Phe “áo vàng” tiếp tục phong tỏa nước Pháp

19:29 | 18/11/2018

944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/11, những người mặc áo “gilet vàng” vẫn tiếp tục phong tỏa các đường phố ở Pháp để chống tăng thuế xăng dầu, một ngày sau cuộc tổng động viên trên toàn nước Pháp.  

Theo công bố của Bộ Nội vụ Pháp, ngày 17/11, đã có gần 125.000 người tham gia biểu tình tại hơn 2.000 địa điểm khác nhau trên toàn quốc, chống việc chính phủ tăng thuế trên các loại nhiên liệu.

phe ao vang tiep tuc phong toa nuoc phap

Những người biểu tình đã chọn mặc áo bảo hộ màu vàng làm biểu tượng. Đã có một vài vụ xô xát xảy ra, đặc biệt là một tai nạn tại tỉnh Savoie, miền đông nam nước Pháp khiến một phụ nữ biểu tình bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Cảnh sát ở một số địa phương đã phải dùng hơi cay để giải tán đám biểu tình đã chặn lối lên một chiếc cầu, nhưng nhìn chung, không có tình trạng giao thông bị ùn tắc tồi tệ như nhiều người lo ngại.

phe ao vang tiep tuc phong toa nuoc phap

Những người chủ trương biểu tình thoạt đầu kêu gọi chống tăng thuế xăng dầu, nhưng sau đó do có thêm những yếu tố gây bất bình khác, phong trào đã chuyển thành một hình thức tố cáo chính sách đánh thuế của chính phủ khiến sức mua của người dân giảm sút.

Sang ngày 18/11, làn sóng người mặc áo vàng tiếp tục tụ tập nhưng ở quy mô nhỏ hơn, theo AFP, chỉ ở hơn 150 địa phương. Thậm chí một số người còn cho rằng phong trào có thể kéo dài sang sáng thứ hai, 19/11.

phe ao vang tiep tuc phong toa nuoc phap

Trước khi cuộc tổng động viên của “phe áo vàng” diễn ra, ngày 15/11, Chính phủ Pháp đưa ra 5 biện pháp nhằm giảm bớt căng thẳng. Chính phủ khẳng định không từ bỏ sắc thuế đánh vào carbon được coi là để phục vụ cho tiến trình chuyển sang mô hình kinh tế xanh, nhưng gia tăng các biện pháp hỗ trợ người thua thiệt. Theo đó, 500 triệu euro sẽ được giải ngân để hỗ trợ cho người dân bị giá cả xăng dầu tăng cao ảnh hưởng.

phe ao vang tiep tuc phong toa nuoc phap

Trong số 5 biện pháp đưa ra có hỗ trợ tiền cho việc chuyển sang mua xe chạy điện hay động cơ lưỡng hợp điện xăng, với tài trợ tối đa lên tới 4.000 euro cho các gia đình khó khăn nhất; thêm 2 triệu người (so với 3,6 triệu người hiện nay), sẽ được hưởng tiền trợ giá khoảng 50 - 75 euro/người, với tổng chi về phía chính phủ là 160 triệu euro.

phe ao vang tiep tuc phong toa nuoc phap

Nh.Thạch

AFP