Pháp làm gì để chống biến đổi khí hậu?

11:21 | 14/05/2019

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp sẽ áp dụng những biện pháp nào để điều chỉnh lối sống của người dân cho phù hợp với mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu không quá 1,5oC? Câu hỏi này trong báo cáo của Công ty Nghiên cứu B&L Evolution mới đây đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Giảm mạnh CO2

Theo báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hiệp Quốc, để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5oC từ nay đến cuối thế kỷ XXI, tất cả các lĩnh vực xã hội nên được thay đổi nhanh chóng, hoàn toàn và triệt để. Mục tiêu “1,5oC” yêu cầu các chính phủ cùng chung tay cắt giảm 45% lượng khí thải CO2 do con người gây ra trong giai đoạn 2010-2030 trước khi hướng đến mục tiêu “không phát thải” vào năm 2050.

phap lam gi de chong bien doi khi hau
Pháp làm gì để chống biến đổi khí hậu?

Báo cáo của B&L Evolution được coi là đặt nền tảng cho việc hoàn thành mục tiêu “1,5oC” và đề ra những biện pháp có thể được thực hiện ở Pháp. Báo cáo nhấn mạnh rằng, lượng phát thải khí nhà kính trên đầu người mỗi năm của Pháp hiện tại lên tới khoảng 10,5 tấn CO2 tương đương (CO2e). Để đạt được mục tiêu “1,5oC” trong trường hợp không có các biện pháp đáng kể để hạn chế bùng nổ dân số, lượng khí thải ở Pháp phải giảm còn 3,7 tấn CO2e/người vào năm 2030.

“Lệnh giới nghiêm năng lượng”

Một trong những biện pháp quyết liệt được B&L Evolution đề xuất nhằm thực hiện mục tiêu “1,5oC” là cấm xây mới nhà mặt đất, ngoại trừ ở các vùng thưa dân. Ngành xây dựng sẽ tập trung vào thị trường chung cư với diện tích căn hộ giới hạn ở mức 30 m2/người. Qua đó, nhiệt độ trung bình trong các ngôi nhà ở Pháp sẽ ngay lập tức giảm đi 2oC. Ngoài ra, một “lệnh giới nghiêm năng lượng” (tắt tất cả các thiết bị phát thải carbon từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau) sẽ được thực hiện từ năm 2025.

B&L Evolution cũng đề xuất phương án đánh thuế lũy tiến để giảm bớt việc lãng phí điện, nhằm bảo đảm tất cả mọi người có quyền sử dụng kWh đầu tiên với mức giá rẻ, nhưng phải trả tiền nhiều hơn khi vượt định mức tiêu thụ điện. Điều này sẽ giúp cho người dân có ý thức hơn khi sử dụng điện.

Hạn chế bay vào châu Âu

Về giao thông vận tải, B&L Evolution khuyến khích phát triển ngành đường sắt, nhất là mạng lưới tàu điện, để giảm việc sử dụng các phương tiện cá nhân. Xe máy ở Pháp chạy trên đường cao tốc sẽ bị giới hạn tốc độ ở mức 110 km/h. Ôtô không đạt tiêu chuẩn phát thải xanh sẽ bị cấm vào trung tâm thành phố từ năm 2024.

Vận tải nội địa bằng máy bay cũng sẽ bị cấm từ năm 2022 đối với các tuyến có thể di chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt trong 4 tiếng đồng hồ. Đối với các đường bay quốc tế, bất kỳ chuyến bay “không chính đáng” nào vào châu Âu sẽ bị cấm từ năm 2020. Tuy nhiên, các tiêu chí về “lý do chính đáng” vẫn chưa được xác định vì đòi hỏi một khung khổ luật pháp rõ ràng cho ngành du lịch.

Quyết liệt hành động

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, mức tiêu thụ thịt của người dân Pháp cần giảm 10% mỗi năm từ năm 2020 để đạt mức 25kg thịt/người vào năm 2030 (so với mức 90kg hiện nay). Ngoài ra, Chính phủ Pháp chỉ nên cấp giấy phép cho các vườn rau thay vì bãi đậu xe và cần thiết lập hạn ngạch nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt đối với các mặt hàng cà phê, sôcôla, trái cây nhiệt đới.

Về viễn thông, B&L Evolution đề xuất việc xây dựng một cơ sở hạ tầng đồng nhất cho hệ thống mạng 5G thay vì để các nhà mạng tranh nhau “miếng bánh” này.

Về tiêu dùng, B&L Evolution ủng hộ việc giới hạn mua 1kg quần áo mới/người/năm từ năm 2022 (hiện nay một người Pháp mua gần 10kg quần áo mới mỗi năm).

Theo B&L Evolution, nếu không nhận được sự quan tâm nghiêm túc từ các cơ quan công quyền thì các biện pháp trên sẽ rất khó khả thi. Để đạt tới mục tiêu “1,5oC”, các biện pháp này không chỉ dừng lại ở Pháp - quốc gia chiếm chưa đến 2% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Qua những biện pháp quyết liệt trên, B&L Evolution muốn chứng minh trước thế giới rằng, họ đã tìm ra hướng đi đúng đắn cho mục tiêu “1,5oC”. B&L Evolution kỳ vọng các quốc gia xem xét xây dựng một nền kinh tế sáng suốt và một thói quen sống thân thiện với môi trường.

Về giao thông vận tải, B&L Evolution khuyến khích phát triển ngành đường sắt, nhất là mạng lưới tàu điện, để giảm việc sử dụng các phương tiện cá nhân. Ôtô không đạt tiêu chuẩn phát thải xanh sẽ bị cấm vào trung tâm thành phố từ năm 2024.

S.Phương