Phó Thủ tướng Thường trực dự lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo tại Học viện Tòa án

06:18 | 21/11/2019

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự lễ mít tinh kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2019) tại Học viện Tòa án.

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, nhấn mạnh “tôn sư, trọng đạo” là giá trị văn hóa truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam, nhân ngày 20/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc mừng, biểu dương tinh thần cố gắng, vươn lên của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, giảng viên cùng toàn thể các em học viên, sinh viên của Học viện Tòa án đã đoàn kết, vượt mọi khó khăn, chung sức chung lòng xây dựng Học viện Tòa án ngày càng trưởng thành và lớn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, trước yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp theo định hướng của Đảng, các quy định của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014, trong đó, Tòa án nhân dân là trung tâm của nền tư pháp, chất lượng đội ngũ nhân lực của các tòa án phải không ngừng được nâng cao về mọi mặt.

“Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, thẩm phán và các chức danh tòa án là hết sức cầp thiết, có tính chất quyết định đến kết quả thực hiện chiến lược cải cách tư pháp nói chung và chất lượng hoạt động xét xử nói riêng, mang tính chiến lược lâu dài trong sự nghiệp bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, cần xây dựng Học viện Tòa án trở thành một địa chỉ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học pháp lý có uy tín trong cả nước, là cái nôi đào tạo nguồn cán bộ, thẩm phán có chất lượng cao, đáp ứng sự kỳ vọng, mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Để đạt được mục tiêu đó, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, phải phấn đấu xây dựng Học viện Tòa án thực sự trở thành một cơ sở đào tạo đại học-sau đại học danh giá, có uy tín trong nước và khu vực. Học viên, sinh viên sau khi tốt nghiệp Học viện phải là những người giỏi về lý luận, tinh thông về luật pháp, nhuần nhuyễn về kỹ năng thực hành, có kiến thức xã hội sâu rộng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, nêu cao tinh thần mà Bác Hồ đã dạy là: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Đồng thời, Học viện cần bám sát và triển khai các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình theo Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” cùng các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của hệ thống tòa án.

Song song với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tòa án, đào tạo cử nhân luật-chuyên ngành xét xử, tạo nguồn bổ sung vào đội ngũ cán bộ, cần phải xây dựng Học viện Tòa án trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học các chuyên ngành tòa án có chất lượng, có uy tín của đất nước và quốc tế; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, tổ chức nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn xét xử.

“Học viện cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa giảng dạy-học tập-nghiên cứu khoa học với hoạt động xét xử, áp dụng pháp luật của các tòa án. Giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Học viện phải góp phần tác động tích cực vào kết quả hoạt động xét xử của các tòa án trong thực tiễn”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Học viện phải coi trọng đồng thời việc trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ kết hợp với giáo dục phẩm chất đạo đức, rèn luyện bàn lĩnh chính trị của thẩm phán và các chức danh tòa án; giáo dục ý thức trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý, Học viện phải thực sự là một môi trường giáo dục lành mạnh, mỗi cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy phải thực sự là tấm gương cho học viên, sinh viên noi theo; xây dựng mối quan hệ thân thiện, gắn bó mật thiết, lành mạnh giữa thầy và trò, giữa nhà trường, tòa án và xã hội.

Học viện xây dựng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với từng giai đoạn; chú trọng tuyển chọn các đối tác trong nước và quốc tế. Nhất là những người có kinh nghiệm xét xử và thực tiễn quản lý, trong đó các thành viên Hội đồng Thẩm phán cao cấp, trung cấp có kinh nghiệm thực tiễn, trình độ chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng sư phạm… phải là nòng cốt cho đội ngũ giảng viên cơ hữu và kiêm chức của Học viện.

Đồng thời, khẩn trương chuẩn hóa các giáo trình, tài liệu, chương trình giảng dạy phục vụ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký tòa án kết hợp với xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Bảo đảm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên Học viện để họ yên tâm cống hiến.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Học viện tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế với các cơ sở đào tạo pháp lý, đào tạo các chức danh tư pháp của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Thường xuyên trao đổi, cập nhật kinh nghiệm, kiến thức có chọn lọc về thành tựu đào tạo các ngạch thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký tòa án, và đặc biệt là kinh nghiệm trong xử lý các tranh chấp có liên quan đến thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng của đất nước hiện nay.

Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia
Ra mắt Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác ứng phó bão

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc