Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét việc thu phí tại cảng Hải Phòng

12:54 | 25/02/2017

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) tại cảng Hải Phòng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.

Công văn số 1630/VPCP-KTTH do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký ngày 24/2, nêu rõ: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam làm việc với UBND thành phố Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của thành phố Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3.

pho thu tuong yeu cau xem xet viec thu phi tai cang hai phong
Ảnh minh họa

Trước đó, tháng 12/2016, HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 148 quy định mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/container 20feet, 500.000 đồng/container 40feet và 20.000 đồng/tấn hàng lỏng hoặc rời. Đối với hàng tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan loại hàng khô thu 2,2 triệu đồng/container 20feet và 4,4 triệu đồng/container 40feet, loại hàng lạnh thu 2,3 triệu đồng/container 20feet và 4,8 triệu đồng/container 40feet... Thời điểm áp dụng mức phí trong Nghị quyết này là từ ngày 1/1/2017.

Sau khi Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148, các DN, hiệp hội ngành hàng hóa có liên quan đến xuất, nhập khẩu đã đồng loạt có đơn “cầu cứu” Thủ tướng về mức thu phí hạ tầng biển của Hải Phòng. Trong đó, các DN nhấn mạnh đến việc làm rõ kết cấu phí và mức phí hợp lý, tính đúng, tính đủ phí DN phải nộp, đồng thời đánh giá tác động chính sách liên quan trên bình diện và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Mới đây, tại buổi đối thoại về “Quy định thu phí cửa khẩu cảng biển Hải Phòng: Các vấn đề và ảnh hưởng” do Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) tổ chức vào chiều 13/2, ông Đào Minh Giám - Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, 65% DN Nhật Bản được khảo sát bày tỏ lo ngại vì khi ban hành một chính sách liên quan đến DN, nhưng không lấy ý kiến của DN cũng như không có thời gian cho các đơn vị chuẩn bị vì ngày 31/12/2016 DN và hiệp hội mới biết, đồng thời được mời đến để nghe triển khai Nghị quyết 148.

Theo Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết và áp dụng trong thời gian gấp gáp đã đẩy hàng nghìn DN vào thế khó khăn, áp lực lớn vì toàn bộ các đơn hàng, hợp đồng, sản phẩm dịch vụ liên quan cho năm 2017 đã đàm phán, ký kết với các đối tác trước đó. Điều này khiến DN không kịp trở tay nhất là trong đàm phán với các đối tác quốc tế và không bố trí kịp nguồn lực thực hiện nên nhiều DN có nguy cơ bị phạt hợp đồng, thiệt hại trong sản xuất kinh doanh, mất uy tín với các đối tác...

Còn theo lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đơn vị này đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân nhắc, xem xét những tác động của chính sách trên và chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền của Hải Phòng giải trình thuyết phục về các căn cứ đưa ra các mức phí tại Nghị quyết 148. Trong đó, có đánh giá tác động một cách toàn diện các đối tượng chịu tác động. Nếu không giải trình hợp lý, đề nghị giữ nguyên các mức phí trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực.

Trong trường hợp giải trình hợp lý về việc ban hành Nghị quyết 148, phía VCCI đề nghị kéo giãn thời gian chuyển tiếp áp dụng quy định mới này, ít nhất là 6 tháng để các DN có đủ thời gian chuẩn bị, tránh các tác động bất lợi cho hoạt động kinh doanh của DN.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải, đại diện đơn vị này cho biết, Bộ đã có cáo báo gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển đối với các DN xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời cho rằng, cần phải xem xét việc công trình hạ tầng cảng biển đó do Hải Phòng bỏ vốn đầu tư xây dựng hay do Nhà nước xây dựng và việc xây dựng đó chiếm bao nhiêu % hạ tầng, căn cứ vào đó để định mức thu phí.

Về phía UBND thành phố Hải Phòng, sau khi bị nhiều doanh nghiệp, hiệp hội có ý kiến phản đối về thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển, thậm chí có những kiến nghị còn trình lên Thủ tướng, UBND Hải Phòng đã chính thức lên tiếng, trong đó khẳng định mọi vấn đề từ tính pháp lý, quy trình thủ tục ban hành văn bản cho đến mức thu phí đều hợp lý và đúng luật.

T.Minh