Phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19, Đà Nẵng siết lại kiểm soát người về thành phố

06:46 | 20/10/2021

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP Đà Nẵng yêu cầu người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 3, 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Với những trường hợp được cách ly tại nơi cư trú nhưng không bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, người dân phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại khách sạn có thu phí.

Tối nay 19/10, UBND TP Đà Nẵng ban hành văn bản quy định một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về TP Đà Nẵng từ các địa phương khác.

Theo đó, Đà Nẵng yêu cầu người dân khi đến/về TP phải thực hiện đăng ký trên hệ thống trực tuyến của Quốc gia hoặc của TP Đà Nẵng tại ứng dụng Danang Smart City, vào mục "Đăng ký vào thành phố Đà Nẵng"; hoặc khai báo tại trang https://khaibaoyte.danang.gov.vn, và lưu lại mã QR được cấp bằng hình ảnh trên điện thoại di động hoặc in trên giấy) để sử dụng khi di chuyển đến/về TP Đà Nẵng. Đồng thời, người dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

Phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19, Đà Nẵng siết lại kiểm soát người về thành phố
Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng (ảnh: QĐND)

Đáng chú ý, khi đến chốt kiểm soát dịch của TP Đà Nẵng, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 thì người dân thực hiện lấy mẫu xét nghiệm (không thu phí) trước khi vào thành phố.

Đối với người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 1, cấp 2 được tự theo dõi sức khỏe và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành.

Đối với người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 3 thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, nếu có nhu cầu vào thành phố, phải tự nguyện thực hiện tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch. Người dân không thực hiện cách ly mà tự theo dõi sức khỏe và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với người đến về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 4 và các vùng cách ly y tế (phong tỏa) phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, nếu có nhu cầu vào thành phố, phải tự nguyện thực hiện tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 7 ngày kể từ ngày đến/về thành phố, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần; Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về thành phố, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần theo quy định.

Trường hợp không bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 để cách ly tại nhà, nơi lưu trú, người dân phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại khách sạn có thu phí.

Trường hợp là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em) thuộc diện cách ly: Thực hiện cách ly tại nhà hoặc tại cơ sở y tế (nếu cần thiết) và có người chăm sóc cách ly cùng theo quy định.

Về chi phí xét nghiệm và cách ly y tế, người dân tự chi trả; trường hợp là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách thì được xem xét hỗ trợ.

Đối với đoàn công tác, lái xe vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách... đến/về Đà Nẵng từ các địa phương có dịch ở cấp độ 4, các vùng cách ly y tế (phong tỏa), nếu đến/về và lưu trú tại thành phố Đà Nẵng dưới 24 giờ: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ .

Nếu có nhu cầu vào thành phố nhưng chưa có kết quả xét nghiệm, phải tự nguyện thực hiện tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch. Đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Di chuyển trên tuyến đường cố định theo kế hoạch công tác, vận chuyển; không dừng, đỗ tại địa phương có dịch khác…

Đối với người đến/về Đà Nẵng từ địa phương chưa công bố việc đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ trưởng Y tế thì thực hiện theo quy định người từ các địa phương được xác định có dịch ở cấp độ 4, các vùng cách ly y tế (phong tỏa).

Yêu cầu mới của Đà Nẵng được đưa ra trong bối cảnh thành phố phát hiện 2 ca mắc mới sau 18 ngày không có ca mắc cộng đồng và vừa nới lỏng các hoạt động trong tình trạng bình thường mới từ ngày 16/10.

Đáng chú ý, 2 ca mắc mới là ông N.V.A. (48 tuổi, đã tiêm 2 mũi vắc xin), từ TP HCM về Đà Nẵng lúc 16h ngày 14/10 trên chuyến bay VJ632. Ông A. xin cách ly tại nhà vì có tang cha. Người thứ hai là ông N.V.H. (53 tuổi, anh trai ông A, đã tiêm 1 mũi vắc xin).

TP Đà Nẵng tối 19/10 đã thông tin yêu cầu những người đến đám tang nhà ông A. nhanh chóng đến Trạm y tế phường Tân Chính (401 Lê Duẩn) hoặc trạm y tế gần nhất để khai báo y tế và được tư vấn hỗ trợ phòng chống dịch. Đồng thời, thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng khuyến cáo, người về từ vùng dịch nên tự giác khai báo để được hướng dẫn cách ly xét nghiệm đúng quy định. Những người đã tiêm vắc xin dù đủ mũi vẫn có khả năng nhiễm bệnh nên phải tuyệt đối tuân thủ 5K.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan