OPEC+ tiếp tục duy trì mức tăng sản lượng dầu

12:09 | 05/10/2021

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp nhu cầu tiêu thụ và giá dầu tăng mạnh đe dọa đà phục hồi kinh tế thế giới sau những tác động của đại dịch Covid-19, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) vẫn nhất trí duy trì mức tăng sản lượng dầu thô 400.000 thùng/ngày đến tháng 11 tới.
OPEC+ tiếp tục duy trì mức tăng sản lượng dầu

Theo đó, quyết định này đã được các bộ trưởng OPEC+ thống nhất sau cuộc họp trực tuyến vào ngày 4/10. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh OPEC+ đang chịu áp lực ngày càng gia tăng từ Mỹ và Ấn Độ về việc tăng sản lượng sau khi giá dầu thế giới tăng 50% cho đến thời điểm này của năm 2021.

Việc giá dầu tăng trong thời gian gần đây và nhu cầu dầu cao hơn dự kiến ​​trong mùa đông do chuyển đổi khí đốt sang dầu với giá khí đốt tự nhiên cao kỷ lục ở châu Á và châu Âu đã khiến một số nhà quan sát và các quốc gia tiêu thụ dầu, bao gồm cả Mỹ, kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng.

Nhận xét về kết quả cuộc họp của OPEC+, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng quyết định duy trì mức tăng sản lượng dầu mỏ 400.000 thùng/ngày sẽ giúp ổn định thị trường.

Tình hình thị trường dầu mỏ thay đổi không đáng kể từ sau cuộc họp của OPEC+ vào đầu tháng trước khi nhu cầu tiếp tục tạo gánh nặng lên nguồn cung dầu thô toàn cầu. Giá dầu thô đã lần đầu tiên trong 3 năm qua vượt mốc 80 USD/thùng vào tháng trước.

Việc giá dầu tăng một mặt có lợi cho các nhà sản xuất bằng cách tăng khối lượng xuất khẩu và doanh thu, song lại gây ra những ảnh hưởng trong trung hạn vì giá dầu tăng có nguy cơ kìm hãm sự phục hồi kinh tế vốn mong manh sau đại dịch Covid-19.

Trong cuộc họp hồi đầu tháng 9, OPEC+ đã thống nhất chủ trương sẽ tăng dần sản lượng khai thác dầu thô theo chính sách đang được áp dụng.

Hôm 31/8, các chuyên gia OPEC+ dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô của năm 2022 sẽ lên tới 4,2 triệu thùng/ngày, tăng so với dự báo trước đó là 3,28 triệu thùng/ngày.

Điều này có thể khiến OPEC+ tăng sản lượng khai thác dầu trong tương lai.

Mức độ tuân thủ thỏa thuận của OPEC+ đạt 116% trong tháng 8 Mức độ tuân thủ thỏa thuận của OPEC+ đạt 116% trong tháng 8
OPEC+ gặp khó trong việc tăng sản lượng OPEC+ gặp khó trong việc tăng sản lượng

Bình An