Phù Mỹ được mùa kiệu Tết

10:47 | 20/01/2012

618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người trồng kiệu ở Phù Mỹ nói riêng và người trồng kiệu trên địa bàn các tỉnh Bình Định nói chung ăn tết vui vẻ hơn mọi năm, bởi cây kiệu năm nay được giá khá cao.

Liên tiếp hứng chịu những đợt lũ lụt rồi đến ảnh hưởng thời tiết rét buốt kéo dài suốt gần 2 tháng qua, cứ tưởng bao mồ hôi, công sức, tiền bạc đổ dồn vào mùa kiệu tết của người dân Phù Mỹ nói riêng và hàng trăm bà con lâu nay gắn bó máu thịt với cây kiệu trên mảnh đất Bình Định nói chung bị đổ xuống sông xuống biển. Nhưng rồi trời không phụ lòng người, mặc dù vụ kiệu năm nay do ảnh hưởng bất lợi thời tiết năng suất có phần sụt giảm, nhưng bù lại giá kiệu cao hơn so với mọi năm. Chính vì thế, Tết Nhâm Thìn 2012, hàng trăm nông dân trồng kiệu trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn có một cái tết no ấm, đầy đủ bên những vựa kiệu Tết.

Thơm nồng mùi kiệu cay cay

Vào những ngày này, dọc ven trên tuyến QL 1A nơi dẫn về các vựa kiệu trên địa bàn các xã Mỹ Hòa, Mỹ Trinh, Mỹ Quang, Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh người dân hối hả với công việc nhổ rửa, bó, xe cân kiệu thu hoạch mùa chính vụ. Nhộn nhịp, đông vui hơn cả có lẽ hình ảnh của các dì, các cô, các chú thương lái đang tất bậc với việc đặt điểm thu mua, tập kết kiệu vào các giỏ, đóng thùng chuẩn bị đưa kiệu lên xe xuôi Nam ra Bắc đáp ứng như câu tiêu thụ kiệu tết với khối lượng lớn.

Những nụ cười rạng ngời của người dân Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ) về một vụ mùa kiệu tết bội thu.

Có mặt tại cánh đồng kiệu Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ), nơi được mệnh danh “thủ phủ” kiệu của tỉnh Bình Định những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, không khó để bắt gặp những nụ cười rạng ngời trên đôi môi của từng nông dân đang miệt mài với công việc thu hoạch mùa kiệu tết.

Vệt dòng mồ hôi lăn dài trên trán, anh Dương Minh Định ở thôn Trực Đạo (xã Mỹ Trinh), vui mừng: “Đầu vụ thì giá kiệu giống tăng cao, khi gieo trồng xuống thì kiệu gặp diễn biến bất lợi của thời tiết. Năm nay, tuy năng suất kiệu có phần giảm so với mọi năm nhưng bù lại giá kiệu được các thương lái đang thu mua ở mức cao. Với gần 3 sào kiệu tết, gia đình thu hoạch gần 3 tấn, với giá thu mua kiệu nước dao động ở mức từ 5.000 – 5.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí (công cán; tiền phân thuốc, giống má) cũng lãi ròng hơn 15 triệu đồng”.

Rời vựa kiệu Mỹ Trinh, chúng tôi tiếp tục có mặt tại khu vực Gò Cao, ngã tư Hội Phú (xã Mỹ Hòa) đến ngã ba dốc Mã Đá, dọc quốc lộ 1A thuộc thôn Diêm Tiêu (thị trấn Phù Mỹ), thôn Trà Lương (xã Mỹ Trinh) đến khu vực thôn Trà Bình (xã Mỹ Hiệp), chợ Phù Mỹ, cây xăng Ngọc Anh (thị trấn Phù Mỹ)… đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh kiệu chất đầy, lá kiệu xanh ngắt, củ kiệu trắng muốt cùng khuôn mặt tươi rói, phấn khởi của những người trồng kiệu.

