Quân đội Mỹ công bố kế hoạch đối phó thách thức từ Trung Quốc

10:20 | 17/09/2020

132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ lên kế hoạch mở rộng hạm đội của hải quân từ 293 tàu lên hơn 355 tàu trong bối cảnh các thách thức hàng hải từ Trung Quốc ngày càng tăng.
Quân đội Mỹ công bố kế hoạch đối phó thách thức từ Trung Quốc - 1
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ (Ảnh: US Navy)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 16/9 công bố một kế hoạch tham vọng nhằm mở rộng lực lượng hải quân Mỹ với các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay không người lái để đối phó với thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc.Theo kế hoạch, Lầu Năm Góc dự định mở rộng hạm đội của Mỹ từ 293 tàu hiện nay lên hơn 355 chiếc.

Kế hoạch này đòi hỏi ngân sách dành cho hải quân Mỹ phải tăng thêm hàng chục tỷ USD từ nay cho đến năm 2045 nhằm duy trì thế thượng phong so với lực lượng hải quân của Trung Quốc.

“Hạm đội tương lai sẽ cân bằng hơn về có thể sát thương từ không trung, trên mặt biển và dưới nước”, Bộ trưởng Esper nói. Kế hoạch trên của Lầu Năm Góc nhằm tạo ra một hạm đội có khả năng sống sót trong kịch bản xung đột cường độ cao, và nhằm thể hiện sức mạnh và sự hiện diện của Mỹ, cũng như thực hiện các cuộc tấn công chính xác ở khoảng cách xa, ông Esper cho biết thêm.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc tiết lộ, quân đội Mỹ đang thử nghiệm tàu săn ngầm không người lái “Sea Hunter”. Sea Hunter có chiều dài 40m, lượng giãn nước 145 tấn, có thể mang 40 tấn nhiên liệu, tốc độ cao nhất 50 km/h. Loại tàu này chủ yếu dùng vào việc thực thi nhiệm vụ chống tàu ngầm. Hải quân Mỹ hy vọng Sea Hunter sẽ dần thay thế các tàu có người điều khiển thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm. Ông Esper nhấn mạnh, đây là một phần trong nỗ lực trong chiến lược nhằm hiện thực hóa hạm đội tương lai và sẽ đánh dấu một sự chuyển biến lớn trong phương thức tác chiến hải quân trong hàng chục năm tới.

Ông Esper nhấn mạnh, Trung Quốc hiện là mối lo ngại an ninh hàng đầu của Mỹ và rằng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của quân đội Mỹ. "Khu vực này không chỉ quan trọng vì là trung tâm thương mại toàn cầu mà đó còn là trung tâm cạnh tranh quyền lực với Trung Quốc", ông nói.

Lầu Năm Góc hồi đầu tháng này đưa ra một báo cáo nói rằng Trung Quốc sở hữu hạm đội hải quân lớn nhất thế giới với 350 tàu mặt nước và tàu ngầm. Tuy nhiên, ông Esper khẳng định hải quân Trung Quốc vẫn còn thua kém về sức mạnh và năng lực.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc