Phân tích bí quyết thắng lợi của Nga ở Syria

18:14 | 31/03/2019

1,427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyên gia người Pháp Roman Lombardi trong bài viết của mình trên ấn phẩm Kapitalis khẳng định rằng Nga giành được chiến thắng ở Syria do có một chiến lược phát triển tốt.    

Như tác giả lưu ý, ban đầu, người ta dự đoán là ở Syria, Nga sẽ lặp lại số phận thất bại của chiến dịch can thiệp vũ trang vào Afghanistan cách đây 40 năm, nhưng mọi nghi ngờ đã nhanh chóng bị xua tan khi các thiết bị và vũ khí hiện đại bắt đầu hoạt động. Các chiến lược gia người Nga luôn học hỏi từ những sai lầm của chính mình trong quá khứ, ông Roman Lombardi viết. Moscow đã cho thấy rằng người Nga đã tiến hành các cuộc chiến tranh một cách khôn ngoan, cuối cùng kết thúc bằng chiến thắng và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình một cách ngoạn mục, nhà phân tích tin tưởng.

phan tich bi quyet thang loi cua nga o syria
Học sinh Syria tham gia biểu tình ủng hộ Tổng thống al-Assad (Dòng chữ trong ảnh: Cảm ơn nhân dân Nga)

Ngoài các thiết bị quân sự tối tân và vũ khí mạnh mẽ, nhiều mẫu trong số đó đã được thử nghiệm ở Syria, tác giả còn chỉ ra một chiến lược rõ ràng mà Nga đã áp dụng khi tiếp cận cuộc xung đột này. Các lực lượng của quân đội chính phủ thực hiện các hoạt động tác chiến trên mặt đất, và họ được yểm trợ bởi các lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga, ông viết.

“Tuy nhiên, suy cho cùng, Nga đạt được thành công ở Syria là nhờ một chiến lược toàn diện cùng các chiến thuật linh hoạt và các công cụ quân sự hiện đại, vũ khí tối tân… kết hợp với năng lực ngoại giao hiệu quả cao ở cấp quốc tế, khu vực và địa phương” – tác giả bài viết nhận xét.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, vẫn tồn tại một câu hỏi: điều gì sẽ là sự tiếp nối thành công này của Nga trong vấn đề khôi phục Syria và sự phục hồi, phát triển kinh tế của khu vực Trung Đông nói chung?

"Chỉ có tương lai mới cho chúng ta thấy liệu cuối cùng Nga có thành công hay không ở một nơi mà phương Tây cho đến nay đã phải chịu thất bại hoàn toàn" - ông Lombardi kết luận.

phan tich bi quyet thang loi cua nga o syriaTrận chiến 'mèo đuổi chuột' ở thành trì cuối của IS tại Syria
phan tich bi quyet thang loi cua nga o syriaHành trình trỗi dậy và suy vong của IS
phan tich bi quyet thang loi cua nga o syriaNhững xúc tu IS còn lại trên thế giới

Bá Thủy

RT