Ông Vương Nghị: Mỹ - Trung đủ "trí tuệ" để đàm phán thành công

14:23 | 14/05/2019

194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
ong vuong nghi my trung du tri tue de dam phan thanh cong
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP

"Chúng tôi tin rằng miễn là các cuộc đàm phán phù hợp với định hướng cải cách và mở cửa của Trung Quốc, phù hợp với nhu cầu cơ bản của Trung Quốc về phát triển chất lượng cao, cũng như phù hợp với lợi ích chung và lâu dài của cả hai dân tộc Trung, Mỹ, các nhóm đàm phán của cả hai nước có khả năng và trí tuệ để giải quyết các yêu cầu hợp lý của nhau để cuối cùng, đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi", Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 13/5 cho biết.

Theo ông Vương, các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã đạt được những bước tiến quan trọng và đáng kể trên mọi phương diện. "Các cuộc đàm phán không phải là những con đường một chiều và nên dựa trên sự bình đẳng", Ngoại trưởng Vương nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố khi đàm phán với bất kỳ quốc gia nào, Trung Quốc cũng bảo vệ chủ quyền của nước này, bảo vệ lợi ích và danh dự của người dân.

Những bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi nước này công bố chi tiết mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu Mỹ, và sau những động thái của Mỹ hồi tuần trước nhằm vào hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết dự định tổ chức một phiên điều trần công khai vào tháng tới về khả năng áp thuế lên tới 25% đối với hơn 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, trong đó có điện thoại di động và máy tính xách tay, song không bao gồm các mặt hàng dược phẩm.

Kịch bản về một cuộc chiến thương mại gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ gây quan ngại, làm đảo lộn nền kinh tế toàn cầu mà còn khiến các nhà đầu tư lao đao, dẫn tới một đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán tuần qua.

Trong một phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tỏ ra lạc quan về cuộc gặp gỡ với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức vào cuối tháng 6 tới ở Nhật Bản. "Có thể sẽ là một diễn biến mới. Chúng tôi sẽ gặp nhau, như các bạn biết tại G20 ở Nhật Bản, và tôi nghĩ đó có thể là một cuộc gặp hiệu quả", ông Trump nói.

Theo Vnexpress.net

ong vuong nghi my trung du tri tue de dam phan thanh congTrung Quốc đang một mình chống lại cả thế giới?
ong vuong nghi my trung du tri tue de dam phan thanh congNgoại trưởng Trung Quốc dối trá đến thế là cùng!
ong vuong nghi my trung du tri tue de dam phan thanh congNgoại trưởng Trung Quốc tuyên bố ngông cuồng!