Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

18:20 | 21/12/2019

632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Yêu cầu đặt ra với ngành Điện là: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của nhân dân. Không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào. Để thực hiện yêu cầu này, trách nhiệm đặt ra đối với ngành Điện, trong đó EVN đóng vai trò chủ đạo là hết sức nặng nề.

Sáng 21/12, tại mít tinh kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2019), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tham dự mít tinh có đồng chí Tòng Thị Phóng – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Võ Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Hà Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thuý Anh - Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; đồng chí Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào
Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng thay mặt Chính phủ đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các thế hệ lãnh đạo và CBCNV, người lao động ngành Điện đạt được trong suốt 65 năm qua.

“65 năm chiến đấu, xây dựng, phát triển và trưởng thành, các thế hệ lãnh đạo, công nhân viên và người lao động của ngành Điện lực Việt Nam đã đoàn kết, đồng lòng, với tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, hi sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. EVN đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho đất nước, qua đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và CNH-HĐH đất nước”, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ngành Điện đã nỗ lực ưu tiên đưa điện đến với người dân ở các khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo. Từ đó, góp phần thay đổi căn bản diện mạo kinh tế và xã hội ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, đóng góp to lớn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước; giữ gìn an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng biểu dương những thành quả ngành Điện đã đạt được trong 65 năm xây dựng và trưởng thành

“Đến nay, 100% số xã và 99,25% số hộ dân nông thôn có điện, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Cùng với đó, hiệu quả vận hành hệ thống điện được nâng cao, trong nhóm đứng đầu ASEAN và tiệm cận với các nước phát triển”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương.

Không chỉ có vậy, EVN cũng đã tích cực thực hiện tái cơ cấu, từng bước chuyển đổi hoạt động theo cơ chế thị trường, trong đó đã hình thành thị trường phát điện cạnh tranh chính thức từ năm 2012 và thị trường bán buôn điện cạnh tranh vận hành từ năm 2019, loại bỏ các yếu tố bao cấp, tạo sự cạnh tranh, minh bạch hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh điện.

Cũng theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong giai đoạn đẩy mạnh CNH-HĐH, nhằm đưa Việt Nam sớm trở thành nước cơ bản là công nghiệp theo hướng hiện đại, việc đáp ứng đủ điện cho phát triển KT-XH và sinh hoạt của người dân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Do đó, yêu cầu đặt ra với ngành Điện là: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của nhân dân. Không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào. Để thực hiện yêu cầu này, trách nhiệm đặt ra đối với ngành Điện, trong đó EVN đóng vai trò chủ đạo là hết sức nặng nề.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định, Tập đoàn sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết để tiếp tục xây dựng EVN ngày càng lớn mạnh, luôn là một doanh nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng, xã hội

Khó khăn là rất nhiều, tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tin tưởng tập thể CBNV-LĐ ngành Điện lực hôm nay, trong đó nòng cốt là EVN sẽ phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, viết tiếp những trang sử mới, góp phần tô thắm lá cờ truyền thống vẻ vang của ngành Điện lực Việt Nam; chung tay phát triển đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỉ niệm 65 năm ngày Truyền thống là niềm vinh dự, tự hào của toàn thể cán bộ, công nhân viên EVN; đồng thời cũng là sự động viên, khích lệ to lớn để Tập đoàn tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Cũng theo Chủ tịch HĐTV EVN, việc đảm bảo cung ứng điện trong các năm tới gặp nhiều khó khăn, thách thức, Tập đoàn mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. EVN xin hứa sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết để tiếp tục ngày càng lớn mạnh, sẽ luôn là một doanh nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao với sự phát triển của cộng đồng, xã hội.

Thực hiện tốt sứ mệnh “Điện đi trước một bước”

Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong 65 năm qua, ngành Điện lực Việt Nam đã phát triển vượt bậc, hoàn thành thắng lợi các Nghị quyết của Đảng là “đảm bảo điện đi trước một bước”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu tại sự kiện

EVN đã đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta ở mức cao nhiều năm liên tục. Trong đó, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2000-2019 là 12,5%. Riêng năm 2019, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 210 tỷ kWh, mức sử dụng điện bình quân đạt 2.180kWh/người/năm, tăng 7,6 lần so với năm 2010, Tổng giám đốc EVN cho hay.

Bên cạnh đó, hạ tầng cung cấp điện đã được đầu tư phát triển mạnh mẽ cả 3 khâu phát điện, truyền tải và phân phối kinh doanh điện. Từ chỗ chỉ có 31,5MW công suất (năm 1954), đến nay tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện Quốc gia khoảng 54.850MW, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 23 thế giới.

Những bước tiến thần kỳ của ngành Điện lực Cách mạng Việt Nam còn được thể hiện qua việc xây dựng và đưa vào vận hành nhiều công trình điện trọng điểm mang tầm quốc tế và khu vực như: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy Thủy điện Sơn La; đường dây siêu cao áp 500 kV Bắc – Nam “xương sống” của hệ thống điện Việt Nam đã được bổ sung thêm mạch 2, mạch 3; lưới điện tại các vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Nam được kết nối mạch vòng đảm bảo yêu cầu cung cấp điện an toàn và tin cậy.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (phải ảnh) tặng quà lưu niệm cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam

EVN đã thực hiện tốt Chương trình điện khí hóa nông thôn. Đặc biệt, Tập đoàn đã đầu tư và cung cấp điện cho 11/12 huyện đảo, trong đó các đảo có vị trí chiến lược trên biển như: Phú Quốc, Cô Tô, Lý Sơn, Kiên Hải, Lại Sơn, Tiên Hải... đều được đầu tư cấp điện lưới Quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển.

Tập đoàn đã có nhiều đổi mới trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Đến nay, 100% dịch vụ điện của EVN đã đạt cấp độ 4 về các dịch vụ điện trực tuyến - cấp độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ; EVN cũng đã cung cấp hợp đồng điện tử; kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, tăng tính công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho khách hàng…

Cùng với đó, chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam cũng có bước tiến vượt bậc, góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia. Theo kết quả đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia/ nền kinh tế (tăng 129 bậc trong 6 năm qua).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải đảm bảo an ninh năng lượng, không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo EVN

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện thành công nhiều giải pháp đồng bộ cải thiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn EVN đã giảm từ 8,87% (năm 2013) xuống 6,5% (năm 2019) và đã tiệm cận với mức tổn thất điện năng của các nước phát triển.

Đặc biệt, theo Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân, CBCNV ngành Điện đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng và đã làm chủ nhiều tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều công trình nguồn và lưới điện quy mô lớn, phức tạp đã được đội ngũ cán bộ, kĩ sư trong nước thiết kế và tổ chức quản lý thi công, tiêu biểu như các NMTĐ Sơn La, Lai Châu; các đường dây, TBA siêu cao áp 500kV.

Công nghệ tự động hóa, kỹ thuật số cũng đã được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng và vận hành hệ thống điện, thị trường điện. EVN đã thực hiện điều khiển xa, không người trực cho 600/810 trạm biến áp 220 – 110kV…

“Hiện nay, EVN đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực, để sớm đưa EVN trở thành doanh nghiệp số”, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân nhấn mạnh.

Một số hình thức khen thưởng EVN đã đạt được:

- Huân chương Sao Vàng năm 2004, vì đã có công lao to lớn đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

- Huân chương Hồ Chí Minh năm 1996 vì đã có nhiều công lao trong xây dựng, phát triển ngành Điện Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp Cách mạng của Đảng, của dân tộc.

- Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 2) năm 2014 vì đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

- Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015 vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cả nước xây dựng Nông thôn mới.

- Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2) năm 2019 vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2019.

- Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 3) năm 2019...

H. Hoa - N. Tuấn

EVN “thắp sáng niềm tin” trong nhân dân
“Thắp sáng niềm tin” trong Đảng, trong Nhân dân
Bản tình ca ngành Điện: Những giai điệu tự hào...
Nhân lực chất lượng cao, cần thử thách thực tế!
Vượt mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn
Điện lực Việt Nam - 65 năm thắp sáng niềm tin

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
AVPL/SJC HCM 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
AVPL/SJC ĐN 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
Nguyên liệu 9999 - HN 68,950 ▲100K 69,500 ▲50K
Nguyên liệu 999 - HN 68,850 ▲100K 69,400 ▲50K
AVPL/SJC Cần Thơ 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
Cập nhật: 29/03/2024 16:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
TPHCM - SJC 78.800 ▼300K 80.800 ▼300K
Hà Nội - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Hà Nội - SJC 78.800 ▼300K 80.800 ▼300K
Đà Nẵng - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Đà Nẵng - SJC 78.800 ▼300K 80.800 ▼300K
Miền Tây - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Miền Tây - SJC 79.000 81.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Giá vàng nữ trang - SJC 78.800 ▼300K 80.800 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 69.300 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 78.800 ▼300K 80.800 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 69.300 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 69.200 ▲800K 70.000 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 51.250 ▲600K 52.650 ▲600K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.700 ▲470K 41.100 ▲470K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.870 ▲330K 29.270 ▲330K
Cập nhật: 29/03/2024 16:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,885 ▲50K 7,040 ▲50K
Trang sức 99.9 6,875 ▲50K 7,030 ▲50K
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,950 ▲50K 7,070 ▲50K
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,950 ▲50K 7,070 ▲50K
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,950 ▲50K 7,070 ▲50K
NL 99.99 6,880 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,880 ▲50K
Miếng SJC Thái Bình 7,880 ▼50K 8,080 ▼35K
Miếng SJC Nghệ An 7,880 ▼50K 8,080 ▼35K
Miếng SJC Hà Nội 7,880 ▼50K 8,080 ▼35K
Cập nhật: 29/03/2024 16:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 81,000
SJC 5c 79,000 81,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 81,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 69,200 ▲700K 70,450 ▲700K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 69,200 ▲700K 70,550 ▲700K
Nữ Trang 99.99% 69,100 ▲700K 69,950 ▲700K
Nữ Trang 99% 67,757 ▲693K 69,257 ▲693K
Nữ Trang 68% 45,721 ▲476K 47,721 ▲476K
Nữ Trang 41.7% 27,322 ▲292K 29,322 ▲292K
Cập nhật: 29/03/2024 16:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,728.49 15,887.36 16,397.67
CAD 17,838.70 18,018.89 18,597.66
CHF 26,804.54 27,075.29 27,944.96
CNY 3,362.31 3,396.27 3,505.89
DKK - 3,514.56 3,649.29
EUR 26,020.03 26,282.86 27,447.78
GBP 30,490.41 30,798.39 31,787.64
HKD 3,088.58 3,119.77 3,219.98
INR - 296.75 308.63
JPY 158.93 160.54 168.22
KRW 15.91 17.67 19.28
KWD - 80,424.52 83,642.95
MYR - 5,198.02 5,311.59
NOK - 2,236.06 2,331.08
RUB - 255.72 283.10
SAR - 6,594.46 6,858.36
SEK - 2,266.43 2,362.75
SGD 17,918.05 18,099.04 18,680.38
THB 601.86 668.73 694.37
USD 24,600.00 24,630.00 24,970.00
Cập nhật: 29/03/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,904 16,004 16,454
CAD 18,057 18,157 18,707
CHF 27,060 27,165 27,965
CNY - 3,395 3,505
DKK - 3,534 3,664
EUR #26,269 26,304 27,564
GBP 30,932 30,982 31,942
HKD 3,096 3,111 3,246
JPY 160.59 160.59 168.54
KRW 16.62 17.42 20.22
LAK - 0.88 1.24
NOK - 2,243 2,323
NZD 14,564 14,614 15,131
SEK - 2,268 2,378
SGD 17,939 18,039 18,639
THB 629.19 673.53 697.19
USD #24,570 24,650 24,990
Cập nhật: 29/03/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,620.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,213.00 26,318.00 27,483.00
GBP 30,653.00 30,838.00 31,788.00
HKD 3,106.00 3,118.00 3,219.00
CHF 26,966.00 27,074.00 27,917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15,849.00 15,913.00 16,399.00
SGD 18,033.00 18,105.00 18,641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,979.00 18,051.00 18,585.00
NZD 14,568.00 15,057.00
KRW 17.62 19.22
Cập nhật: 29/03/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24612 24662 25002
AUD 15963 16013 16415
CAD 18109 18159 18560
CHF 27305 27355 27767
CNY 0 3399.9 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26480 26530 27037
GBP 31120 31170 31630
HKD 0 3115 0
JPY 161.92 162.42 166.95
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0254 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14609 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18235 18235 18596
THB 0 642.4 0
TWD 0 777 0
XAU 7910000 7910000 8060000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 29/03/2024 16:00