Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định

10:26 | 25/09/2020

161 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 24/9, tại thành phố Nam Định, Đảng bộ tỉnh Nam Định đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo sự phân công của Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự Đại hội có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh; nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Đặng Quân Thuỵ; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đạt được nhiệm kỳ qua. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định đã đoàn kết, thống nhất, vững vàng, có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi, toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, 15/15 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu đạt cao nhất từ trước đến nay và cao hơn bình quân chung của cả nước.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ vừa qua của Đảng bộ tỉnh còn có một số hạn chế. Do đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị Đại hội cần phân tích, đánh giá xác đáng, tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Đó là, kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, truyền thống lịch sử của tỉnh; chưa tạo được sự đột phá trong phát triển kinh tế, chưa tận dụng được nhiều tiến bộ công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cho phát triển; chưa thu hút được các dự án đầu tư có vốn lớn, công nghệ cao để sản xuất ra các sản phẩm chủ lực, có giá trị gia tăng cao và sức cạnh tranh trên thị trường. Kinh tế biển chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế. Xây dựng phát triển thành phố Nam Định chưa tạo được chuyển biến rõ nét. GRDP trên đầu người đứng thứ 25/63 tỉnh/thành, thấp hơn mức trung bình cả nước. Thu ngân sách còn thấp so với các địa phương trong vùng…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh Nam Định với chủ đề: “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững; phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước” có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện quyết tâm và khát vọng, định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ 5 năm 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Cơ bản nhất trí với các nội dung đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, để đạt được những mục tiêu đề ra đòi hỏi toàn Đảng bộ phải đoàn kết, thống nhất hơn nữa, có quyết tâm rất cao, tạo bước đột phá để phát triển. Nhất là việc thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, xác định các trụ cột phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh như công nghiệp gắn với phát triển kinh tế biển, xây dựng hạ tầng giao thông và chuỗi đô thị ven biển; tăng tỉ trọng dịch vụ với việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới.

Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nêu một số nội dung lớn để Đại hội nghiên cứu, tập trung thảo luận.

Một là, cần phân tích sâu thêm và nhận thức rõ hơn về những thời cơ thuận lợi và những khó khăn, thách thức của tình hình thế giới, khu vực và trong nước tác động đến sự phát triển của tỉnh nhà trong điều kiện nước ta ngày càng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền địa phương nhiệm kỳ qua, chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác tốt lợi thế vượt qua khó khăn, thách thức để đưa Nam Định phát triển nhanh, bền vững, hoàn thành cho được mục tiêu “Đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước”. Xác định rõ vị trí, vai trò của Nam Định để xây dựng quy hoạch không gian phát triển với tầm nhìn mở, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng.

Hai là, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp. Thực hiện tốt công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân, nhất là các nhà đầu tư có vốn lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh, giá trị gia tăng cao và nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước; ưu tiên các ngành nghề ứng dụng công nghệ 4.0, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện gió khu vực ven biển, điện sinh khối... Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển theo tinh thần NQ 36-NQ/TW về phát triển bền vững kinh tế biển; chú trọng phát triển du lịch với điểm nhấn về du lịch sinh thái, du lịch tâm linh khai thác các yếu tố văn hóa nhà Trần…

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường ven biển kết nối với đường ven biển Ninh Bình và Thái Bình. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là cho các dự án có vốn đầu tư lớn, có khả năng hoàn thành sớm, tạo sức lan tỏa phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2020- 2021 và tạo đà cho các năm tiếp theo. Đồng thời, sớm hình thành đô thị Rạng Đông-Thịnh Long và khu kinh tế ven biển Nghĩa Hưng thành trung tâm sản xuất đồng bộ từ sợi, dệt, nhuộm, may mặc và thời trang lớn của miền Bắc.

Sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị để tìm ra các giải pháp xây dựng, phát triển thành phố Nam Định đến năm 2030 cơ bản đạt một số chức năng trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng.

Ba là, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với đô thị hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới ngày càng khang trang, sạch đẹp. Phấn đấu đến năm 2025 có 50% số xã/thị trấn trở lên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 25% số xã/thị trấn trở lên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 50% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện Hải Hậu được công nhận huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa.

Bốn là, tiếp tục quan tâm, phát triển toàn diện văn hóa-xã hội; phát huy truyền thống hiếu học, thành tích và chất lượng giáo dục-đào tạo những năm qua, nhất là truyền thống hiếu học và hào khí Đông A trong học tập, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 đang diễn ra.

Năm là, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm nêu gương trong Đảng. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và phòng chống các biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và việc tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Sáu là, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh tuyến biển; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, không để phát sinh điểm nóng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi động Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt HưngPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi động Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp Ủy ban 1899Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp Ủy ban 1899
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự lễ khai giảng của Học viện Quốc phòngPhó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự lễ khai giảng của Học viện Quốc phòng

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc