Phiến quân Houthi dọa tấn công Arab Saudi

07:06 | 30/12/2019

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiến quân Houthi tại Yemen tuyên bố 9 mục tiêu "nhạy cảm" ở Arab Saudi và UAE sẽ bị tấn công nhưng không nêu chi tiết.

Kênh truyền hình của phiến quân Houthi Al-Masirah TV hôm nay dẫn lời phát ngôn Yahya Saria cho hay nhóm này sẽ tấn công vào 6 mục tiêu ở Arab Saudi và ba địa điểm tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Saria khẳng định các mục tiêu phiến quân dự định tấn công đều là "địa điểm quan trọng và nhạy cảm", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Người phát ngôn phiến quân tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại Yemen và nhóm này sẽ phải nhận sự đáp trả tương xứng.

Houthi hồi tháng 9 tuyên bố nhóm này đã tập kích hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi, tuy nhiên Mỹ và Arab Saudi cho rằng chính Iran mới là bên gây ra vụ tấn công.

Phiến quân Houthi dọa tấn công Arab Saudi
Phiến quân Houthi tuần tra tại một vùng nông thôn gần thủ đô Sanaa của Yemen hồi tháng 7/2016. Ảnh: Reuters.

Phiến quân Houthi ở Yemen đã nhiều lần thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa và UAV vào các mục tiêu như sân bay dân sự, cơ sở hạ tầng ngành dầu mỏ ở Arab Saudi. Tuy nhiên, tháng 9 năm nay, phiến quân tuyên bố sẽ ngừng tấn công Arab Saudi nếu đối thủ có động thái tương tự. Riyadh từ đó đẩy mạnh các cuộc thảo luận không chính thức với phiến quân Houthi về lệnh ngừng bắn.

Xung đột nổ ra ở Yemen từ cuối năm 2014 khi phiến quân Houthi chiếm nhiều phần lãnh thổ nước này, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu triển khai chiến dịch can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 để đẩy lùi lực lượng Houthi, khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Để đáp trả, phiến quân Houthi thường dùng tên lửa, UAV tấn công mục tiêu trong lãnh thổ các nước tham gia liên quân, cũng như dùng xuồng tự sát tập kích tàu hàng và tàu hải quân trên Biển Đỏ. Xung đột khiến hơn 70.000 dân thường thiệt mạng kể từ năm 2016 và hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo.

Theo VNE