Quảng Ngãi quy hoạch huyện đảo Lý Sơn trở thành đô thị du lịch biển năng động, đáng sống

20:08 | 14/06/2023

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định số 497/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, quy hoạch huyện đảo Lý Sơn với với quy mô diện tích khoảng 1.492ha, phát triển trở thành một trong những trung tâm du lịch gắn liền với phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu của việc quy hoạch nhằm xây dựng huyện đảo Lý Sơn phù hợp với chiến lược phát triển của quốc gia và chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam; phấn đấu trở thành một đô thị du lịch biển đảo năng động, hấp dẫn và đáng sống với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại. Lý Sơn sẽ được quy hoạch có không gian kiến trúc cảnh quan đô thị văn minh, môi trường bền vững và sử dụng đất đai hiệu quả; xứng đáng với vị thế của một trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, vùng và quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Quảng Ngãi quy hoạch huyện đảo Lý Sơn trở thành đô thị du lịch biển năng động, đáng sống
Huyện đảo Lý Sơn có nhiều tiềm năng du lịch, thu hút đông đảo lượng du khách đến tham quan tại đảo. Ảnh: Hữu Danh.

Quy hoạch do UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành xác định, tại đảo Lớn (Lý Sơn) sẽ phát triển các đô thị dọc mặt tiền bờ biển phía Nam theo hướng tiếp cận trực tiếp đường bờ biển, phát triển các khu sinh thái biển, và các hoạt động vui chơi đặc sắc, cao cấp. Ngoài ra, thực hiện việc quy hoạch cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp và bảo tồn không gian phố cổ, các tuyến phố đi bộ, du lịch và phát triển các công trình hỗn hợp đa chức năng trên cơ sở sử dụng tiết kiệm quỹ đất của huyện đảo Lý Sơn. Bên cạnh đó, việc quy hoạch đảo Lý Sơn cũng sẽ quy hoạch sân bay với quy mô khoảng 153ha.

Bên cạnh đó, đối với đảo Bé (đảo An Bình) cũng sẽ phát triển các khu dân cư mới theo hướng kết hợp và khai thác du lịch. Đảo Bé được định hướng sẽ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, sử dụng và khai thác bền vững tài nguyên để phục vụ cho việc phát triển du lịch.

Quảng Ngãi quy hoạch huyện đảo Lý Sơn trở thành đô thị du lịch biển năng động, đáng sống
Hang Câu - một trong những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng tại đảo Lý Sơn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng xác định các nhiệm vụ trong quy hoạch đảo Lý Sơn. Cụ thể, Quảng Ngãi sẽ rà soát các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt tại khu vực lập quy hoạch và tiến hành đánh giá các ưu điểm và tồn tại của các đồ án. Ngoài ra, cập nhật và kết nối các quy hoạch ngành, những dự án đã, đang và sắp triển khai có liên quan; đề xuất các chỉ tiêu sử dụng đất, phân khu chức năng, giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan với từng khu vực; phù hợp với đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045; kết nối đồng bộ với các khu chức năng kế cận.

Quy hoạch đảo Lý Sơn sẽ được thực hiện theo quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù hợp với định hướng quy hoạch chung, mang tính khả thi cao, khớp nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng chung của các khu vực lân cận. UBND tỉnh cũng yêu cầu cần có đánh giá môi trường chiến lược; đề xuất các giải pháp thực hiện và xác định các hạng mục công trình ưu tiên đầu tư xây dựng trong từng giai đoạn.

Làm rõ vụ phá rừng tự nhiên tại Quảng NgãiLàm rõ vụ phá rừng tự nhiên tại Quảng Ngãi
Quảng Ngãi đầu tư gần 90 tỷ đồng xây mới và sửa chữa 2 bờ kè chống sạt lởQuảng Ngãi đầu tư gần 90 tỷ đồng xây mới và sửa chữa 2 bờ kè chống sạt lở
Quảng Ngãi: Một doanh nghiệp bị phạt gần 120 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực đất đaiQuảng Ngãi: Một doanh nghiệp bị phạt gần 120 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực đất đai

Nguyên Mạnh