Quỹ Đầu tư Quốc gia của Iran có thể lên tới 55 tỷ USD

07:08 | 08/04/2012

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 7/4 cho biết Quỹ Đầu tư Quốc gia của nước này có thể đạt tới 55 tỷ USD vào tháng 3 năm sau nếu giá dầu tiếp tục giữ mức cao.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Iran đã kiếm được 100 tỷ USD doanh thu bán dầu vào năm ngoái nhưng lệnh cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực vào tháng Bảy tới có thể sẽ khiến xuất khẩu dầu – hoạt động mang lại 80% doanh thu cho nước Cộng hòa Hồi giáo – bị sụt giảm nghiêm trọng.

Tổng thống Iran cũng phải đối mặt với những chỉ trích trong nước về cách điều hành nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của ông, đặc biệt là quyết định cắt giảm trợ cấp lương thực, thực phẩm và năng lượng – một động thái mà những người chỉ trích cho rằng sẽ thổi bùng lạm phát và gia tăng khó khăn chung của nền kinh tế.

Quỹ Đầu tư Quốc gia Iran, hiện đang có sẵn mức tín dụng khoảng 35 tỷ USD, được thành lập bởi chính phủ của ông Ahmadinejad vào năm ngoái nhằm huy động một số hoa lợi từ ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này vì lợi ích của các thế hệ tương lai, trong bối cảnh cô lập quốc tế với Tehran ngày càng gia tăng.

Trong đó, Quỹ phải dành tối thiểu 20% tín dụng để đầu tư ra nước ngoài.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU nhằm mục đích làm tổn thương ngành công nghiệp năng lượng và khu vực tài chính của Iran, buộc các công ty dầu mỏ phải lựa chọn giữa việc mua dầu thô của Iran hoặc tiếp tục kinh doanh tại Hoa Kỳ. Các công ty muốn tiếp tục làm ăn với Iran đều đã gặp phải khó khăn ngày càng tăng trong việc thanh toán tiền mua dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) gần đây cũng cho biết rằng các biện pháp trừng phạt trên phạm vi rộng với Iran có thể làm giảm xuất khẩu dầu của nước này xuống tới 40% (khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày), từ giữa năm nay.

Mỹ và phương Tây đang siết chặt trừng phạt với Iran nhằm buộcTehran phải từ bỏ chương trình làm giàu uranium mà họ nghi ngờ là vỏ bọc của một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng.

Iran đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán với các cường quốc phương Tây vào tuần tới trong một nỗ lực tìm giải pháp lâu dài và thích hợp trong vấn đề hạt nhân của Iran, nhưng thời gian và địa điểm của các cuộc đàm phán vẫn chưa được quyết định.

Phương Anh (Theo Reuters)