Quảng Ngãi: Đường dài 8,7 km tại KKT Dung Quất được thông sau 8 năm xây dựng

11:47 | 01/09/2023

887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án đường Trì Bình - Dung Quất (huyện Bình Sơn) được khởi công xây dựng từ tháng 5/2015 nhưng nhiều lần bị tạm dừng, nên sau 8 năm mới hoàn thành việc thông đường và hiện đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Dự án đường Trì Bình - Dung Quất có chiều dài 8,7 km, có điểm bắt đầu từ nút giao quốc lộ 1A và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt (huyện Bình Sơn). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ và được chia làm 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 đã được khởi công vào tháng 5/2015 và có tổng mức đầu tư khoảng 1.113 tỷ đồng; giai đoạn đoạn 2 có tổng mức đầu từ hơn 390 tỷ đồng. Dự án sẽ nối các xã tại huyện Bình Sơn và do Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Quảng Ngãi: Đường dài 8,7 km tại KKT Dung Quất được thông sau 8 năm xây dựng
Tuyến đường hiện đã thông đường và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện trước mùa mưa bão năm nay.

Tuy được khởi công vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng sau nhiều lần phải tạm dừng thi công vì nhiều lý do, dự án được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt gia hạn 2 lần. Đối với lần gia hạn thứ 2 (năm 2022), dự án được được ấn định phải hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2023 và giai đoạn 2 chưa xem xét đầu tư.

Nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ chủ yếu xuất phát từ việc vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, nhiều vi phạm được chỉ ra sau nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, buộc dự án phải dừng thi công để khắc phục. Ngoài ra, dự án với mức đầu tư lớn, và được triển khai trong khi ngân sách của tỉnh đang mất cân đối buộc dự án chưa thể triển khai liên tục.

Quảng Ngãi: Đường dài 8,7 km tại KKT Dung Quất được thông sau 8 năm xây dựng
Đặt ống bi để tiếp tục hoàn thiện tuyến đường bên còn lại tại dự án đường Trì Bình - Dung Quất.

Các nguyên nhân trên hiện đã được khắc phục nhưng tiếp tục gặp nhiều khó khăn do người dân làm quán, xây dựng, trồng cây… tại khu vực đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng, nên việc thi công giai đoạn tiếp theo hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Ghi nhận tại hiện trường, đoạn đường ra nút giao với quốc lộ 1A hiện đã được trải đá dăm, thông đường 1 tuyến. Tuyến đường còn lại hiện đang được đặt ống bi cống, san lấp mặt bằng và xây dựng dải phân cách. Hiện dự án đường Trì Bình - Dung Quất đã hoàn thành nghiệm thu và bàn giao 7,7 km, còn lại km cuối cùng vừa thông đường và đang được chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Quảng Ngãi: Đường dài 8,7 km tại KKT Dung Quất được thông sau 8 năm xây dựng
Các công nhân xây dựng dải phân cách cho tuyến đường.

Tuyến đường được đánh giá là mang lại nhiều giá trị cao trong lĩnh vực giao thông, vận chuyển song hành với tuyến đường Dốc Sỏi - Dung Quất và Võ Văn Kiệt. Dự án sẽ liên thông nhiều xã của huyện Bình Sơn và tăng tính liên kết của KKT Dung Quất với các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1A và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi cho phép doanh nghiệp bán cát từ quá trình nạo vét để tận dụng nguồn khoáng sảnQuảng Ngãi cho phép doanh nghiệp bán cát từ quá trình nạo vét để tận dụng nguồn khoáng sản
Quảng Ngãi xác lập quyền sở hữu và phương án xử lý đối với Công trình Chợ do một doanh nghiệp tặngQuảng Ngãi xác lập quyền sở hữu và phương án xử lý đối với Công trình Chợ do một doanh nghiệp tặng
Quảng Ngãi: Người dân vui mừng khi “biển rác” tại đầm nước mặn Sa Huỳnh được xử lýQuảng Ngãi: Người dân vui mừng khi “biển rác” tại đầm nước mặn Sa Huỳnh được xử lý

Nguyên Mạnh