nào nằm trong “diện” được cấp biển số xe 80A, 80B… Bởi vậy, việc rà soát lại toàn bộ quy trình cấp biển số xe 80 cho các doanh nghiệp theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là ý kiến rất thiết thực để kịp thời đề xuất xử lý nghiêm, bảo đảm sự chặt chẽ và khách quan và đúng pháp luật.

Tại hội nghị an toàn giao thông diễn ra cuối năm 2016, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đề xuất xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công, để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc. Theo ông Sơn, khi lưu thông trên đường, nhiều xe biển xanh vi phạm giao thông nhưng không bị xử phạt. Vừa qua có trường hợp người dân phát hiện xe biển xanh vi phạm đã rất bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý. Việc quy biển số xe về một màu sẽ đảm bảo mọi công dân bình đẳng trước pháp luật.

Bày tỏ quan điểm về ý kiến này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết, ông đồng tình với kiến nghị trên. Theo ông Sơn, ngoài xe quân đội có đặc thù, các xe còn lại cần quy định một màu biển.

Thiên Minh - Xuân Hinh