Phương án xây cầu vượt sông nào để bảo tồn cầu Long Biên?

09:21 | 15/02/2014

1,557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND TP Hà Nội về các phương án vị trí xây cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn I.

Ba phương án xây cầu đường sắt vượt sông, bảo tồn cầu Long Biên được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra: 

Phương án 1:

Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu Long Biên hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn. Với phương án này, cầu mới sẽ có kết cấu hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, kỹ thuật xây dựng cầu của thế kỷ 21. Cầu dùng cho cả đường sắt và đường bộ. Đường sắt đôi chạy giữa, hai bên cánh gà dành cho đường xe buýt, xe máy và xe thô sơ. Còn 9 nhịp cầu Long Biên đầu cầu phía quận Hoàn Kiếm còn nguyên bản sẽ di dời về phía thượng lưu (cách cầu hiện tại 85m) để bảo tồn.

Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1902.

Với phương án này, cầu Long Biên hiện tại sẽ được bảo tồn dạng bảo tàng bằng cách gia cố, sửa chữa (nguyên bản) để khai thác đường bộ 2 bên cầu phục vụ cho du lịch bãi giữa sông Hồng. Đường sắt ở giữa sẽ đặt đầu máy để làm bảo tàng lưu giữ nét cổ kính xưa của cầu. Ngoài ra, cầu cũ sẽ được đặt trên mố trụ xây mới mô phỏng hình dạng như cũ, đồng thời xây dựng 2 trận địa pháo phòng không cao 11,5m trên bãi cát nổi giữa sông Hồng và đặt ụ pháo mô phỏng về lịch sử hào hùng của người Hà Nội trong 12 ngày đêm năm 1972.

Nếu thực hiện theo phương án này sẽ cần khoảng 8.849 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng cầu.

Phương án 2:

Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp dàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay như thiết kế ban đầu năm 1902. Cầu mới dùng cho cả đường sắt, đường bộ (đường sắt đôi chạy ở giữa, ô tô, xe máy, xe thô sơ đi hai bên cánh gà).

Phương án này việc bảo tồn cầu cũ là bảo tồn sống theo quan điểm bảo tồn và phát triển. Xây cầu mới có hình dáng tương tự cầu cũ, nhưng công năng thay đổi và công trình vẫn khai thác theo nhu cầu phát triển giao thông đô thị.

Phương án này cần khoảng 9.961 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng cầu.

Phương án 3:

Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn. Các nhịp cầu mới đầu phía Long Biên sẽ đi trùng tim cầu hiện tại do các nhịp cầu phía này đã bị bom Mỹ đánh hỏng, không có khả năng bảo tồn. Đầu phía quận Hoàn Kiếm xây các nhịp cách tim cầu hiện tại khoảng 30m về phía thượng lưu để tránh cầu Long Biên hiện tại.

Với phương án này sẽ giữ lại 9 nhịp cầu còn nguyên bản phía quận Hoàn Kiếm để bảo tồn mang tính nguyên bản, nghĩa là giữ nguyên cầu cũ không thay đổi vị trí và kết cấu.

Phương án này, sẽ cần đến số tiền là 10. 378 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng.

Đánh giá về các phương án đưa ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Cả 3 phương án trên sẽ phải chiếm dụng diện tích đất hơn 60.000 m2 và di dời hơn 600 nhà dân. Sau khi có sự so sánh giữa các phương án, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy phương án 1 có ưu điểm vượt trội về kinh tế, kỹ thuật, kiến trúc và bảo tồn cầu Long Biên cũ cũng như về giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các Bộ, ban ngành liên quan và thành phố Hà Nội xem xét, có ý kiến thống nhất phương án lựa chọn làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”.

Thiên Minh