Quốc hội Mỹ cứng rắn chưa từng có với Trung Quốc

10:18 | 14/09/2020

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, Quốc hội Mỹ đã đưa ra ít nhất 366 dự luật liên quan đến Trung Quốc trong hàng loạt lĩnh vực từ thương mại, đầu tư đến an ninh, nhập cư.
Quốc hội Mỹ cứng rắn chưa từng có với Trung Quốc - 1
Quốc hội Mỹ liên tục đưa ra các dự luật liên quan đến Trung Quốc trong 2 năm qua. (Ảnh minh họa: EPA)

Cố vấn cấp cao của Trung tâm nghiên cứu và chiến lược quốc tế (CSIS) Scott Kennedy cho biết, trong hai năm qua, gần như mỗi ngày chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đều đưa ra những biện pháp mới nhằm vào Trung Quốc.

Cụ thể, kể từ tháng 1/2019, quốc hội Mỹ đã đưa ra ít nhất 366 dự luật liên quan đến Trung Quốc, chưa kể 75 nghị quyết không ràng buộc khác. Hầu hết các dự luật này đều giải quyết một vấn đề riêng lẻ, trong khi một số dự luật giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề. Các dự luật này tập trung chủ yếu vào các vấn đề thương mại, đầu tư, trong khi cũng đề cập đến các vấn đề khác như an ninh chuỗi cung, quốc phòng, an ninh quốc gia, đại dịch và nhập cư.

Trong 6 tháng trở lại, các dự luật liên quan tới Trung Quốc tăng đột biến, đặc biệt từ tháng 3 đến tháng 5 và chủ yếu liên quan đến việc Washington chỉ trích cách ứng phó của Bắc Kinh với đại dịch Covid-19 và nhấn mạnh đến các thách thức như tác động đến nguồn cung và mở rộng năng lực sản xuất.

Nếu trong quý 4/2019, các dự luật liên quan đến Trung Quốc chủ yếu do các nghị sĩ Dân chủ đề xuất, thì đến năm 2020 chủ yếu do các nghị sĩ Cộng hòa. Trong số 366 dự luật được đề xuất, 19 dự luật chỉ được Hạ viện thông qua, 7 dự luật chỉ được Thượng viện thông qua và 12 dự luật được cả hai viện thông qua và được Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật.

“Số dự luật gia tăng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng tới Trung Quốc trong chính sách đối ngoại và đời sống đối nội của người Mỹ”, ông Scott Kennedy nhận định.

Chuyên gia Scott dự báo, xu hướng này sẽ còn tiếp tục và "sấm chớp" quốc hội kỳ 116 của Mỹ sẽ mở màn cho "mưa rào" ở kỳ quốc hội tiếp theo.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc