Phú Thọ: Người dân phản đối việc chôn lợn nhiễm dịch ở đầu nguồn nước

18:50 | 05/09/2019

3,722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phản ánh đến PetroTimes, hàng chục hộ dân ở khu 1, xã Cáo Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ cho biết, chính quyền địa phương chôn lợn mắc dịch tả châu Phi ở ngay đầu nguồn nước, gần nhà dân và gây ô nhiễm.
phu tho nguoi dan phan doi viec chon lon nhiem dich o dau nguon nuocPhú Thọ: Phát hiện thi thể người đàn ông bên bờ sông Thao
phu tho nguoi dan phan doi viec chon lon nhiem dich o dau nguon nuocPhú Thọ: Nhiều nhà của hộ nghèo tốc mái sau mưa giông

Cụ thể, từ ngày 29/8 đến 1/9, tại khu 1 xã Cáo Điền (huyện Hạ Hòa) xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi làm hàng chục con lợn chết, với tổng trọng lượng lợn phải tiêu hủy gần 2 tấn. Tuy nhiên, chính quyền xã Cáo Điền và cơ quan chức năng của huyện Hạ Hòa đã cho tiêu hủy lợn bằng cách chôn lấp trên thửa ruộng cấy lúa và ngay gần cống thoát nước bên cạnh đường dân sinh.

Sau vài ngày chôn lấp, tại địa điểm này bốc mùi hôi thối, khó chịu, xác lợn nổi lên mặt nước gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

phu tho nguoi dan phan doi viec chon lon nhiem dich o dau nguon nuoc
Người dân cùng cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, khu vực chôn lợn nhiễm dịch.

Lo ngại việc chôn lợn ở đầu nguồn nước sẽ dẫn đến bùng phát dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, người dân đã tập trung phản ánh sự việc với chính quyền xã Cáo Điền.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Vi Tài - Chủ tịch UBND xã Cáo Điền cho biết: "Khi xuất hiện tình trạng lợn chết do nhiễm dịch, chúng tôi đã tiến hành đưa lợn đi tiêu hủy tuy nhiên chưa họp thống nhất vị trí với người dân.

Xã đã bố trí địa điểm chôn lấp tại khu vực ruộng người dân hiện đang canh tác, khu vực này cách xa khu dân cư. Khi tổ chức đào hố chôn lấp, xã Cáo Điền thực hiện đúng hướng dẫn về độ sâu, chiều rộng, có lót bạt, rắc vôi và lấp đất... Song, sự cố đáng tiếc vẫn xảy ra do ảnh hưởng của cơn bão số 4, mưa nhiều nên ruộng úng nước".

phu tho nguoi dan phan doi viec chon lon nhiem dich o dau nguon nuoc
Người dân lo ngại việc chôn lợn ở đầu nguồn nước sẽ lây lan dịch bệnh.

"Đây là lần đầu tiên địa phương thực hiện tiêu hủy lợn, khi đào hố chôn lấp, ruộng rất khô ráo nên không lường hết sự cố xảy ra. Ngay sau khi phát hiện sự việc, địa phương đã chỉ đạo lấp đất lên trên, song, nhân dân cản trở, không cho làm và đề nghị phải di chuyển lợn chết đến địa điểm khác" - ông Tài cho biết.

Cũng theo ông Tài, số lợn chết được chôn ở đây không phải hàng chục con, mà chỉ có 2 con lợn nái và 4 con lợn con. Đây là số lợn chết do dịch tả lợn châu Phi của 2 hộ gia đình nhà ông Trịnh Xuân Tố và Nguyễn Bình Lương ở khu 1.

Nắm bắt thông tin về vụ việc, ngày 3/9, lãnh đạo huyện Hạ Hòa đã xuống hiện trường chỉ đạo giải quyết sự việc. Ngay sau đó, nhiều lực lượng và phương tiện đã được huy động đến để di chuyển toàn bộ số lợn chết đang chôn lấp ở cánh đồng lên khu vực đồi, gò cao ráo hơn. Tại đây, các quy trình chôn lấp được thực hiện bài bản, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc