Phản đối Grab, tài xế taxi nhiều hãng đình công ở sân bay Đà Nẵng

15:06 | 04/11/2018

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 4/11, nhiều hành khách sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng đã không gọi được xe taxi để di chuyển vì tất cả lái xe taxi ở đây đình công không chịu chở khách để phản đối Grab.
phan doi grab tai xe taxi nhieu hang dinh cong o san bay da nangTaxi truyền thống: Coi Grab là taxi không liên quan đến “đi ngược xu thế 4.0”
phan doi grab tai xe taxi nhieu hang dinh cong o san bay da nangCả trăm ngàn tài xế Grab không đóng BHXH, sửa Luật Lao động ra sao?
phan doi grab tai xe taxi nhieu hang dinh cong o san bay da nangĐại chiến Grab - Vinasun: Tạm dừng phiên tòa đến 22/11
phan doi grab tai xe taxi nhieu hang dinh cong o san bay da nangCuộc chiến taxi truyền thống - Grab: Dai dẳng, gay cấn, bao giờ đến hồi kết?

Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày 4/11, tổng đài của các hãng taxi vẫn hoạt động nhưng không có tài xế nào chạy vào sảnh chờ để đón khách mà chỉ đỗ ở bãi đỗ xe trong sân bay. Nhiều khách phải kéo hành lý đến chỗ taxi đang đậu để hỏi xe nhưng các tài xế đều lắc tay không chịu chở đi.

Anh L.Đ.D. (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết: "Tôi đã ra hiệu gọi taxi nhiều lần nhưng điều hành của các hãng không thể gọi được taxi của hãng mình đến đón khách".

Theo các tài xế, họ đình công vì bức xúc trước tình trạng Grab và xe dù hoạt động chui trong sân bay khiến công việc họ trở nên khó khăn. Một tài xế taxi nói: "Taxi 4 chỗ mỗi năm đóng khoảng 10 triệu đồng tiền đậu đỗ trong bãi. Nhưng từ sáng đến giờ không có một cuốc xe thì lấy gì sống".

phan doi grab tai xe taxi nhieu hang dinh cong o san bay da nang
Taxi đậu ở bãi đỗ nhưng tài xế không chịu vào sảnh đón khách.

Các tài xế taxi cho biết thêm, taxi phụ thuộc vào việc điều tiết chuyến chạy của điều hành hãng; các taxi phải nộp tiền đậu đỗ trong bãi và chỉ được đón khách ở vị trí quy định. Trong khi đó, Grab, xe dù núp bóng xe nhà đón người thân để hoạt động, có thể bắt khách ở nhiều nơi.

Đến khoảng 11h, các tài xế bắt đầu di chuyển xe ra khỏi bãi đỗ nhưng nhất quyết không vào vị trí đón trả khách để phản ứng. Sau nhiều lần vận động, các tài xế mới trở lại sân bay để bắt khách. Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo lực lượng TTGT xử lý nghiêm các xe dù, xe trá hình đón trả khách sai quy định.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết, đây là hành động tự phát của các lái xe, phía doanh nghiệp và Hiệp hội taxi không có phản ứng như vậy. Hiện nay anh em tài xế phản ứng là do Grab, xe dù hoạt động làm ảnh hưởng tới quyền lợi của họ. "Tuy nhiên đây là phản ứng tiêu cực, từ sáng đến giờ tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp cử lãnh đạo đến giải quyết, đồng thời vận động anh em tài xế vào chạy lại".

Thanh Hiếu