PV GAS: Khẳng định và nâng tầm Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam

13:22 | 27/04/2020

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhắc đến khái niệm VHDN, nhiều người thường ví von rằng đây là “linh hồn doanh nghiệp”, là “nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững”… Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang khá mơ hồ về VHDN, nhiều doanh nhân còn cho rằng đây là vấn đề khá trừu tượng, khó định lượng. Ấy vậy nhưng với 30 năm xây dựng và phát triển PV GAS đã xác định được VHDN của mình một cách rõ nét, được hình thành cùng với quá trình ra đời và phát triển của doanh nghiệp.

Hiện nay, VHDN thường được chia làm 3 cấp độ gồm: Cấp độ 1: Đây là cấp độ văn hóa có thể nhận thấy ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên, những biểu hiện đó được thể hiện thông qua các cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp, bao gồm: Kiến trúc, cách bài trí, công nghệ, sản phẩm; Mô hình cơ cấu tổ chức; các văn bản quy định nguyên tắc hoạt động; Lễ nghi, lễ hội hàng năm; hình thức, mẫu mã sản phẩm; các biểu tượng, logo, khẩu hiệu, đồng phục… Ở cấp độ 2, doanh nghiệp đã xác định và tuyên bố chính thức về: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, các lễ nghi... Và các thành viên trong doanh nghiệp đã cơ bản nhận thức, hành xử theo các giá trị đã tuyên bố.

pv gas khang dinh va nang tam van hoa doanh nghiep petrovietnam
"Văn hóa an toàn" là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của PVGAS.

Khi doanh nghiệp đạt đến cấp độ 3 thì các giá trị văn hóa mà doanh nghiệp đã tuyên bố mặc nhiên được công nhận, ăn sâu vào tâm lý hầu hết các thành viên doanh nghiệp, chi phối hầu hết các hành vi trong doanh nghiệp, những giá trị văn hóa đó đôi khi là vô thức, mặc nhiên được thừa nhận mà không cần lý giải.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay PV GAS đã trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực khí với hạ tầng công nghiệp khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ đầu tư thượng nguồn, thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến và kinh doanh các sản phẩm khí, đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế đất nước…. Cùng với quá trình hình thành và phát triển PV GAS đã dần định hình, hình thành và khẳng định trong mình nét văn hóa riêng biệt, truyền thống tốt đẹp của mình.

Trong đó, PV GAS xác định VHDN của Tổng Công ty được kiến tạo với nền tảng 5 giá trị cốt lõi gồm: “Đoàn kết – Chuyên nghiệp – Hiệu quả - An toàn – Đổi mới”. Đáng chú ý là PV GAS đã xây dựng cho cán bộ công nhân viên bộ chuẩn mực hành vi để thực hiện các giá trị cốt lõi trên.

Theo đó, để thực hiện “Đoàn kết”, người lao động PV GAS tâm niệm hành động “vì mục tiêu chung, thống nhất trong chủ trương và hành động, cùng hợp tác và chia sẻ”. Hay sự “Chuyên nghiệp” được thể hiện bằng “xác định mục tiêu rõ ràng; thực hiện công việc theo chuẩn mực; chuyên môn vững vàng; đam mê và tận tâm với công việc; điềm tĩnh cân bằng được lý trí và cảm xúc trong giải quyết vấn đề”. Về giá trị “Hiệu quả”, người lao động PV GAS thực hiện công việc đều phải có “mục tiêu rõ ràng; tối ưu hóa, tránh lãng phí và tiết kiệm nguồn lực; kiến thức vững vàng, kỹ năng thành thục và tập trung cao độ trong thực thi; đảm bảo khối lượng, chất lượng, tiến độ; sản phẩm làm ra phải dùng được”. Đối với giá trị “An toàn”, CBCNV PV GAS luôn chú trọng “phân tích rủi ro, cơ hội, kiểm soát thay đổi trước khi thực hiện công việc để giảm thiểu rủi ro và tận dụng cơ hội cải tiến; chuẩn mực hóa các quá trình thực hiện công việc; tuân thủ các quy trình và quy định làm việc; có ý thức bảo vệ con người, tài sản, môi trường”. Đặc biệt là giá trị “Đổi mới” – động lực chính để PV GAS phát triển không ngừng, người lao động PV GAS “luôn học hỏi, chủ động xác định và lựa chọn cơ hội để cải tiến; có phương pháp làm việc mới mang lại hiệu quả cao; ứng dụng các giải pháp tốt hơn, hiệu quả hơn”.

Từ 5 giá trị cốt lõi của mình, PV GAS cũng xây dựng nên bộ quy ước văn hóa ứng xử trong Tổng Công ty, không chỉ xác định hành vi chuẩn mực mà cách ứng xử của CBCNV PV GAS còn thể hiện thái độ, tâm thế trong “xử lý công việc”, “ứng xử với bản thân, đồng nghiệp”, “ứng xử với khách hàng, đối tác”… đến “ứng xử trên mạng xã hội”.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, PV GAS đã có bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng biệt (cấp độ 3). Chính vì vậy, trong những năm tới, PV GAS sẽ tập trung phát huy bản sắc văn hóa của mình, thực hiện các chương trình thực hành thông qua phong cách, lề lối làm việc, tổng kết tôn vinh các điển hình tiên tiến trong xây dựng văn hóa để tiếp tục nâng tầm bản sắc văn hóa PV GAS. Đặc biệt, việc tuân thủ và tự hào phát triển các giá trị văn hóa Petrovietnam sẽ luôn luôn được PV GAS đặt làm kim chỉ nam hành động, kiên quyết xiết chặt đội ngũ, đóng góp một phần không nhỏ vào nền Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới.

Thành Công

pv gas khang dinh va nang tam van hoa doanh nghiep petrovietnam

PV GAS: Kết quả kinh doanh quý 1 khả quan dù giá dầu thô suy giảm
pv gas khang dinh va nang tam van hoa doanh nghiep petrovietnam

KVT "trao yêu thương, sẻ chia sự sống" với Ngày hội hiến máu tình nguyện 2020
pv gas khang dinh va nang tam van hoa doanh nghiep petrovietnam

Lãnh đạo PVN làm việc với các đơn vị PV GAS, PVCFC về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc