ONGC Ấn Độ mất cơ hội đầu tư mỏ Farzad-B ở Iran

11:51 | 20/05/2021

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran quyết định tự phát triển dự án khí đốt Farzad-B ngoài khơi giáp biên giới KSA, chấm dứt hy vọng của ONGC (Ấn Độ) tham gia hợp đồng béo bở này.
ONGC Ấn Độ mất cơ hội đầu tư mỏ Farzad-B ở Iran
ONGC Ấn Độ mất cơ hội đầu tư mỏ Farzad-B ở Iran

Công ty con của tập đoàn dầu khí quốc gia Iran - Petropars đã mua lại mỏ Farzad-B từ công ty mẹ với giá 1,87 tỷ USD, trữ lượng khoảng 651 tỷ m3 khí và 115 triệu thùng condensate. Petropars có kế hoạch khai thác 10,22 tỷ m3 khí chua/năm cung cấp cho nhà máy xử lý Kangan - phía nam Bushehr, trong khi condnesate sẽ được chuyển đến các cơ sở chế biến của South Pars gần đó.

Trước năm 2018, ONGC Videsh trúng thầu phát triển Farzad-B (phát hiện năm 2008) với cam kết đầu tư 11 tỷ USD, nhưng hai bên không thống nhất được giá khí. Ấn Độ đề xuất 2,3-4,0 USD/MMBtu, phụ thuộc vào giá dầu thô, trong khi Iran yêu cầu mức giá gần bằng Ấn Độ mua LNG Qatar.

Sau năm 2018, hai bên đạt được thỏa thuận về giá khí và ngân sách đầu tư phát triển 6,2 tỷ USD, nhưng các cuộc đàm phán về quyền phát triển đã không có kết quả gì sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran. Theo Bộ trưởng Bộ Dầu Iran cho biết, phía Ấn Độ từ chối phát triển dự án này do lo ngại các lệnh trừng phạt.

Viễn Đông