Phía sau quyết định tăng giá bán dầu của Saudi Aramco

10:09 | 06/08/2024

2,610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco quyết định tăng giá bán chính thức dầu thô nhẹ cho các khách hàng châu Á lần đầu tiên sau ba tháng.
Phía sau quyết định tăng giá bán dầu của Saudi Aramco
Saudi Aramco quyết đinh tăng giá lần đầu tiên sau 3 tháng - Ảnh: Aramco

Theo đó, giá tháng 9 cho dầu thô chủ lực Arab Light sẽ tăng 0,2 USD mỗi thùng, trong khi Saudi Aramco giữ nguyên giá dầu thô Arab Medium và Arab Heavy.

Với mức tăng này, giá dầu Arab Light sẽ cao hơn 2 USD một thùng so với giá trung bình của chuẩn Oman/Dubai vào tháng tới đối với các khách hàng tại Châu Á, mặc dù mức tăng này nhỏ hơn 50% so với mức mà các nhà phân tích dự kiến.

Động thái kể trên của Aramco có ý nghĩa quan trọng vì các báo cáo kinh tế gần đây từ Trung Quốc, báo hiệu nhu cầu dầu mỏ đang suy yếu.

Một môi trường như vậy không phải là điều kiện thuận lợi nhất cho việc tăng giá. Tuy nhiên, thực tế là Aramco đang nâng giá khi nhận thấy những báo cáo đó không phản ánh toàn bộ bức tranh của Trung Quốc hoặc nhu cầu ở những nơi khác tại Châu Á.

Bên cạnh đó, Aramco cũng đã giảm giá dầu thô cho các điểm xuất khẩu khác, bao gồm Châu Âu và Mỹ. Mức giảm tại thị trường Châu Âu là lớn nhất với 2,75%, trong khi dầu đến Mỹ giảm 0,75%.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc là một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy biến động giá dầu gần đây, song thị trường này đang ghi nhận các chỉ số kinh tế đáng thất vọng và tăng trưởng nhập khẩu dầu yếu hơn.

Cần lưu ý rằng, động thái tăng giá đối với các khách hàng Châu Á của Aramco diễn ra lần đầu tiên sau ba lần giảm giá. Điều này diễn ra vài ngày sau các báo cáo rằng mức tiêu thụ dầu diesel của Trung Quốc đang giảm, cho thấy nhu cầu nhiên liệu nói chung yếu hơn. Nhu cầu dầu diesel giảm là do sự gia tăng sử dụng xe tải chạy bằng LNG. Tuy nhiên, nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc cũng đang chậm lại do lĩnh vực sản xuất yếu hơn.

Như vậy, động thái tăng giá của Aramco trở nên quan trọng hơn, bởi đây là tín hiệu cho thấy họ tin rằng nhu cầu của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ bất chấp các dữ liệu cho thấy điều ngược lại.

Bình An

OP