Phân tích giá dầu tuần qua, bao phủ bởi “bóng ma” tăng lãi suất

07:00 | 07/11/2022

984 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 5/11/2022 đưa tin, hôm thứ Sáu (4/11) giá dầu tăng hơn 5% trong bối cảnh không chắc chắn về việc tăng lãi suất trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), mặt khác, các biện pháp cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với dầu của Nga và khả năng Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế COVID đã hỗ trợ giá dầu. Mặc dù lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đã hạn chế mức tăng, giá dầu thô Brent giao sau vẫn tăng 3,99 USD lên 98,57 USD/thùng, tăng 2,9% hàng tuần. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 2,96 USD, tương đương 5%, ở mức 92,61 USD, tăng 4,7% hàng tuần.
Phân tích giá dầu tuần qua, bao phủ bởi “bóng ma” tăng lãi suất

Kích máy bơm hoạt động lúc hoàng hôn tại một mỏ dầu ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/ Nick Oxford

Trung Quốc vẫn đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 sau khi các ca bệnh tăng hôm thứ Năm lên mức cao nhất kể từ tháng 8, nhưng một cựu quan chức kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết sẽ sớm diễn ra những thay đổi đáng kể đối với chính sách COVID-19 của nước này.

Thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã tăng lên trong tuần này nhờ những tin đồn về việc chấm dứt các đợt phong tỏa nghiêm ngặt mặc dù chưa có bất kỳ thay đổi nào được công bố.

Tuy nhiên, các tín hiệu về quy mô của việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ đã khiến dầu không tăng quá cao.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Sáu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% trong tháng 10, từ 3,5% trong tháng 9, cho thấy một số chuyển dịch trong điều kiện thị trường lao động có thể khiến Fed có lý do chuyển sang hướng tăng lãi suất nhỏ hơn.

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richmond Thomas Barkin cho biết sẵn sàng hành động "có cân nhắc" hơn khi xem xét tốc độ tăng lãi suất của Mỹ trong tương lai, nhưng cho biết lãi suất có thể tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn và tới điểm kết thúc cao hơn dự kiến ​​trước đây.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC, cho biết tình hình thị trường Trung Quốc đã hỗ trợ dầu tăng giá, nhưng các đại diện khác nhau của Fed đã nói rõ rằng sẽ còn một chặng đường dài đối với việc tăng lãi suất và thị trường dầu ngày càng nhạy cảm hơn với việc này.

Trong khi lo ngại về nhu cầu đè nặng lên thị trường, nguồn cung dự kiến ​​sẽ vẫn eo hẹp do các lệnh cấm vận theo kế hoạch của châu Âu đối với dầu của Nga (có hiệu lực 5/12) và sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Dầu giảm do đồng đô la mạnh, lo lắng về suy thoái và thái độ cứng rắn của Fed

Hình ảnh chụp từ trên cao các bồn chứa dầu của công ty điều hành đường ống dẫn dầu Transneft tại cảng dầu thô Kozmino trên bờ Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. Reuters/Tatiana Meel/Tư liệu

Nhà phân tích Tamas Varga của PVM Oil Associates cho biết: “Sự suy yếu nhẹ của đồng đô la, lệnh cấm bán dầu của Nga sắp tới của EU chắc chắn sẽ hỗ trợ giá dầu vì trọng tâm các mối quan tâm đang chuyển từ lo ngại suy thoái sang các vấn đề nguồn cung”. "Tuy nhiên, chất xúc tác chính là các báo cáo cho rằng Trung Quốc có thể giảm bớt các biện pháp hạn chế trong chính sách Zero Covid, điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế và nhu cầu dầu của Trung Quốc."

Các mối lo ngại suy thoái

Lo ngại về suy thoái ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã tăng lên hôm thứ Năm (3/11) sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết còn "rất sớm" để nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một ghi chú: "Bóng ma về việc tăng lãi suất tiếp tục làm lu mờ hy vọng về nhu cầu dầu tăng".

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo họ cho rằng nước Anh đã bước vào suy thoái và nền kinh tế có thể không tăng trưởng trong hai năm nữa.

Nhấn mạnh lo ngại về nhu cầu, Ả Rập Xê-út đã hạ giá bán chính thức tháng 12 (OSP) cho loại dầu thô Arab Light hàng đầu của họ sang châu Á xuống 40 xu, chênh lệch ở mức cao nhất là 5,45 đô la/thùng so với mức trung bình của Oman/ Dubai. Việc cắt giảm là phù hợp với dự báo của các nguồn thương mại, dựa trên triển vọng nhu cầu của Trung Quốc yếu hơn.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư đang chờ đợi dự báo triển vọng năng lượng ngắn hạn của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và Chỉ số Giá Tiêu dùng Tháng 11 của Mỹ để có cái nhìn sâu sắc hơn về tốc độ lạm phát./.

Thanh Bình