"Quyết tâm không để lên đến 1.000 người nhiễm nCoV"

15:36 | 27/03/2020

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói Việt Nam quyết tâm không để lên đến 1.000 ca nhiễm nCoV, "nếu thực hiện nghiêm các chỉ đạo, khuyến cáo chống dịch hiện nay".

Phó thủ tướng nêu quan điểm trên tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 (Ban chỉ đạo), sáng 27/3. Ông phân tích, thống kê trên thế giới cho thấy, thời gian trung bình để số ca nhiễm nCoV tăng từ 100 lên 1.000 là 9 ngày (riêng Nhật Bản là 28 ngày). Nếu suy luận tương tự, ngày 22/3, Việt Nam ghi nhận 100 ca nhiễm mới, đến 31/3 khả năng lên 1.000 ca nhiễm.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng khẳng định sẽ không có 1.000 ca nhiễm vào thời điểm đó, vì "chúng ta có các giải pháp của Việt Nam và đến giờ phút này, các giải pháp đó là rất hiệu quả".

"Chúng ta đã và đang kiểm soát tốt các điểm được tạm gọi là ổ dịch, thậm chí tiếp cận những ổ dịch tiềm năng để khoanh vùng, dập dịch ngay", ông nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19, sáng 27/3. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, các ổ dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), Trúc Bạch (Hà Nội) đã được khống chế tốt; các ổ dịch khác đang được kiểm soát chặt.

Với bệnh viện Bạch Mai, ông Long nói đã cách ly toàn diện 3 đơn vị là viện Tim mạch, khoa Thần kinh, trung tâm Bệnh nhiệt đới. Nhân viên y tế ba đơn vị trên được cách ly ngay tại khoa và khu vực cách ly trong bệnh viện. Bệnh nhân ở các khoa này được cách ly và tiếp tục điều trị tại khoa.

Riêng 90 bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm Bệnh nhiệt đới đã chuyển sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Đồng thời, Bộ Y tế đã cách ly 573 trường hợp gồm nhân viên, bệnh nhân, học viên, người chăm sóc có tiếp xúc gần với ca dương tính nCoV.

Cơ quan chuyên môn đang xét nghiệm nCoV cho tất cả nhân viên bệnh viện Bạch Mai (gần 4.000 người) và 1.000 bệnh nhân đang điều trị.

Sau khi phát hiện người nhiễm, bệnh viện tạm dừng khám chữa bệnh theo yêu cầu, dừng hoạt động của nhà tang lễ và nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân. Tất cả nhân viên bệnh viện được yêu cầu dừng khám chữa bệnh ngoài giờ tại phòng khám tư. Giường bệnh và việc điều trị người bệnh nặng (như cấp cứu, hồi sức tích cực, thận nhân tạo, ung bướu) tại các khoa được giãn cách; người bệnh trước khi xuất viện được đảm bảo âm tính và được y tế địa phương tiếp tục theo dõi sức khoẻ.

Ổ dịch tại quán bar Buddha (quận 1, TP HCM) được nhận định là phức tạp, có thể có nhiều nguồn lây bệnh. TP HCM đã cách ly tập trung 153 người có tiếp xúc trực tiếp với những ca bệnh được ghi nhận tại đây.

Theo ông Long, các ổ dịch từ bệnh nhân 100 (quận 8, TP HCM), bệnh nhân 34 (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đang được khoanh vùng, cách ly và kiểm tra y tế với hàng trăm hộ dân; tiếp tục rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng, Công an cho biết, tuyến biên giới đường bộ với Lào, Campuchia đang có rất nhiều người nhập cảnh (hơn 25.000 người), nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Bộ Quốc phòng dự kiến thời gian tới, công dân Việt Nam từ Lào, Campuchia về tiếp tục tăng, nên đã chỉ đạo các Quân khu 5, 7, 9 và tỉnh biên giới chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng cách ly. Bộ cũng rút kinh nghiệm, xây dựng quy chế quản lý khu cách ly tập trung, đặc biệt với những công dân không chấp hành nghiêm quy định.

Ban chỉ đạo nhận định, trong giai đoạn này, việc cách ly tập trung dân sự tại địa phương sẽ dần phổ biến. Vì vậy, Ban chỉ đạo thống nhất giao lực lượng công an điều hành các khu cách ly dân sự. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an xây dựng, ban hành quy chế quản lý các khu cách ly, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Ban Chỉ đạo giao chính quyền các địa phương ưu tiên tổ chức khu cách ly dân sự riêng cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ như y tế, công an, dân phòng...

Theo Ban chỉ đạo, Việt Nam chưa dùng phương pháp xét nghiệm nhanh mà đang dùng bộ sinh phẩm xét nghiệm do Học viện Quân y sản xuất, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận. Việt Nam đã hoàn thiện phác đồ và đảm bảo đủ thuốc điều trị Covid-19. Bộ Y tế đang tập huấn cho các y, bác sĩ tuyến dưới để sẵn sàng điều trị bệnh nhân không quá nặng.

Đến chiều 26/3, Việt Nam ghi nhận 153 người nhiễm nCoV; trong đó Hà Nội có 53 người; TP HCM 42 người... Hiện 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, được điều trị tích cực tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; 37 người âm tính lần đầu; 13 người kết thúc điều trị. Ngoài ra, có hơn 57.000 người đang được cách ly.

Phân tích về các ca nhiễm nCoV tại Việt Nam thời gian qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói, từ 7/3, Việt Nam ghi nhận ca nhiễm 17, đến nay có 137 ca nhiễm mới (không tính 16 ca nhiễm đợt đầu), trong đó 86 ca đã cách ly ngay khi nhập cảnh; 51 ca vào cộng đồng.

Riêng chuyến bay VN54 hạ đến Việt Nam ngày 2/3 có 20 ca nhiễm; bệnh nhân 34 (F0) ở Bình Thuận lây cho 11 người khác (gồm 8 ca F1, 3 ca F2) , nhưng đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp nào lây đến F2; 19 ca nhiễm khác được phát hiện lây trong cộng đồng.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc