POW - Cơ hội đầu tư

08:40 | 10/03/2020

1,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong ngành điện, cổ phiếu POW của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) được đánh giá là một cơ hội đầu tư hấp dẫn do có khối tài sản lớn, chất lượng tài sản tốt và cơ hội mở rộng công suất thêm 35% trong ngắn hạn...

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, POW là một lựa chọn tốt trong ngành điện trong bối cảnh thiếu điện ở nước ta, cùng với việc POW đang thực hiện kế hoạch mở rộng công suất thêm 35,7% trong giai đoạn 2020-2024, đầu tư Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4. Trong khi đó, các nhà máy thủy điện hiện tại đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino tới mực nước hồ chứa nên các nhà máy nhiệt điện có thể được hưởng lợi nhờ sự thiếu hụt trong nguồn cung điện.

pow co hoi dau tu
Kết quả kinh doanh PV Power 2015-2019 (PSI tổng hợp)

Trong tình hình đó, POW có thể được gia tăng sản lượng huy động trong giai đoạn 2020-2021. Ngoài ra, đà giảm giá cổ phiếu POW gần đây đã phản ánh lo ngại về nguồn cung đầu vào và đà giảm chung của thị trường do dịch Covid-19.

Tuy nhiên, những lo ngại về nguồn cung điện được giảm thiểu nhờ nguồn than nhập khẩu và các mỏ khí mới đi vào hoạt động như Sao Vàng - Đại Nguyệt (từ quý IV/2020). Đồng thời, thị trường chứng khoán dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng khi dịch bệnh được khống chế.

Bên cạnh đó, tốc độ trả nợ ngoại tệ của POW khá nhanh. Cụ thể, cuối năm 2019, khoản nợ ngoại tệ chỉ còn 9.306 tỉ đồng, giảm 35,7% so với đầu năm, giúp POW giảm nguy cơ về lỗ do tỉ giá. Một điểm sáng tài chính khác là các nhà máy điện ở Cà Mau sẽ hết khấu hao trong năm 2020, góp phần cải thiện lợi nhuận của POW.

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng nhận định tích cực về POW khi đánh giá tác động tích cực từ sản lượng cao hơn của Nhà máy Điện Vũng Áng và giá khí thấp hơn sẽ bù đắp phần nào cho mức giảm sản lượng của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1.

VCSC cho rằng, cổ phiếu POW đang được định giá hấp dẫn khi đang giao dịch với EV/EBITDA (giá trị doanh nghiệp trên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) đạt 5,6 lần và hệ số giá trên thu nhập (P/E) 8,6 lần, thấp hơn lần lượt 41% và 23% so với các công ty cùng ngành trong khu vực. VCSC đưa ra khuyến nghị “Mua” cho POW với giá mục tiêu là 16.300 đồng/cổ phiếu (giá hiện tại POW quanh mức 10.000 đồng/cổ phiếu).

Còn theo Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), tuy là một doanh nghiệp mới lên sàn và mới chuyển sang sàn HOSE được 1 năm, nhưng cổ phiếu POW đã được đưa vào danh mục đầu tư của các quỹ ETF quốc tế như MSCI, FTSE Việt Nam, VNM ETF. Đồng thời, đầu năm 2020, POW đã được thêm vào rổ chỉ số VN30, cho thấy sự đánh giá cao đến từ các tổ chức đầu tư uy tín đối với cổ phiếu POW.

pow co hoi dau tu
POW được đánh giá là cơ hội đầu tư hấp dẫn trong ngành điện

Điểm hấp dẫn của POW so với các doanh nghiệp cùng ngành khác chính là vị thế và quy mô của doanh nghiệp. POW là doanh nghiệp sản xuất điện lớn thứ 2 sau EVN, công suất hiện tại các nhà máy điện của POW đạt 4.205 MW, tương đương với khoảng 10% tổng công suất nguồn. Tuy nhiên, nếu xét về nhiệt điện khí, POW là doanh nghiệp đứng đầu thị trường, cơ cấu nhiệt điện của POW chiếm 94% với nhiều nhà máy điện lớn như Cà Mau 1, 2 và Nhơn Trạch 1, 2. Bên cạnh đó, với 2 dự án Nhơn trạch 3 và 4 được chấp thuận đầu tư, dự kiến đến cuối năm 2022, tổng công suất điện của POW sẽ tăng lên 5.708 MW, cung cấp khoảng 10% nhu cầu điện toàn thị trường.

Bên cạnh đó, các lo ngại về thiếu hụt khí cho các nhà máy nhiệt điện cũng đang được giải quyết. Nguồn cung khí từ bể Nam Côn Sơn sụt giảm có thể được bù đắp từ mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt, dự kiến đón dòng khí đầu tiên từ quý IV/2020, cung cấp đủ nguồn khí để vận hành các nhà máy điện, bảo đảm nguồn điện tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Ngoài ra, rủi ro về thiếu hụt khí đốt có thể giảm từ năm 2021 với việc dự án kho tiếp nhận khí LNG đang được thi công và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm 2020, cung cấp khí cho các Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 và Nhơn Trạch 3, 4 khi đi vào hoạt động vào năm 2022. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp tăng cao vị thế của POW.

Về nhiệt điện than, theo POW, nguồn cung than cho Nhà máy Điện Vũng Áng trong năm 2020 khoảng 2,2 triệu tấn từ TKV và phần còn lại có thể được nhập khẩu, bảo đảm nguồn than ổn định, liên tục và dài hạn cho nhà máy.

Năm 2019 là năm ghi dấu nhiều thành công của POW với kết quả ấn tượng. Sản lượng điện đạt 22,45 tỉ kWh, vượt 7% kế hoạch, là năm đạt sản lượng cao nhất tính từ năm 2015; doanh thu thuần 35.421 tỉ đồng, vượt 8% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 3.144 tỉ đồng, vượt 25% kế hoạch.

Mặc dù kết quả sản xuất kinh doanh tích cực, cùng với triển vọng tươi sáng trong giai đoạn tới, tuy nhiên giá cổ phiếu POW thời gian qua lại biến động trái chiều với mức giảm sâu và hiện đang giao dịch ở dưới mức giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Do đó, POW được nhận định đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư.

Mai Phương