Không chỉ từ sáng đến tối mà gần như thâu đêm suốt sáng, người mua, kẻ bán, người tham gia vận chuyển, bốc xếp kiệu lên xe tải… đều làm việc hết công suất để kịp đưa hàng đi tiêu thụ. Cứ vậy, những giỏ kiệu cứ nối đuôi nhau nườm nượp từ các cánh đồng về các vựa rồi lên xe toả đi các nơi. Dường như trên vùng đất này nơi nào cũng thoảng mùi hương kiệu cay cay thơm nồng.

Kiệu được mùa, được giá

Về với “thủ phủ” kiệu tết Phù Mỹ, nếu bạn hỏi: “Năm nay, kiệu tết quê mình thế nào hả chú! Chắc hẳn bạn sẽ nhận được câu trả lời: Thời tiết khắc nghiệt quá nên ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, nhưng bù lại giá cả kiệu tết năm nay cao hơn hẳn so với mọi năm…nên tết này trúng kiệu, dân vui!”.

Theo thống kê, vụ kiệu tết năm nay toàn huyện Phù Mỹ trồng hơn 400 ha kiệu. Vụ kiệu năm nay do ảnh hưởng bất lợi thời tiết, giá kiệu đầu vụ tăng cao nên diện tích, năng suất kiệu có giảm so với mọi năm. Nhưng bù lại giá kiệu đang dao động ở mức khá cao, nên đa phần người dân trồng kiệu tại địa bàn huyện Phù Mỹ đều phấn khởi, vui mừng về một vụ mùa kiệu tết bội thu.

Cụ thể: Kiệu lá, nhổ rửa, bó, xe cân tại chỗ hiện giá 5.000 đồng/kg; giá kiệu củ loại 1 lên đến 22.000 – 24.000 đồng/kg, loại nhỏ 14.000 – 15.000 đồng/kg. Với giá kiệu cao, sau khi trừ chi phí đầu tư, người trồng kiệu thu lãi ít nhất là 2,5 – 3 triệu đồng/sào.

Những giỏ kiệu đầy ắm mang niềm vui đón tết của bà con trồng kiệu tại huyện Phù Mỹ.

Anh Nguyễn Văn Đông ở thôn Trung Hậu, xã Mỹ Trinh đang tất bậc cùng với gia đình thu hoạch hơn 3 sào kiệu tết, chia sẻ: “Với 3 sào kiệu, tôi thu hoạch được 3 tấn, bán với giá 5.000 đồng/kg, thu nhập được hơn 15 triệu đồng. Với giá kiệu cao như năm nay thì trồng kiệu có lãi gấp 5 – 7 lần so với trồng lúa, hơn nữa có được đồng tiền vào thời điểm tháng Chạp thì càng giá trị”.

Bà Trần Thị Mai, một thương lái thu gom kiệu ở thôn Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, cho biết: “Năm nay năng suất kiệu trên địa bàn tỉnh Bình Định giảm do chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu. Trong khi đó, một số vựa kiệu lớn trên cả nước bị ngậm sâu trong nước qua các đợt lũ nên cũng bị thiệt hại đáng kể, nhiều vựa kiệu không còn đủ thời gian để xuống giống dẫn đến khan hiếm, nhu cầu tiêu thụ kiệu vào dịp tết lại lớn nên đã đẩy giá thu mua mặt hàng này tăng cao. Bên cạnh đó, giá kiệu ở các tỉnh phía Nam tăng khá cao so với mọi năm, hàng đưa đi bao nhiêu cũng được tiêu thụ hết. Từ cuối tháng 11 đến nay, mỗi ngày tôi vận chuyển hơn hàng chục tấn kiệu vào bán ở các tỉnh miền Tây. Mặt hàng kiệu “ăn” mạnh với giá trên 7.000 đồng/kg kiệu nước (luôn cả lá), 24.000 đồng/kg kiệu hột (kiệu đã cắt lá). Chính vì lẽ đó, người trồng kiệu ở Phù Mỹ nói riêng và người trồng kiệu trên địa bàn các tỉnh Bình Định nói chung ăn tết vui vẻ hơn mọi năm, bởi cây kiệu năm nay được giá khá cao”.

Lợi Nguyễn

Bài và ảnh: