Quan xã lại “ăn” nhím giống của dân nghèo

07:00 | 03/04/2015

902 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 2/4, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã có văn bản báo cáo lên lãnh đạo tỉnh này về kết quả kiểm tra vụ việc cán bộ xã Quế Long, huyện Quế Sơn bắt 16 con nhím giống trị giá 156 triệu đồng về nuôi.

Những cán bộ, lãnh đạo xã Quế Long bắt nhím giống về nuôi là: ông Trần Hữu Sáu, phó bí thư Đảng ủy xã: 4 con nhím trưởng thành, 1 con nhím con; hộ ông Đỗ Đình Hùng, phó chủ tịch UBND xã: 4 con nhím trưởng thành, 2 con nhím con và hộ ông Đỗ Văn Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp 4 con nhím trưởng thành, 1 con nhím con.

Ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chánh văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Nam cho biết, đã ký báo cáo kết quả kiểm tra việc hỗ trợ mô hình nuôi nhím từ nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng NTM tại xã Quế Long đến lãnh đạo tỉnh này.

Xử lý nghiêm quan xã “ăn” nhím giống của dân nghèo

Ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam làm việc với báo chí về vụ 16 con nhím giống cấp sai đối tượng ở xã Quế Long.

Theo đó, năm 2011, UBND tỉnh Quảng Nam giao cho huyện Quế Sơn hơn 3 tỷ đồng để thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, trong đó có 570 triệu đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng và 2,5 tỷ đồng kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ phát triển sản xuất, quy hoạch và tuyên truyền, đào tạo.

Ngày 9/6/2011, UBND huyện Quế Sơn có giao cho UBND xã Quế Long 170 triệu đồng để thực hiện dự án phát triển sản xuất. Sau đó, UBND xã Quế Long lập phương án nuôi nhím thương phẩm với tổng kinh phí là 216 triệu đồng để hỗ trợ nhân dân trên địa bàn. Trong đó, đối tượng thực hiện là hộ nhân dân trên địa bàn xã, giống nhím 16 con (12 con nhím giống trưởng thành: 6 con cái, 6 con đực) và 4 con nhím con (2 con cái, 2 con đực). Vốn chương trình NTM là 156 triệu đồng, còn lại là hộ chăn nuôi đóng góp làm chuồng trại 60 triệu đồng.

Xử lý nghiêm quan xã “ăn” nhím giống của dân nghèo

Đơn xin nhận 16 con nhím giống về nuôi của 3 cán bộ, lãnh đạo xã Quế Long.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam khẳng định, lẽ ra 16 con nhím giống này phải giao cho hộ nông dân chứ không được giao cho cán bộ xã nuôi, như vậy sau 3 năm nhím sinh sản mỗi cặp nhím sinh sản sẽ đưa lại cho Ban quản lý xã 1 cặp nhím để tiếp tục nhân rộng ra các hộ dân khác trên địa bàn. Qua kiểm tra, xác minh thì Ban quản lý xã nói là “không có hộ dân” nào đăng ký nên Ban mới thống nhất chọn 3 hộ là 3 cán bộ xã nói trên đã có đơn xin nhận 16 con nhím về nuôi (!).

“Ông Kiên sau khi nhận nhím giống về nuôi nhân lên được 8 con, ông Sáu nhân lên được 5 con và ông Hùng là 7 con. Sau đó, 3 ông này giao lại cho Ban quản lý xã 12 con nhím con (6 con cái, 6 con đực) để Ban quản lý xã nhận rộng ra cho 6 hộ dân khác, mỗi hộ là 2 con. Tuy nhiên do nhím là vật nuôi khó nên 4 hộ dân khi nhận nhím con về nuôi bị nhiễm bị chết hết và chỉ có 2 hộ dân vẫn đang nuôi tốt”, ông Lê Muộn cho biết.

Để xảy ra sai phạm này, ông Lê Muộn cho rằng, năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện chương trình này nên địa phương lúng túng dẫn đến công tác lựa chọn mô hình gì, ở đâu, hộ nhân dân thực hiện là ai chưa được Ban quản lý xã Quế Long lấy ý kiến người dân trước khi xây dựng phương án.

Vì vậy, việc “người dân không đăng ký tham gia nuôi” nhưng việc giao 16 con nhím giống cho 3 cán bộ, lãnh đạo xã nuôi là giảm lòng tin của người dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Về trách nhiệm quản lý, vận hành chương trình MTQG xây dựng NTM ở xã Quế An và Quế Long để xảy ra sai phạm 1.250 con gà và 16 con nhím giống cấp cho người nghèo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

“Đây là trách nhiệm của UBND huyện Quế Sơn, trong đó Phòng NN-PTNT huyện là đầu tiên. Thực ra, trên tỉnh là Ban chỉ đạo và Văn phòng điều phối chương trình nhưng đi kiểm tra cho hết việc này là chậm. Nói đúng ra là thực chất sai phạm 1.250 con gà vừa rồi ở xã Quế An là không đáng bao nhiêu vì số tiền không nhiều, nhưng 16 con nhím giống vừa rồi ở xã Quế Long là lớn đó vì số tiền lên đến 156 triệu đồng lận. Vậy mấy ông cán bộ mà dính vào là rất phản cảm”, ông Lê Muộn nhấn mạnh.

Lý do 24 cán bộ xã Quế An không bị đình chỉ công việc vì liên quan đến sai phạm nhận hơn 1.000 con gà giống về nuôi, ông Lê Muộn nói: “Vụ gà giống ở xã Quế An là cán bộ, lãnh đạo xã dính hết. Tạm đình chỉ thì lấy ai điều hành công việc, giải quyết công việc cho dân nữa. Vì từ chủ tịch xã, phó chủ tịch xã ai cũng lượm mấy con gà về nuôi. Vậy nên ở xã Quế An không đình chỉ cán bộ sai phạm là vậy”.

Ông Nguyễn Minh Châu, Chánh văn phòng Huyện ủy Quế Sơn cho biết, Thường trực Huyện ủy đã họp quyết định giao phòng Nội vụ và UBKT Huyện ủy tham mưu, hướng dẫn UBND xã và cấp ủy xã tổ chức kiểm điểm xử lý về chính quyền, về đảng đối với những cá nhân có sai phạm liên quan đến vụ việc 16 con nhím giống cấp sai đối tượng cho các bộ xã Quế Long trước ngày 15/42015.

Ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam cho biết, sau khi làm việc với Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, ông Lê Tấn Trung nói rằng lẽ ra ngày hôm nay là Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn công bố quyết định bổ nhiệm bổ sung ông Đỗ Đình Hùng (phó chủ tịch xã) lên chức danh Chủ tịch UBND xã và ông Lê Văn Nhân (Chủ tịch UBND xã) lên chức Chủ tịch HĐND xã để làm nhân sự cho Đại hội sắp tới, nhưng xảy ra sai phạm về nhím giống vì ông Hùng có nhận nên phải dừng lại hết để xử lý kỷ luật, kiểm điểm.

Xử lý nghiêm quan xã “ăn” nhím giống của dân nghèo

Ông Lê Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Quế Long bị dừng quyết định bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐND xã.

Theo ông Lê Muộn, việc cấp 16 con nhím giống sai đối tượng cho cán bộ xã Quế Long đã được Phòng NN-PTNT huyện Quế Sơn biết từ năm 2011, vì sau khi đưa nhím giống về cho hộ dân nuôi, sau đó phải cáo kết quả lên Ban điều phối ở huyện là Phòng NN-PTNT huyện Quế Sơn. Vì sau khi cấp cho 3 cán bộ xã này đem về nuôi rất hiệu quả là 3 cán bộ này đã giao lại 16 con nhím con cho Ban quản lý xã để nhân rộng mô hình ra như mục điêu cam kết trước đó.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam khẳng định, tính chất vụ việc là phức tạp là người dân mất niềm tin về mô hình xây dựng nông thôn mới. Vì mọi việc phải được bàn bạc với dân trước rồi mới quyết định. Sau sự việc xảy ra vừa rồi ở huyện Quế Sơn, Văn phòng điều phối tỉnh sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh có một văn bản chỉ đạo toàn tỉnh để kiểm tra toàn diện việc thực hiện chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, trong đó trọng tâm là hỗ trợ phát triển sản xuất về vật nuôi.

P.Đ (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc