Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự Đại hội Hội Luật quốc tế Việt Nam

06:19 | 29/11/2020

149 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 28/11, tại Hà Nội, Hội Luật quốc tế Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và đông đảo hội viên.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình bày tỏ vui mừng đến dự Đại hội Nhiệm kỳ II, Hội Luật quốc tế Việt Nam - sự kiện đánh dấu bước trưởng thành của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của cộng đồng các học giả, các nhà quản lý và thực hành pháp luật quốc tế, cũng như những người quan tâm đến môn khoa học pháp lý chuyên ngành này của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Sau 30 năm đổi mới, nhất là sự mở cửa và tham gia vào sân chơi quốc tế của đất nước cùng với việc ban hành Luật Đầu tư nước ngoài năm 1987, đất nước ta ngày càng phát triển, có độ mở lớn, tham gia vào nhiều định chế quốc tế, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, uy tín, vị thế quốc tế của đất nước không ngừng được nâng lên. Theo đó, chúng ta cùng thực hiện các điều ước, cam kết quốc tế trong hội nhập quốc tế. Vì vậy, sự ra đời của Hội Luật quốc tế Việt Nam đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng đông đảo của giới nghiên cứu, thực hành pháp luật quốc tế Việt Nam nói riêng và của đất nước nói chung, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Do đó, việc thành lập Hội Luật quốc tế Việt Nam tuy muộn nhưng đã cho thấy sự bắt nhịp với xu hướng phát triển của các hội luật quốc tế của nhiều nước, khu vực trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế, tiếng nói khoa học - pháp lý của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, đóng góp tích cực cho sự phát triển của khoa học pháp lý quốc tế nói chung vì mục tiêu hòa bình, công lý, hữu nghị và phát triển của đất nước và cộng đồng quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, tình hình thế giới có nhiều thay đổi khó lường, căng thẳng địa - chính trị, tranh chấp thương mại, đầu tư... ngày càng tăng lên, cùng với sự phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, nhưng với những thành viên nhiệt huyết, sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức hữu quan, Hội Luật quốc tế Việt Nam - một Hội non trẻ mới được thành lập gần 5 năm - đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực.

Hội đã hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và lĩnh vực hoạt động của mình; đã khẳng định và nâng cao uy tín, vị thế của Hội trong các vấn đề pháp lý quốc tế. Đã quy tụ, tập hợp được đông đảo các học giả, các nhà quản lý và thực hành pháp luật quốc tế, phát huy thế mạnh chuyên môn của các hội viên, bước đầu xây dựng quan điểm của các học giả Việt Nam về vấn đề Biển Đông, an ninh phi truyền thống, tranh chấp kinh tế, đầu tư, thương mại quốc tế... qua đó, đã thu hút được sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước ủng hộ lập trường chính nghĩa của chúng ta.

Hội đã góp phần quan trọng vào việc phát triển khoa học pháp lý quốc tế tại Việt Nam thông qua việc xuất bản ấn phẩm đầu tiên của Hội về “Luật quốc tế và những vấn đề thực tại Việt Nam”. Hội cũng đã đưa được nhiều hoạt động nghiên cứu, thực hành pháp luật quốc tế về Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài, trong đó đáng lưu ý là thành viên Hội đã được lựa chọn để tham gia vào các cơ quan nghiên cứu pháp luật quốc tế và tài phán quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Thông qua hoạt động nghiên cứu, tọa đàm, đặc biệt trong việc tổ chức nhiều vòng thi phiên tòa giả định về đầu tư, kinh doanh quốc tế, Luật Biển, Luật Nhân đạo quốc tế, trong các năm 2018, 2019, 2020 với nhiều giải thưởng quốc tế, Hội không chỉ giúp các thế hệ sinh viên trẻ Việt Nam có cơ hội cọ xát, nâng cao kỹ năng tranh tụng tiệm cận dần các chuẩn mực quốc tế, mà còn là bước góp phần bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ luật gia, luật sư quốc tế của Việt Nam am hiểu sâu về luật pháp quốc tế, thương mại, đầu tư quốc tế, cũng như khả năng làm việc trong môi trường quốc tế cho giai đoạn hội nhập quốc tế sắp tới, trong đó có các thành viên của Hội được cử làm Trọng tài viên Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA).

Phó Thủ tướng Thường trực chỉ rõ: Thế giới đang phải đối diện với những thách thức khó lường, đại dịch COVID-19 đã làm cho những thách thức này trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn, trong khi đó, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã làm thay đổi phương thức sản xuất của thế giới, đồng thời tạo ra những nguồn tài nguyên mới (tài nguyên số, của cải số) trong một thế giới ngày càng phẳng hơn. Đất nước nào tận dụng được cơ hội sẽ vượt lên, vươn lên. Vì vậy, chúng ta phải nhận thức được lợi ích quốc gia, dân tộc, hòa bình, ổn định giữa các quốc gia đang chịu tác động mạnh mẽ trước những thách thức to lớn đó, luật pháp quốc tế và các thể chế đa phương toàn cầu ngày càng đóng vai trò quan trọng và trở thành yếu tố then chốt trong hợp tác quốc tế, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của quốc gia, cũng như duy trì trật tự trong quan hệ quốc tế.

Nhân dịp Đại hội lần thứ II của Hội Luật quốc tế Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình mong muốn Hội Luật quốc tế Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích và lĩnh vực hoạt động của mình, đóng góp thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển của đất nước, bảo đảm trên hết và trước hết lợi ích quốc gia, dân tộc trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, bình đẳng và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như hòa mình vào sự phát triển chung của cộng đồng pháp luật quốc tế.

Phó Thủ tướng đề nghị Hội cần làm tốt một số nhiệm vụ, trước hết là tuyên truyền, phổ biến lan tỏa ý thức và hiểu biết về pháp luật quốc tế trong các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và tích cực tham gia xây dựng quan điểm của Việt Nam tại các thiết chế pháp lý quốc tế thông qua những hội viên và các hoạt động khoa học của Hội.

Tăng cường tham gia sâu hơn vào các hoạt động xây dựng chính sách, đường lối phát triển của đất nước để đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam và xu hướng phát triển của nền pháp lý quốc tế.

Hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình trong các vấn đề quốc tế, nhất là tại các cơ quan tài phán quốc tế.

“Nước ta đang hội nhập sâu rộng, tham gia nhiều điều ước, cam kết quốc tế, rất cần những tổ chức quốc tế như là Hội Luật quốc tế Việt Nam, để bảo vệ quyền lợi của đất nước. Nếu chúng ta có những chuyên gia giỏi tham gia vào các tổ chức quốc tế sẽ phát huy tốt, vừa nâng cao vừa bảo vệ quyền, lợi ích đất nước. Đồng thời, làm tốt công tác tư vấn cho Chính phủ trong hội nhập quốc tế, xây dựng các khung khổ pháp lý, tham gia tư vấn cho Chính phủ trong giải quyết vấn đề tranh chấp quốc tế”, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ tin tưởng, với đội ngũ chuyên gia ngày nay đã trải qua thời gian dài cọ xát, được đào tạo ở trong nước và nước ngoài, hoạt động trong các tổ chức, nâng cao trình độ tham gia vào các hoạt động quốc tế, nâng cao trình độ cọ xát với thực tiễn, tự nghiên cứu, rèn luyện, phấn đấu trau dồi kiến thức, kỹ năng, chúng ta sẽ có đội ngũ chuyên gia giỏi đáp ứng nhu cầu của đất nước trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thông qua hoạt động luật quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đất nước, của công dân Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng SơnPhó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộcPhó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi thư khen Công an An GiangPhó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi thư khen Công an An Giang

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc