Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của Việt Nam

21:37 | 30/03/2023

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 30/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dụng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất đến năm 2045. KKT Dung Quất được định hướng sẽ là một trong những trung tâm kinh tế đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia.
Quảng Ngãi: Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất, đề xuất đầu tư nhiều dự án lớnQuảng Ngãi: Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất, đề xuất đầu tư nhiều dự án lớn
Quảng Ngãi: Kiên quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ, không có biện pháp khắc phụcQuảng Ngãi: Kiên quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ, không có biện pháp khắc phục
NMLD Dung Quất định hướng lộ trình giảm phát thải KNK về 0 đến năm 2050NMLD Dung Quất định hướng lộ trình giảm phát thải KNK về 0 đến năm 2050
Tối ưu tăng công suất NMLD Dung Quất: Cơ hội khai thác tối đa hệ số dự phòng của hệ thống thiết bị và dây chuyền công nghệTối ưu tăng công suất NMLD Dung Quất: Cơ hội khai thác tối đa hệ số dự phòng của hệ thống thiết bị và dây chuyền công nghệ

Trước đó, ngày 28/2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 với diện tích 45.332ha. Trong đó, diện tích đất liền theo đồ án điều chỉnh khoảng 33.581ha, diện tích đảo Lý Sơn khoảng 1.492ha (hiện trạng phần đảo nổi và không gian phát triển mới) và diện tích mặt nước khoảng 10.711ha.

Tại buổi lễ, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, KKT Dung Quất được điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2045 là việc cần thiết, giúp tháo gỡ những tồn tại, hạn chế của KKT trong thời gian vừa qua; giúp đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển theo xu thế mới. Việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất sẽ là bước đi quan trọng, giúp phát triển các chiến lược mới của quốc gia, của vùng và tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của Việt Nam
Ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng (ngoài cùng bên phải) trao quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch KKT Dung Quất cho ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Theo đồ án quy hoạch, KKT Dung Quất sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển với nền kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của Việt Nam. KKT Dung Quất sẽ được chia thành 5 phân khu chức năng là: phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Bắc Dung Quất; phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Châu Ổ - Bình Long; phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Nam Dung Quất; phân khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất và phân khu đô thị Lý Sơn. Tổng thể KKT Dung Quất được định hướng phát triển không gian đô thị hiện đại dựa theo các cấu trúc cảnh quan và hệ sinh thái tự nhiên như đồi núi, sông, hồ, biển và đảo.

KKT Dung Quất cũng sẽ điều chỉnh, sắp xếp không gian phát triển mới tại các khu chức năng. Theo đó, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ sẽ có tổng diện tích khoảng 8.040ha với 7 khu vực phát triển công nghiệp tập trung. Trong đó, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được điều chỉnh với tổng diện tích khoảng 4.215ha.

Ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá đồ án được phê duyệt sẽ là căn cứ để tỉnh Quảng Ngãi tổ chức rà soát và lập ra chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển các khu chức năng, phát triển đô thị, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, các quy hoạch chuyên ngành kỹ thuật, kể cả quy hoạch không gian ngầm, quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn KKT Dung Quất.

Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của Việt Nam
NMLD Dung Quất hoạt động ổn định, góp phần thúc tăng trưởng kinh tế của KKT Dung Quất

Trong KKT Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế tại tỉnh Quảng Ngãi. Hoạt động ổn đinh, nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất (do BSR quản lý, vận hành) đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi. Riêng năm 2022, NMLD Dung Quất hoạt động ổn định với công suất từ 110% - 114%, đóng góp cho doanh thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi hơn 19 nghìn tỷ đồng, chiếm 54% ngân sách toàn tỉnh. Góp phần giúp KKT Dung Quất được đánh giá là một trong những khu kinh tế tiên phong và thành công trong cả nước.

Trong tương lai, KKT Dung Quất được định hướng sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia. KTT Dung Quất hướng đến việc lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của quốc gia.

Thành Linh