“Pháo đài bay” B-52 Mỹ thử nghiệm tích hợp thành công tên lửa siêu thanh

07:37 | 11/08/2020

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đã cho máy bay ném bom B-52 thử nghiệm khả năng mang tên lửa siêu thanh AGM-183A ARRW, mở đường cho việc có thể sớm triển khai loại vũ khí này ra chiến đấu trong thực tế.
“Pháo đài bay” B-52 Mỹ thử nghiệm tích hợp thành công tên lửa siêu thanh
Tên lửa AGM-183A tích hợp trên phần dưới cánh của máy bay B-52 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Ngày 8/8, không quân Mỹ đã tiến hành cuộc thử nghiệm khả năng mang mô hình tên lửa siêu thanh AGM-183A ARRW dưới cánh của máy bay B-52 tại bờ biển phía nam California.

Bài thử nghiệm được đánh giá là thành công vì dữ liệu định vị và các chỉ số bay của tên lửa mô hình đã được truyền đầy đủ về khu vực theo dõi tại thao trường Point Mugu nằm gần Los Angeles.

Theo quân đội Mỹ, cuộc thử nghiệm cho thấy B-52 có khả năng tích hợp tên lửa siêu thanh AGM-183A ARRW và viễn cảnh Mỹ sẽ có thể triển khai vũ khí siêu thanh vào chiến đấu sẽ xảy ra nếu các bài thử nghiệm tiếp theo tiếp tục thành công.

“Pháo đài bay” B-52 Mỹ thử nghiệm tích hợp thành công tên lửa siêu thanh
Cận cảnh tên lửa AGM-183A (Ảnh: Quân đội Mỹ)

“Đây là một dấu mốc quan trọng của chương trình, của nhóm thử nghiệm và của không quân Mỹ. ARRW là bước đầu tiên trong việc bổ sung khả năng mang vũ khí siêu thanh có thể thay đổi cuộc chơi cho các máy bay quân sự của chúng ta”, ông Heath Collins, giám đốc điều hành chương trình vũ khí của Lực lượng Không quân, nhận định.

Vụ thử nghiệm tích hợp tên lửa ARRW lần đầu được tổ chức vào giữa năm ngoái. Nếu các bài thử nghiệm khả năng phóng tên lửa ARRW từ máy bay thành công trong thời gian tới, tên lửa này dự kiến sẽ được đưa vào tác chiến vào cuối năm 2022.

“Pháo đài bay” B-52 Mỹ thử nghiệm tích hợp thành công tên lửa siêu thanh
(Ảnh: Quân đội Mỹ)

AGM-183A hiện là một trong những chương trình tên lửa siêu thanh do Mỹ đang phát triển, nhằm mục tiêu tăng tốc cuộc đua siêu thanh với các đối thủ Nga và Trung Quốc mà trước đó Washington từng thừa nhận đang bị chậm chân hơn. Tên lửa này còn có tên gọi khác là vũ khí phản ứng nhanh phóng từ máy bay (ARRW).

Ngoài ARRW, Mỹ cũng đang thử nghiệm các tên lửa siêu thanh khác, ví dụ như dự án HAWC. Tuy nhiên, không phải lúc nào các thử nghiệm cũng thành công. Hồi tháng 6, một thử nghiệm có sự tham gia của HAWC đã thất bại khi vũ khí trên đã bị rơi khỏi chiếc B-52 khi nó đang bay.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc