Phải có lộ trình xây dựng thương hiệu quốc gia

11:39 | 21/04/2016

346 lượt xem
|
Đây là khẳng định được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia với Truyền thông và Cộng đồng” được tổ chức ngày 20/4.
phai co lo trinh xay dung thuong hieu quoc gia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Thư kí chương trình Thương hiệu Quốc gia tổ chức. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng ngày thương hiệu Việt Nam 20/4 và chuẩn bị cho Lễ công bố các doanh nghiệp Việt Nam đạt thương hiệu Quốc gia lần thứ 5 năm 2016.

Tham dự diễn đàn có ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó chủ tịch thường trực hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam; ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; TS. Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Ban tư vấn chương trình Thương hiệu quốc gia, cùng các đại diện Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia (THQG)...

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Việc xây dựng thương hiệu Quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường Quốc tế là có triển vọng. Song phải có thời gian, phải có lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm, vừa bằng sự hỗ trợ của nhà nước, các bộ ngành, địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, mới tạo ra bước đột phá”.

Tại diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu về nội dung Chương trình THQG, cũng như các hoạt động mà Chương trình đã đạt được trong thời gian qua. Chương trình THQG là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh ngiệp trong nước.

Và theo thống kê, tính đến nay chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các Doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia. Cụ thể, năm 2008 là 30 doanh nghiệp, năm 2010 là 43 doanh nghiệp, năm 2012 là 54 doanh nghiệp, năm 2014 là 63 doanh nghiệp. Trong đó nhiều doanh nghiệp liên tiếp đạt giải thưởng trong nhiều năm như: 14 doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp, 11 doanh nghiệp lần thứ 3 liên tiếp và 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp đạt THQG.

phai co lo trinh xay dung thuong hieu quoc gia
Toàn cảnh Diễn đàn.

Về định hướng hoạt động của chương trình THQG từ nay đến 2020, ông Đỗ Kim Lang cho rằng cần phải xây dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua hoạt động phối hợp các chương trình, hoạt động có sự tương đồng về mục tiêu và nội dung do các Bộ/ ngành thực hiện nhằm tạo lập cơ chế chính sách đồng bộ và sử dụng hiệu quả nguồn lực. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ sản xuất, kin doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dưng THQG.

Cùng với đó là xây dựng và phát triển thương hiệu tập thể theo ngành hàng hoặc chỉ dẫn địa lý cho đặc sản địa phương có năng lực cạnh tranh xuất khẩu để xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành. Tăng cường quảng bá THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước, và giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự cũng nhấn mạnh rằng, để hoạt động xây dựng THQG đạt kết quả, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hình ảnh và thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập Quốc tế sâu rộng.

Theo ông Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biết đến hoặc không biết đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Thương hiệt hàng hóa Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như: bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa, vào thị trường thế giới vẫn phải qua trung gian, bị các đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới...

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi hàng hóa, thương hiệu Quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường Quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Biên giới hành chính có khi bị ‘mờ’ đi khi hàng hóa dịch vụ của quốc gia này chiếm lĩnh  lãnh thổ Quốc gia khác. Do đó để tránh bị ‘xâm chiếm’, lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành nơi tiêu thụ hàng hóa của nước khác, thành bãi rác đồ cũ thì chúng ta phải chủ động phát huy nội lực, trên dưới đồng lòng chung sức, tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nghiệp tâm huyết xây dựng thương hiệu dựa trên tính độc đáo, sự khác biệt, khả dụng, tính truyền thống và tính sáng tạo của hàng hóa, dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thế giới.

Để có thể tham gia đóng góp tích cực hơn nữa vào việc xây dựng và phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia, vai trò công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian tới cần được các cấp các ngành, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn, đầu tư chiến lược hơn cho công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, đặc  biệt những sản phẩm có lợi thế so sánh. Làm tốt công tác tôn vinh khen thưởng sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam có chất lượng cao, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và phối hợp tốt hơn giữa doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông.

Huyền Nguyễn

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 143,500 ▼1500K 146,500 ▼1500K
Hà Nội - PNJ 143,500 ▼1500K 146,500 ▼1500K
Đà Nẵng - PNJ 143,500 ▼1500K 146,500 ▼1500K
Miền Tây - PNJ 143,500 ▼1500K 146,500 ▼1500K
Tây Nguyên - PNJ 143,500 ▼1500K 146,500 ▼1500K
Đông Nam Bộ - PNJ 143,500 ▼1500K 146,500 ▼1500K
Cập nhật: 05/11/2025 10:45
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,500 ▼120K 14,700 ▼120K
Miếng SJC Nghệ An 14,500 ▼120K 14,700 ▼120K
Miếng SJC Thái Bình 14,500 ▼120K 14,700 ▼120K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,400 ▼120K 14,700 ▼120K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,400 ▼120K 14,700 ▼120K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,400 ▼120K 14,700 ▼120K
NL 99.99 13,730 ▼120K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 13,730 ▼120K
Trang sức 99.9 13,990 ▲150K 14,590 ▼220K
Trang sức 99.99 14,000 ▲150K 14,600 ▼220K
Cập nhật: 05/11/2025 10:45
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 145 ▼1317K 14,702 ▼120K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 145 ▼1317K 14,703 ▼120K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,422 ▼12K 1,447 ▼12K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,422 ▼12K 1,448 ▲1302K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,407 ▼12K 1,437 ▼12K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 137,777 ▼1188K 142,277 ▼1188K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 100,436 ▼900K 107,936 ▼900K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 90,376 ▼816K 97,876 ▼816K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 80,316 ▼732K 87,816 ▼732K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 76,435 ▼700K 83,935 ▼700K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 52,579 ▼500K 60,079 ▼500K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 145 ▼1317K 147 ▼1335K
Cập nhật: 05/11/2025 10:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16532 16800 17377
CAD 18119 18394 19005
CHF 31872 32253 32897
CNY 0 3470 3830
EUR 29608 29879 30907
GBP 33463 33851 34782
HKD 0 3255 3457
JPY 164 169 175
KRW 0 17 19
NZD 0 14555 15144
SGD 19598 19879 20399
THB 724 787 840
USD (1,2) 26058 0 0
USD (5,10,20) 26099 0 0
USD (50,100) 26128 26147 26351
Cập nhật: 05/11/2025 10:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,115 26,115 26,351
USD(1-2-5) 25,071 - -
USD(10-20) 25,071 - -
EUR 29,816 29,840 30,989
JPY 168.84 169.14 176.3
GBP 33,863 33,955 34,766
AUD 16,771 16,832 17,285
CAD 18,344 18,403 18,939
CHF 32,215 32,315 33,012
SGD 19,746 19,807 20,434
CNY - 3,643 3,742
HKD 3,333 3,343 3,428
KRW 16.82 17.54 18.84
THB 772.13 781.67 832.51
NZD 14,545 14,680 15,036
SEK - 2,703 2,784
DKK - 3,990 4,108
NOK - 2,533 2,609
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,869.65 - 6,587.68
TWD 769.49 - 927.04
SAR - 6,917.02 7,245.11
KWD - 83,563 88,446
Cập nhật: 05/11/2025 10:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,130 26,131 26,351
EUR 29,630 29,749 30,877
GBP 33,620 33,755 34,731
HKD 3,317 3,330 3,437
CHF 31,917 32,045 32,947
JPY 167.83 168.50 175.58
AUD 16,682 16,749 17,295
SGD 19,764 19,843 20,380
THB 786 789 824
CAD 18,304 18,378 18,909
NZD 14,584 15,081
KRW 17.45 19.07
Cập nhật: 05/11/2025 10:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26110 26110 26351
AUD 16680 16780 17702
CAD 18300 18400 19415
CHF 32102 32132 33722
CNY 0 3656 0
CZK 0 1186 0
DKK 0 4045 0
EUR 29770 29800 31528
GBP 33752 33802 35565
HKD 0 3390 0
JPY 168.3 168.8 179.32
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.9 0
LAK 0 1.196 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2592 0
NZD 0 14638 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2773 0
SGD 19737 19867 20596
THB 0 752.5 0
TWD 0 850 0
SJC 9999 14620000 14620000 14820000
SBJ 13000000 13000000 14820000
Cập nhật: 05/11/2025 10:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,142 26,192 26,351
USD20 26,142 26,192 26,351
USD1 23,843 26,192 26,351
AUD 16,695 16,795 17,905
EUR 29,925 29,925 31,239
CAD 18,236 18,336 19,647
SGD 19,810 19,960 20,418
JPY 168.93 170.43 175.03
GBP 33,832 33,982 35,050
XAU 14,618,000 0 14,822,000
CNY 0 3,544 0
THB 0 788 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 05/11/2025 10:45