Phát hiện ca Coronavirus lây thẳng từ người sang người

11:00 | 13/05/2013

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 12/5, Bộ Y tế Pháp thông báo phát hiện một trường hợp bệnh nhân thứ hai bị nhiễm Coronavirus. Người bệnh thứ hai này đã nằm chung phòng với người bệnh thứ nhất. Coronavirus là virus gần giống với Sars.

 

Bộ trưởng Y tế Pháp, Marisol Touraine, họp báo thông báo trường hợp bệnh nhân thứ 2 nhiễm coronavirus tại Lille, ngày 11/5/2013.

Người bệnh đầu tiên mắc Coronavirus tại Pháp trở về từ Dubai – Tiểu Vương Quốc Arập Thống nhất. Coronavirus là virus gần giống với Sars, thủ phạm gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp khiến gần 800 người thiệt mạng tại Trung Quốc và châu Á năm 2003. Bộ Y tế Pháp đã tuyên bố thành lập một hệ thống thông tin tại các sân bay quốc tế cho các du khách tới vùng bán đảo Arập.

Người bệnh thứ hai nhiễm Coronavirus của bệnh viện Valenciennes được điều trị tại phòng riêng ở khoa nhiễm trùng bệnh viện Lille. Trưa 12/5, người bệnh thứ hai đã được chuyển từ khoa truyền nhiễm sang khoa hồi sức, vì ở trong tình trạng khó thở. Tuy nhiên, theo một người phát ngôn của bệnh viện, thì bệnh nhân này vẫn chưa cần đến máy trợ thở, như người bệnh thứ nhất.

Các nhà y khoa đã thẩm định khả năng nhiễm virus ở những người thân có tiếp xúc với bệnh nhân này, nhưng kết quả là “âm tính”. Người bệnh thứ nhất cũng đang được điều trị tại khoa hồi sức bệnh viện đại học khu vực Lille. Theo các bác sĩ, thể trạng của người bệnh 65 tuổi này là “ổn định, nhưng đáng ngại”.

Theo bác sĩ trưởng khoa nhiễm trùng bệnh viện Bichat – Paris, thì việc bệnh truyền từ người sang người không phải là hoàn toàn bất ngờ, và cũng “không hoàn toàn đáng báo động”. Trên thực tế, trường hợp nhiễm virus thứ hai tỏ ra ít nặng hơn. Dù khẳng định trước mắt không có dấu hiệu nào về nguy cơ coronavirus được truyền đi một cách mạnh mẽ, Tổ chức Y tế Thế giới đã cử một đoàn nghiên cứu tới Arập Xêút.

 

Bệnh viện Valenciennes, nơi phát hiện người bệnh thứ hai nhiễm Coronavirus

Trước đó, một cuộc điều tra dịch tễ học đã được tiến hành sau khi có tin về người bị nhiễm coronavirus đầu tiên, với 124 trường hợp cần được thẩm định. Cuộc điều tra sẽ tiếp túc mở rộng sang những người đã từng tiếp xúc với người bị nhiễm thứ hai. Bộ Y tế cam kết sẽ “thông báo mọi thông tin mới”.

Virus coronavirus được xác định lần đầu tiên vào năm 2012 ở những người từng sống hay đi qua vùng bán đảo Arập. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các trường hợp nhiễm virus này đã được phát hiện tại Arập Xêút, Jordani, Anh và Đức. Tổng cộng có 33 trường hợp nhiễm virus được ghi nhận kể từ tháng 9/2012, trong số 18 người đã chết, có 11 người sống tại Arập Xêút.

Theo các nhà nghiên cứu, virus mới này có thể lan truyền từ loài dơi, nhưng còn nhiều bí ẩn che phủ nguyên nhân của căn bệnh này. Phần lớn những người bị nhiễm virus đều có các triệu chứng bệnh giống như bệnh Sars, hội chứng viêm đường hô hấp cấp như: sốt, ho, hụt hơi và nhiều triệu chứng khó thở khác.

Th.Long (Theo AFP)