Ông Trump thu hẹp khoảng cách với Biden tại các bang chiến địa

12:07 | 03/11/2020

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các khảo sát trước giờ G cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden vẫn chiếm ưu thế trước đối thủ, nhưng Tổng thống Donald Trump đang thu hẹp khoảng cách tại các bang chiến địa.
Ông Trump thu hẹp khoảng cách với Biden tại các bang chiến địa - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden (Ảnh: LA Times)

Theo Guardian, các khảo sát cuối cùng trước ngày bầu cử Mỹ 3/11 cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump từ 4-10 điểm phần trăm trên toàn quốc.

Theo trang fivethirtyeight.com, ông Biden đang hơn ông Trump 8,4 điểm phần trăm, trong khi khảo sát của hãng Real Clear Politics cho thấy ứng viên đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế hơn với 6,7 điểm phần trăm dẫn trước.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đang rút ngắn khoảng cách ở một số bang chiến địa - nơi cạnh tranh đang diễn ra gay gắt và ông Trump buộc phải thắng nếu muốn đắc cử nhiệm kỳ thứ 2.

Tại Florida - bang chiến địa nhiều phiếu đại cử tri nhất, ông Biden hiện nhỉnh hơn ông Trump khoảng 1,7 điểm phần trăm. Năm 2016, ông Trump chỉ thắng đối thủ Hillary Clinton nhờ chênh lệch 1,2 điểm phần trăm. Con số 29 phiếu đại cử tri ở Florida được xem là "sống còn" với ông Trump cho tham vọng thắng cử trước ông Biden năm nay.

Florida cũng là bang có thể giúp ông Biden thắng chắc chắn và nhanh nhất. Các phiếu bỏ sớm sẽ được kiểm đếm trong ngày 3/11, đồng nghĩa với việc kết quả có thể được công bố vào đêm bầu cử nếu khoảng cách giữa 2 ứng viên không quá sít sao.

Nếu ông Biden thua ở Florida, kết quả từ các bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin sẽ quyết định cục diện bầu cử. Bốn năm trước, ông Trump từng giành chiến thắng tại các bang từng nhiều lần nghiêng về đảng Dân chủ trong những kỳ bầu cử trước đó.

Tại Pennsylvania - bang có 20 phiếu đại cử tri, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 2,5 điểm phần trăm. Tại Michigan - bang có 16 phiếu đại cử tri, ông Trump đang kém hơn ông Biden 4,8 điểm phần trăm. Wisconsin - bang có 10 phiếu đại cử tri, chứng kiến chênh lệch là 6,6% và lợi thế đang nghiêng về ông Biden.

Nếu thắng ở cả 3 bang trên và duy trì chiến thắng ở các bang bầu cho đảng Dân chủ năm 2016, ông Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Tuy nhiên, các khảo sát hiện vẫn chỉ có giá trị tham khảo và bầu cử năm nay được xem vẫn có thể xảy ra những yếu tố bất ngờ. Bà Clinton năm 2016 cũng từng nhỉnh hơn ông Trump trong các khảo sát ở nhiều bang chiến địa nhưng cuối cùng vẫn thất bại vì thua phiếu đại cử tri.

Ngày 2/11, cả ông Trump và ông Biden đều đang tăng tốc quyết liệt tới các bang quan trọng trong nỗ lực thu hút cử tri đi bỏ phiếu ngày 3/11.

Theo Dân trí