Phá bỏ rào cản “tiến tới bình đẳng cho mọi lứa tuổi”

09:01 | 01/10/2019

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi (Tổ chức HelpAge Internationnal) tổ chức tọa đàm “Tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi”.    

Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10) nhằm kêu gọi xã hội có một cách nhìn nhận tích cực hơn về người cao tuổi, biến thách thức của già hóa dân số thành cơ hội và tăng cường sự hiểu biết về động lực của một xã hội đang già hóa.

pha bo rao can tien toi binh da ng cho moi lua tuoi
Ông Đàm Hữu Đắc - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Với chủ đề “Tiến tới công bằng cho mọi lứa tuổi” nhằm thúc đẩy những thay đổi về cấu trúc và xã hội nhằm xây dựng các chính sách theo hướng tiếp cận vòng đời: Học tập suốt đời, lao động việc làm và sinh kế, an sinh xã hội và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Theo UNFPA, già hóa dân số là một trong những xu hướng và đặc điểm quan trọng nhất của thế kỷ 21. Trên toàn cầu, cứ 9 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên. Dự báo con số này sẽ tăng lên 5 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên vào năm 2050.

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số” từ năm 2011 và là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất trên thế giới. Năm 2017, số người cao tuổi chiếm 11,9% trong tổng dân số có nghĩa là cứ 9 người thì có 1 người từ 60 tuổi trở lên.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, nhóm dân số. Từ 60 tuổi trở lên sẽ là khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số và con số này sẽ là 27 triệu người, chiếm 25% tổng dân số vào năm 2050.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Đàm Hữu Đắc - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam là một trong những dân số có tốc độ già hóa nhanh nhất chấu Á, thời gian chuyển từ “già hóa dân số” sang “dân số già” chỉ từ 17-20 năm. Điều này tạo ra không ít khó khăn trong việc hoạch định chính sách cho người cao tuổi. Vẫn còn có bộ phận không nhỏ người cao tuổi có cuộc sống khó khăn, đang cần sự trợ giúp từ Nhà nước, gia đình và cộng đồng”.

Chia sẻ tại tọa đàm, Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara cho biết, già hóa dân số là một chủ đề không thể bỏ qua trong Chương trình Nghị sự Phát triển bền vững năm 2030. Già hóa đân số xảy ra không phải vì tỉ lệ tử vong giảm, hay vì con người sống lâu hơn mà vì mức sinh giảm. Tất cả các quốc gia trên thế giới bao gồm có Việt Nam phải chuẩn bị cho già hóa dân số khi các cặp vợ chồng bắt đầu có một gia đình nhỏ hơn. Việt Nam cần phải tính đến một mô hình mới phù hợp với vấn đề già hóa dân số và tăng trưởng kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo hòa nhập xã hội cho người cao tuổi.

Cần chuyển hướng trọng tâm từ việc đơn thuần giúp tiếp cận với tuổi già sang giúp tiếp cận với một tuổi già vui vẻ, hạnh phúc và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

pha bo rao can tien toi binh da ng cho moi lua tuoi
Các đại biểu chia sẻ tại buổi tọa đàm

Chia sẻ tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng: Cần tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức xã hội về người cao tuổi; tiến tới công bằng, tạo điều kiện để Người cao tuổi được chăm sóc về vật chất, tinh thần, sức khỏe, được làm việc mình thích. Đặc biệt xây dựng những chính sách cụ thể để người cao tuổi tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung; học tập suốt đời, lao động việc làm và sinh kế, an sinh xã hội và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Diễn đàn cũng truyền tải thông điệp của người cao tuổi là cần phá bỏ rào cản, tiến tới công bằng cho người cao tuổi, chấm dứt phân biệt dựa vào tuổi tác nhằm bảo đảm hòa nhập xã hội đối với người cao tuổi, bảo đảm rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển chung. Đây cũng là cách hiệu quả nhất để ứng phó với già hóa dân số và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Nguyễn Hoan

pha bo rao can tien toi binh da ng cho moi lua tuoi

PVN gặp mặt tri ân các thế hệ lãnh đạo, cán bộ hưu trí
pha bo rao can tien toi binh da ng cho moi lua tuoi

Lãnh đạo PVN tri ân, chúc thọ đồng chí Hồ Tế
pha bo rao can tien toi binh da ng cho moi lua tuoi

Nhu cầu "du lịch chậm” cho người cao tuổi tăng cao
pha bo rao can tien toi binh da ng cho moi lua tuoi

Ban liên lạc hưu trí Vietsovpetro họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi
pha bo rao can tien toi binh da ng cho moi lua tuoi

Vinamilk Sure Prevent tiếp tục đồng hành chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc