Quảng Nam: Mưa lớn hoành hành, nhiều nơi bị chia cắt do ngập lụt

18:54 | 15/10/2023

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mưa lớn trong các ngày 14 - 15/10 đã khiến nhiều nơi tại tỉnh Quảng Nam ngập lụt nặng, giao thông chia cắt, nhiều người dân phải sử dụng thuyền để di chuyển.

Sáng 15/10, một số vùng tại Quảng Nam như TP Tam Kỳ, huyện Phú Ninh, huyện Duy Xuyên, huyện Đại Lộc, huyện Đông Giang nước đã dâng cao, nhiều nơi nước ngập sâu không thể di chuyển, giao thông bị đứt đoạn. Các khu vực bị chia cắt giao thông, đều được các cơ quan chức năng giăng dây cảnh báo, lập chốt, ngăn người di dân chuyển qua những vùng nguy hiểm.

Quảng Nam: Mưa lớn hoành hành, nhiều nơi bị chia cắt do ngập lụt
Người dân tại TP Tam Kỳ sử dụng thuyền để di chuyển.

Tại TP Tam Kỳ, khu dân cư Mỹ Thạnh Trung (phường Hòa Thuận), nước đã dâng cao, ngập sâu gần 1m, hầu hết các phương tiện di chuyển đều không sử dụng được. Do đó, để đi lại, nhiều người dân đã sử dụng thuyền để thuận tiện trong đi lại. Theo thống kê, đến trưa 15/10, có 20 hộ dân tại TP Tam Kỳ đã được di dời đến vùng an toàn.

Quảng Nam: Mưa lớn hoành hành, nhiều nơi bị chia cắt do ngập lụt
Tuyến đường Hùng Vương tại TP Tam Kỳ nước đã dâng cao, giao thông di chuyển khó khăn.

Tại huyện Đông Giang, nhiều khu vực trên tuyến quốc lộ 14G nước đã dâng cao tại các tuyến nước ngầm khiến giao thông bị chia cắt. Hiện, lực lượng chức năng đã có mặt để phân luồng, túc trực, đảm bảo an toàn cho người dân.

Quảng Nam: Mưa lớn hoành hành, nhiều nơi bị chia cắt do ngập lụt
Nhiều vùng tại TP Tam Kỳ nước đã tràn vào nhà, ngập sâu gần 1m.

Còn tại huyện Bắc Trà My, thống kê có 30 điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở đất. Các huyện khác như Nam Trà My có 14 điểm; Phước Sơn 13 điểm, Nam Giang 12 điểm; Tây Giang 6 điểm; Hiệp Đức có 6 điểm và Đông Giang, Nông Sơn, Tiên Phước mỗi huyện có 4 điểm dễ có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện các thuỷ điện trên khu vực đã tích đầy nước. Cụ thể, công ty Thuỷ lợi Quảng Nam quản lý 17 hồ chứa đã có 4 hồ tích đầy (Nước Rôn, Đá Vách, Phú Lộc, Hương Mao), 2 hồ đã đạt trên 70% (hồ Khe Tân, Thạch Bàn) và các hồ còn lại đã trên 50%. Ngoài ra, có 56 hồ do địa phương quản lý đã có 4 hồ đầy nước.

Quảng Nam: Mưa lớn hoành hành, nhiều nơi bị chia cắt do ngập lụt
Chốt chặn được lập tại xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh), ngăn người dân di chuyển qua lại.

Đối với thuỷ điện Sông Bung 4, mực nước về hồ là 288m3/giây; thuỷ điện A Vương mực nước về hồ là 290m3/giây. Cả 2 thuỷ điện đều có cao trình mực nước dưới ngưỡng xả lũ được quy định, nên chưa thực hiện điều tiết.

Quảng Nam: Mưa lớn hoành hành, nhiều nơi bị chia cắt do ngập lụt
Tuyến đường ĐT615 đoạn qua xã Tam Đàn (H.Phú Ninh) nước đã ngập sâu, giao thông bị chia cắt.
Quảng Nam: Mưa lớn hoành hành, nhiều nơi bị chia cắt do ngập lụt
Tuyến đường qua xã Đại Hưng (huyện Đại Lộc) bị nước lớn chia cắt.

Trước tình hình mưa lũ kéo dài, Ban chỉ huy PCTT-TKCN đã chỉ đạo các ngành và địa phương túc trực 24/24, sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Đồng thời, các địa phương cần vận động đưa người già, trẻ em… đến những vùng an toàn, vùng sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm…

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, từ chiều 15 - 17/10, ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50-250mm, có nơi trên 400mm; riêng khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 250-450mm, có nơi trên 700mm.

Quảng Nam: Quốc lộ 14H bị chia cắt do ngập lụt, đèo Le được thông xe sau sạt lởQuảng Nam: Quốc lộ 14H bị chia cắt do ngập lụt, đèo Le được thông xe sau sạt lở
Mưa lớn từ Thừa Thiên - Huế đến Đà Nẵng, cảnh báo thiên tai cấp cao nhấtMưa lớn từ Thừa Thiên - Huế đến Đà Nẵng, cảnh báo thiên tai cấp cao nhất
Mưa lớn kéo dài ở miền TrungMưa lớn kéo dài ở miền Trung

Nguyên Mạnh