OPEC+ dự báo tồn kho dầu toàn cầu sẽ tăng nhanh

11:02 | 01/12/2021

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một báo cáo nội bộ được chuẩn bị cho cuộc họp Ủy ban kỹ thuật của nhóm OPEC+ do Energy Intelligence đưa tin, dự trữ dầu toàn cầu sẽ tăng nhanh hơn dự báo ​​trước đó.
OPEC+ dự báo tồn kho dầu toàn cầu sẽ tăng nhanh

Báo cáo được chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban kỹ thuật chung (JTC) dự kiến ​​diễn ra trong ngày 1/12 cho thấy OPEC+ dự báo ​​nguồn cung dầu toàn cầu sẽ vượt nhu cầu tới 3 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm tới.

Báo cáo đã phân tích tình hình thị trường dầu trước khi giá dầu lao dốc vào hồi cuối tuần vừa qua như một phản ứng đối với biến thể Omicron, khiến dầu thô Brent giảm xuống mức thấp của phạm vi 70 USD và dầu thô WTI xuống dưới 70 USD.

Theo kịch bản cơ sở trong đánh giá của OPEC+, nguồn cung dầu sẽ vượt cầu 1,8 triệu thùng/ngày trong cả năm 2022. Đánh giá này đã tính luôn cả phần tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng của OPEC+ cho đến tháng 9 năm 2022 và 70 triệu dầu thô từ các kho dự trữ chiến lược được tung ra trong quý đầu tiên của năm 2022, trong đó có 50 triệu dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ (SPR).

Trong khi việc xả dầu từ kho dự trữ toàn cầu vào năm 2021 được dự báo ​​tổng cộng 442 triệu thùng, năm tới sẽ chứng kiến ​​lượng tồn kho dự kiến ​​tăng 639 triệu thùng, theo ước tính của OPEC+.

Tình trạng dư cung ​trên thị trường được dự báo đến ngay từ quý I năm tới là một lý do khác mà nhóm OPEC+ có thể biện minh cho việc tạm dừng bổ sung nguồn cung hàng tháng 400.000 thùng/ngày khi nhóm họp vào ngày 2/12, để thảo luận về mức sản xuất của tháng 1.

Được biết, cuộc họp của JTC đã bị dời từ thứ Hai sang thứ Tư (1/12), để các ban giám sát và kỹ thuật của nhóm cũng như các chuyên gia OPEC+ có thêm thời gian nhằm nghiên cứu tác động tiềm ẩn của biến thể Omicron đối với nhu cầu dầu.

Bình An