Thứ ba 10/12/2019 03:49

Phó Thủ tướng: Truy trách nhiệm tai nạn từ khâu đào tạo, cấp giấy phép lái xe

11:04 | 25/04/2019

|
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, khi tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, phải truy lại toàn bộ trách nhiệm về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và địa phương cấp bằng lái xe để tìm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan.

Ngày 25/4 diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý I/2019. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - chủ trì Hội nghị.

Truy rõ trách nhiệm

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 3 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra hơn 4.000 vụ tai nạn giao thông làm chết hơn 1.900 người, bị thương hơn 3.100 người. TNGTgiảm cả 3 tiêu chí và giảm sâu nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018; trong đó có 10 địa phương tăng trên 20%; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nhất là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chưa được khắc phục triệt để.

pho thu tuong truy trach nhiem tai nan tu khau dao tao cap giay phep lai xe
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi… kinh phí bố trí để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ hành lang ATGT ít được quan tâm; việc xử lý điểm đen TNGT trên quốc lộ, tỉnh lộ, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt có triển khai thực hiện nhưng còn chậm. Theo Phó Thủ tướng, nếu xử lý triệt để đường ngang, lối mở thì TNGT còn giảm sâu hơn nữa.

Đề cập tới tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích, Phó Thủ tướng bày tỏ sự lo ngại: “Việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông (CSGT) và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành giao thông vận tải (GTVT), y tế thực hiện, tỉ lệ còn thấp so với thực tế. Trong khi đó, vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma tuý, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, cần xử lý nghiêm như sửa đổi luật, tước giấy phép lái xe, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu doanh nghiệp vận tải vi phạm thì xử lý nặng, như tội giao phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ cho người không đủ năng lực, điều kiện để tham gia giao thông. Xem xét xử lý nhà xe bởi nhà xe không thể không biết tài xế của mình nghiện ma tuý.

Chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, bộ ngành, Phó Thủ tướng kiên quyết: “Khi có TNGT xảy ra, phải truy lại toàn bộ trách nhiệm về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép của cơ sở đào tạo lái xe và địa phương cấp bằng lái xe để tìm nguyên nhân, rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan”.

Tăng nặng phạt tiền, xử lý hình sự

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, Bộ GTVT chủ trì cùng bộ ngành rà soát lại để sửa Nghị định 46 theo hướng tăng cao mức phạt như tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

pho thu tuong truy trach nhiem tai nan tu khau dao tao cap giay phep lai xe
TNGT trong 3 tháng đầu năm 2019 giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2018. Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 và ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 12 của Chính phủ; chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, siết chặt hơn nữa việc kiểm soát, phát hiện xử lý lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tối, xe máy... tăng cường kiểm tra phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát và một số lĩnh vực của lực lượng CSGT.

Chỉ đạo công tác điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận bức xúc, quan tâm; xử lý bằng pháp luật hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây ra TNGT khi có có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; tiếp tục yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc thực hiện kiểm tra chất ma tuý và nồng độ cồn đối với toàn bộ nạn nhân cấp cứu do TNGT, hàng tháng báo cáo tổng hợp về Ban ATGT cùng cấp.

Theo Dân trí

pho thu tuong truy trach nhiem tai nan tu khau dao tao cap giay phep lai xeTai nạn giao thông: Án tử “treo trên đầu” mỗi người khi ra đường
pho thu tuong truy trach nhiem tai nan tu khau dao tao cap giay phep lai xeMức phạt nào dành cho tài xế uống bia/rượu say đâm chết người?
pho thu tuong truy trach nhiem tai nan tu khau dao tao cap giay phep lai xeTài xế “xe điên” khai uống 5-7 cốc bia lớn
pho thu tuong truy trach nhiem tai nan tu khau dao tao cap giay phep lai xeVụ xe điên đâm hàng loạt phương tiện ở Hà Nội: Tài xế có nồng độ cồn quá cao
pho thu tuong truy trach nhiem tai nan tu khau dao tao cap giay phep lai xeCó nồng cồn khá cao trong hơi thở của lái xe Lexus 6666 tông chết 4 người