OPEC duy trì hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng dầu thô/ngày

07:53 | 15/06/2012

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Quyết định mang tính thỏa hiệp nhằm xoa dịu sự ghanh đua giữa Iran và Arab Saudi, đồng thời gửi một thông điệp trấn an nhẹ nhàng với các quốc gia đang gặp khó khăn kinh tế trên thế giới.

Tổng thư ký OPEC Abdalla Salem El-Badri ra dấu bắt đầu khai mạc phiên họp OPEC tại cung điện Hofburg, Áo, ngày 14/6/2012.

Trong phiên họp thường kỳ ngày 14/6 /2012 tại Vienna, Áo, các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã thống nhất đồng ý giữ nguyên hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng dầu thô/ngày, mặc dù, giá dầu trong vòng 2 tháng qua đã giảm hơn 20% và báo cáo của OPEC đã chỉ ra sự khai thác dầu mỏ dư thừa là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này.

Tuy nhiên, tuyên bố của OPEC cũng để ngỏ khả năng các Bộ trưởng OPEC sẽ sẵn sàng gặp nhau nếu giá dầu tiếp tục giảm xuống mức bức chế phải cắt giảm sản lượng.

Theo các nhà phân tích, đây là một quyết định mang tính thỏa hiệp nhằm xoa dịu sự ghanh đua giữa Arab Saudi và Iran.

Iran đến Vienna với mong muốn OPEC tuân thủ nghiêm ngặt mức hạn ngạch đã đề ra là 30 triệu thùng/ngày. Các nước ủng hộ Iran có Iraq và Venezuela. Trong khi đó, Arab Saudi lại tìm cách tăng sản lượng để bù đắp vào lượng dầu thiếu hụt từ Iran do bị cấm vận và hạ giá dầu. Thực tế, sản lượng dầu thô của các nước OPEC đã vượt quá mức trần gần 2 triệu thùng/ngày so với 30 triệu thùng/ngày do họ tự nguyện cam kết.

Tổng thư ký OPEC Abdullah Al-Badry cho biết, quyết định giữ nguyên hạn ngạch là “quyết định của tập thể”. Tuy nhiên, Arab Saudi và các nước thành viên đang dư thừa năng lực, rất có thể sẽ vẫn khai thác “vượt rào” hạn ngạch để “tranh thủ” lúc thị trường bị thiếu dầu của Iran.

Trong khi đó, Iran, ngược lại, phải đối mặt với viễn cảnh phải cắt giảm sản lượng dầu, vốn chiếm gần 80% thu nhập ngoại hối của mình. Lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào chương trình hạt nhân của Tehran đã làm giảm đáng kể xuất khẩu dầu mỏ của Iran, từ khoảng 2,5 triệu thùng/ngày vào năm ngoái xuống còn 1,2 – 1,8 triệu thùng/ngày hiện nay, theo ước tính của các quan chức Mỹ. Ngày 1/7 tới, các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực và tiếp tục thắt chặt con đường ra nước ngoài của dầu mỏ Iran.

Iran đã không chỉ một lần cảnh báo Arab Saudi dùng “vũ khí dầu mỏ” chống lại Tehran và Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Ghazemi hôm 13/6 đã lên tiếng cảnh báo chiến thuật của châu Âu và Mỹ với Tehran sẽ phản tác dụng.

Đáp lại, Arab Saudi cũng không ngại ngần tuyên bố: “Chúng tôi không ngồi mà nói rằng chúng tôi muốn bán dầu cho nước này hoặc nước kia. Chúng tôi bán dầu cho bất cứ ai muốn mua”.

Mâu thuẫn giữa Iran và Arab Saudi dù vẫn chưa thể chấm dứt nhưng quyết định giữ nguyên sản lượng được coi là sẽ “giữ thể diện cho tất cả”.

Ngoài ra, với các nền kinh tế đang suy yếu ở châu Âu và Hoa Kỳ, thậm chí với cả Trung Quốc cũng đang nhìn thấy một sự suy giảm, thì việc giữ hạn ngạch sản lượng ổn định tại thời điểm giá dầu đi xuống mang ý nghĩa trấn an các khách hàng tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới rằng họ không cần phải trả nhiều tiền hơn cho gánh nặng năng lượng.

Trong một diễn biến khác xung quanh cuộc bầu cử Tổng thư ký OPEC mới thay thế cho ông Abdullah Al-Badry sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2012, các Bộ trưởng OPEC đã hoãn quyết định về người kế nhiệm ông cho tới kỳ họp vào tháng 12/2012.

Đây cũng là một quyết định được coi là thể hiện sự bối rối của OPEC trong bối cảnh căng thẳng Iran – Arab Saudi và sự ghanh đua giữa các phe Arab – Ba Tư trong nội bộ OPEC. Không khó xử sao được khi Iran, Arab Saudi đều có những ứng cử viên của mình và nếu chọn một người không liên quan đến Iran, Arab Saudi như ông Wilson Pastor của Ecuador thì ông này lại không có phần trong cả 2 phe Arab và Ba Tư.

Linh Phương (Theo AP)