Ông Trump: Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong 57 năm

07:31 | 10/11/2019

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc rất muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ trong bối cảnh nước này đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ.
Ông Trump: Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong 57 năm
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Trung Quốc rất mong muốn đạt được một thỏa thuận. Họ đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong suốt 57 năm qua. Chuỗi cung ứng bị sụp đổ, giống như một quả trứng. Họ muốn đạt được một thỏa thuận, có lẽ họ phải đạt được một thỏa thuận, tôi không biết, tôi không quan tâm, điều đó phụ thuộc vào họ”, Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại căn cứ quân sự Andrews trước khi có chuyến thăm tới Tuscaloosa, Alabama hôm 9/11.

Theo Tổng thống Trump, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra chậm hơn so với mong muốn của ông. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng Bắc Kinh mong muốn đạt được một thỏa thuận nhiều hơn ông.

“Tôi nghĩ các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt và nếu chúng tôi đạt thỏa thuận, chúng tôi muốn đó phải là một thỏa thuận tuyệt vời. Nếu đó không phải là một thỏa thuận tuyệt vời, tôi sẽ không ký. Tôi mong muốn đạt được một thỏa thuận, nhưng đó phải là một thỏa thuận ổn”, ông Trump nói thêm.

Theo ông Trump, có những thông tin không chính xác nói rằng Mỹ sẵn sàng gỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc, trong khi Washington đang nhận về hàng chục tỷ USD, thậm chí sớm thu về hàng trăm tỷ USD, từ việc áp thuế.

Tổng thống Trump ngày 8/11 khẳng định ông vẫn chưa đồng ý gỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, mặc dù Bắc Kinh muốn ông làm như vậy. Trung Quốc cho đến nay vẫn đặt điều kiện cho Mỹ phải gỡ bỏ hàng rào thuế quan trước khi hai nước ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.

Một số nguồn tin từng tiết lộ rằng, các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ gỡ bỏ chính sách áp thuế 15% đánh vào khoảng 125 tỷ USD hàng hóa của nước này. Đây là chính sách có hiệu lực từ ngày 1/9 năm nay. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng muốn Washington xóa bỏ mức thuế 25% đánh vào khoảng 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, từ máy móc đến nội thất.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 7/11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nhấn mạnh, "chiến tranh thương mại khởi phát bằng thuế quan thì cũng phải chấm dứt bằng xóa bỏ thuế quan".

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc