Pháp sắp “khai tử” tàu hỏa diesel

07:00 | 24/11/2018

365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/11/2018, Chủ tịch Hãng đường sắt Pháp SNCF Guillaume Pepy thông báo trên sóng Đài RTL rằng, sẽ chấm dứt sử dụng đầu tàu động cơ diesel vào năm 2035. Trong tương lai, toàn bộ tàu hỏa của Pháp sẽ chạy bằng điện hoặc bằng khí hydro.   

Hiện nay, mỗi ngày có 20% các đoàn tàu của SNCF chạy bằng động cơ diesel, tương đương khoảng 3.500 đầu hỏa. Để đưa ngành đường sắt Pháp thoát khỏi động cơ diesel, ông Guillaume Pepy đã bác bỏ khả năng điện hóa tất cả các tuyến đường sắt. Giải pháp đầu tiên là chuyển đổi các đầu tàu diesel hiện có thành các loại vừa chạy bằng động cơ diesel vừa chạy bằng pin. Bước kế tiếp là tiến dần tới việc thay thế hoàn toàn bằng động cơ chạy bằng pin.

“Người ta có thể làm được ôtô điện, tại sao không thể làm được tàu điện”, ông Pepy nói - “Ưu điểm là tàu sẽ chạy êm, không gây ô nhiễm nhưng bất lợi là nó không chạy xa được và phải dừng lại để sạc điện nhiều lần”.

phap sap khai tu tau hoa diesel
Đầu tàu diesel của SNCF

Ông Pepy đã đề cập đến một giải pháp thứ hai tham vọng hơn, đó là tàu chạy bằng khí hydro. “Chúng tôi sẽ bắt đầu đặt hàng chế tạo tàu chạy bằng hydro vào mùa hè 2019 và sẽ có những mẫu đầu tiên vào năm 2022 ở Pháp. Tôi hy vọng sẽ có nhiều mẫu vì ở Pháp có nhiều vùng địa lý đòi hỏi các loại tàu khác nhau”, ông Pepy thông tin.

Chính phủ Pháp dự định sẽ phê duyệt một đội tàu chạy bằng khí hydro vào năm 2022. Nghị sĩ Benoît Simian được Chính phủ giao nhiệm vụ chuyển đổi hệ thống đàu tàu từ diesel sang nhiên liệu sạch, sẽ trình báo cáo về chủ đề này vào cuối tháng 11/2018.

Thực tế, không mội ai đặt câu hỏi về vai trò của ngành đường sắt trong nền kinh tế carbon thấp. Tàu hỏa được xem là một phương tiện thải ra ít khí CO2. Ngành đường sắt chiếm 10% lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa của Pháp, nhưng tàu hỏa chỉ tiêu thụ 1,6% năng lượng và thải ra 0,4% lượng khí CO2 của ngành giao thông. Điều này nghĩa là ngành đường sắt có hiệu quả năng lượng cao hơn trong vận tải hành khách và hàng hóa.

Không cần phải bàn cãi cũng biết rằng, vận tải đường sắt là vô địch về vận chuyển hành khách và hàng hóa so với các phương tiện vận chuyển đường bộ khác.

Hơn nữa, hệ thống đường sắt ở Pháp đang dần được điện khí hóa. Điều này càng làm tăng tính ưu việt về môi trường của loại phương tiện này. Trung bình, lượng khí thải CO2 của tàu SNCF là khoảng 10g/km với mỗi hành khách, tàu TGV (tàu hỏa tốc độ cao chạy bằng điện) chỉ tới 3,2g/km. Trong khi đó, khí thải CO2 từ xe hơi cá nhân từ 85-205 g/km (tùy thuộc vào lượng hành khách và kiểu hành trình). Tức là khí thải CO2 của tàu hỏa thấp hơn từ 8-20 lần so với khí thải CO2 từ ôtô.

S.Phương

phap sap khai tu tau hoa diesel“Tàu hỏa” đầu tiên chạy bằng khí hydro
phap sap khai tu tau hoa dieselNam thanh niên mất mạng vì băng qua đường sắt tìm thú cưng