Phản ứng của Venezuela trước tân Tổng thống Brazil

17:01 | 29/10/2018

948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/10 (theo giờ bán cầu Tây), ứng cử viên Jair Bolsonaro của đảng Xã hội Tự do cực hữu (PSL) đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil. Nhiều nước đã chúc mừng Brazil nhân sự kiện này, trong đó đáng chú ý nhất là động thái của Venezuela…  
phan ung cua venezuela truoc tan tong thong brazil
Ông Jair Bolsonaro vừa đắc cử Tổng thống Brazil

Bầu cử ôn hòa, hợp hiến

Ủy ban bầu cử Brazil cho biết, với 99,99% số phiếu được kiểm, ông Bolsonaro giành 55,13% số phiếu, vượt qua đại diện đảng Lao động (PT) cánh tả Brazil Fernando Haddad (với 44,87% số phiếu), và đắc cử tân Tổng thống Brazil.

Hàng nghìn người ủng hộ Bolsonaro đã tập trung trước nhà ông ở thành phố Rio de Janeiro để đón mừng chiến thắng của ông. Không khí chào mừng cũng diễn ra rộng rãi tại các thành phố lớn trong cả nước.

Trong bài phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Bolsonaro cam kết sẽ thực hiện các lời hứa đã đưa ra trong thời gian tranh cử, đặc biệt là lời cam kết chống tham nhũng. Ông cũng hứa sẽ cải cách tài chính và định hướng lại các mối quan hệ ngoại giao. Ngoài ra, tân Tổng thống Brazil cũng cam kết giảm thâm hụt ngân sách, khống chế nợ công và tỷ giá, cũng như hợp tác với các nước tiên tiến khác trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.

Việc ứng cử viên Bolsonaro chiếm lợi thế trong cuộc bầu cử là kết quả của việc tuyệt đại đa số người dân Brazil không tiếp tục ủng hộ đảng Lao động sau 13 năm nắm quyền khiến Brazil rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất cùng với nhiều vụ bê bối tham nhũng kinh tế và scandal chính trị.

Bà Laura Chinchilla, cựu Tổng thống Costa Rica và Chủ tịch phái đoàn quan sát bầu cử của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, cho biết cuộc bầu cử Tổng thống Brazil đã diễn ra ôn hòa và trật tự.

Sau khi có kết quả kiểm phiếu, Tổng thống đương nhiệm của Brazil Michel Temer cho biết rằng ngày 29/10, ông sẽ bắt đầu thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực cho người đứng đầu mới của nhà nước, ông Jair Bolsonaro.

"Tôi đã nói chuyện với tân Tổng thống Zhair Bolsonar, tôi đã yêu cầu ông giữ vững sự nhiệt tình vốn có của mình để tìm kiếm thành công, sự hòa hợp, thống nhất và bình ổn cho đất nước. Từ ngày mai (29/10), chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực ", ông Michel Temer đã viết trong tài khoản của mình trên trang Twitter.

Tổng thống mới sẽ nhậm chức vào ngày 1/1/2019 với nhiệm kỳ 4 năm.

Phản ứng quốc tế

Rất nhiều nguyên thủ quốc gia khu vực Nam Mỹ, Trung Mỹ và Bắc Mỹ cũng như trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến tổng thống mới đắc cử của Brazil, trong đó, đáng chú ý nhất là thông điệp của Tổng thống Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng đã chúc mừng Brazil về chiến thắng của ứng cử viên cực hữu Zhair Bolsonar trong cuộc bầu cử tổng thống.

"Tổng thống Cộng hòa Venezuela, Nicolas Maduro, thay mặt chính phủ và nhân dân Venezuela, gửi lời chúc mừng chân thành đến người dân Cộng hòa Liên bang Brazil trong việc tổ chức bầu cử tổng thống vòng thứ hai vào ngày 28/10, trong đó ngài Jair Bolsonara đã đắc cử.

Đồng thời, chính phủ Venezuela kêu gọi chính quyền mới của Brazil trong tương lai khôi phục lại “con đường tôn trọng, hài hòa, quan hệ ngoại giao tiến bộ trong khuôn khổ hội nhập khu vực vì lợi ích của nhân dân các quốc gia láng giềng thân thiện.

Người dân và chính phủ Venezuela tái khẳng định sự sẵn sàng của mình trong khuôn khổ chính sách ngoại giao hòa bình để tiếp tục hợp tác với những người dân Brazil anh em trong cuộc đấu tranh cho một thế giới công bằng, đa trung tâm và đa cực, trong đó nhân dân được tự do, và xu hướng không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau sẽ thắng thế" - công hàm của Bộ Ngoại giao Venezuela nói rõ.

Được biết, sau cuộc bầu cử tổng thống trong tháng 5 năm nay ở Venezuela, nhiều nước trên thế giới đã tuyên bố không công nhận kết quả thắng lợi của ông Nicolas Maduro. Điều này được thực hiện bởi các quốc gia thuộc "Tập đoàn Lima", và họ đã công bố một loạt các biện pháp chống lại Caracas. Ví dụ, chính phủ Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Guyana, Honduras, Mexico, Panama, Paraguay, Peru và Saint Lucia đã nhất trí "giảm mức độ quan hệ ngoại giao" với Venezuela, đại sứ của các nước này tại Caracas đã được triệu hồi để tư vấn, và công hàm phản đối đã được trao cho các đại sứ của Venezuela.

Bản thân ông Maduro trước đây đã rất quan ngại về khả năng chiến thắng của Bolsonar. Tuy không nhắc đến một cái tên cụ thể nào, nhưng ông đã nói rằng châu Mỹ Latinh có thể bị đe dọa bởi "sự bùng nổ của chủ nghĩa phát xít" nếu các lực lượng cánh hữu lên nắm quyền trong khu vực, kể cả người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Brazil.

phan ung cua venezuela truoc tan tong thong brazilCó một “Donald Trump” ở Brazil

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc