"Quy tắc 85%" của những người thành công nhất

10:48 | 04/03/2021

|
Nếu phân tích kỹ ra, đây là một cách thức xử lý khá quen thuộc của những người thành công hàng đầu ở trong nhiều lĩnh vực khác nhau...
Quy tắc 85% của những người thành công nhất - 1

Những người nổi tiếng thế giới như diễn viên Hugh Jackman hay vận động viên điền kinh Usain Bolt đã làm cách nào để vượt qua áp lực? Câu trả lời là họ luôn luôn tuân thủ theo "quy tắc 85%", tức là chỉ sử dụng 85% công suất của bản thân. Quy tắc này thực sự đã phát huy tác dụng trong việc giảm thiểu áp lực trong các tình huống căng thẳng mà họ phải đối mặt.

Với những vận động viên điền kinh hàng đầu như Usain Bolt, anh có thể chạy 100 mét chỉ trong chưa đầy 10 giây. Để có thể làm được điều khó tin ấy cần phải có sự phối hợp của cả sức mạnh, tốc độ lẫn sự tập trung.

Do đó, để trở thành người chiến thắng, có lẽ Bolt luôn phải cháy hết mình trong cuộc đua, từ khi bắt đầu cho đến khi chạm vạch đích. Tuy nhiên, cách xử lý thử thách của anh lại khiến nhiều người bất ngờ. Và nếu phân tích kỹ ra, đó là một cách thức xử lý khá quen thuộc của những người thành công hàng đầu ở trong nhiều lĩnh vực khác nhau...

Trước mỗi cuộc đua, Usain Bolt luôn tỏ ra thoải mái. Anh mỉm cười, vẫy tay chào khán giả.

Trong khoảng 30 mét đầu tiên của cuộc đua (được gọi là giai đoạn lấy đà), Bolt luôn cúi đầu, hướng thân người về phía trước. Trong khoảng 40 mét cuối cùng, Bolt hoàn toàn thả lỏng, tay không nắm chặt, cơ mặt chùng xuống. Với anh, không cần phải nỗ lực quá mức mà thư giãn mới thực sự là chìa khóa của sự thành công.

Một ví dụ khác, Carl Lewis - cựu vận động viên điền kinh người Mỹ từng giành 10 huy chương Olympic, trong đó có tới 9 huy chương vàng. Ở cự ly 40 mét, anh thường bị đánh giá là "hụt hơi" so với đối thủ, nhưng bằng cách nào đó, Lewis vẫn giành chiến thắng ở những mét cuối cùng.

Quy tắc 85% của những người thành công nhất - 2

Người ta tưởng rằng Lewis phải nỗ lực rất nhiều để cải thiện sự "hụt hơi" của mình ở chặng đầu. Thế nhưng, vận động viên này thực ra lại chọn cách thư giãn. Không phải gồng mình lên nỗ lực suốt từ đầu đến cuối, anh cần bình tĩnh để là chính mình, đồng thời tin tưởng rằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kỹ thuật tốt một cách ổn định mới là điều cần thiết và nó sẽ được đền đáp xứng đáng.

Những vận động viên nổi bật này đã sử dụng một bí quyết gọi là "quy tắc 85%".

Quy tắc này thực sự rất đơn giản. Nếu bạn hoạt động ở mức 85%, tức là không quá căng thẳng, không gồng hết sức, thì bạn có thêm nhiều "không gian" để quan sát, tư duy và thư giãn. Hiệu suất hoạt động của bạn thực ra xét về tổng thể sẽ tốt hơn, mặc dù bạn chỉ đang nỗ lực làm việc ở mức 85%.

Trong giới nghệ thuật, nam diễn viên "Người Sói" Hugh Jackman cũng biết về quy tắc này và ông từng nói: "Nếu tôi là huấn luyện viên, tôi sẽ không tạo áp lực, không thúc ép, cũng như không quát mắng la hét.

"Khoảnh khắc tuyệt vời xuất thần của bạn có thể đến trong khi đang nghiên cứu, đang làm việc, nó đến từ sự chuẩn bị kỹ càng chuyên tâm, đó là những xúc cảm bột phát tự nhiên nhất. Đôi khi bạn cần phải chấp nhận mạo hiểm và đủ tự tin để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên".

Tất nhiên, "quy tắc 85%" sẽ không có tác dụng nếu bạn thực hiện nó sai thời điểm. Để có được sự tự tin, khả năng thư giãn, làm việc ở mức 85% mà vẫn thành công thì cũng cần phải có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng để bạn đã ở một đẳng cấp nhất định. Nếu không, ngay cả 100% nỗ lực cũng là chưa đủ.

Giả sử bạn tổ chức một cuộc hội thảo với những khách hàng quan trọng, bạn phải có sự chuẩn bị thật tốt, cần hiểu rõ từng nhân viên của mình, chuẩn bị từng câu trả lời cho mọi câu hỏi có thể xảy ra và sẵn sàng ứng phó với mọi sự chất vấn, phản biện.

Cần chuẩn bị cả những phương án dự phòng, chẳng hạn như sự vắng mặt của những người chủ chốt, thời lượng cuộc họp bị cắt ngắn đột ngột... Hãy tập trung chuẩn bị để có được một cuộc hội thảo diễn ra tốt đẹp nhất có thể. Sau đó, khi thời điểm đã thực sự tới, hãy thư giãn và làm nốt những gì còn lại ở mức 85%.

Ở mức độ tập trung vừa đủ này, bạn sẽ có thể thoải mái thích ứng với bất cứ điều gì xảy ra và bạn cũng có thể mỉm cười, thư thái, tự tin hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc hiệu suất làm việc thực sự sẽ được cải thiện nhiều mặc dù bạn không cần gồng mình, nỗ lực hết sức ở thời điểm mấu chốt ấy.

Theo Dân trí