Phương Tây nói gì về nguyên nhân cái chết của nhà báo Khashoggi?

15:55 | 21/10/2018

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Tổng chưởng lý Saudi Arabia tuyên bố rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã bị giết trong một cuộc ẩu đả tại lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra không hài lòng với những kết luận được phía Riyadh trình bày và nói rằng ông không loại trừ khả năng sẽ có biện pháp trừng phạt chống lại quốc gia vùng Vịnh này, theo Reuters.  
phuong tay noi gi ve nguyen nhan cai chet cua nha bao khashoggi
Chân dung nhà báo Khashoggi

Nói về vụ Khashoggi trong cuộc họp báo ở bang Nevada ngày 21/10, ông Donald Trump cho biết kết quả điều tra sơ bộ từ phía Saudi Arabia không thuyết phục và Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt Riyadh về vụ này, theo Reuters.

Quyết định cụ thể ra sao sẽ được đưa ra sau cuộc thảo luận sắp tới giữa ông với Thái tử Saudi Arabia, Mohamed bin Salman, về cái chết của nhà báo Khashoggi.

Nhà báo Jamal Khashoggi quốc tịch Saudi Arabia, cộng tác viên của hãng Reuters, đã không xuất hiện trở lại sau khi ông đi vào tòa nhà lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul ngày 2/10/2018. Hơn hai tuần sau, cái chết của ông đã được xác nhận bởi Tổng chưởng lý Saudi Arabia, Sheikh Saud Al-Mojeb. Ông Al-Mojeb giải thích rằng nhà báo Khashoggi đã bị giết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán.

18 người Saudi Arabia đã bị bắt vì liên quan đến vụ án. Nhà Vua Salman của Saudi Arabia cũng đã sa thải quan chức tình báo cấp cao của nước này, Ahmad al-Assiri, và cố vấn cao cấp của hoàng gia, Saud al-Qahtani. Đây là hai trợ lý thân cận của Thái tử Mohammed bin Salman.

Trước thông báo của Riyadh về cái chết của nhà báo Khashoggi, Tổng thống Pháp Macron yêu cầu một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc. Thủ tướng Đức Merkel cũng tuyên bố các thông tin được cung cấp bởi Riyadh về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi là không thuyết phục.

H.Phan

AFP