Ông Trump sa thải quan chức cấp cao công khai bác cáo buộc gian lận bầu cử

08:58 | 18/11/2020

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải giám đốc Cơ quan an ninh mạng và cơ sở hạ tầng sau khi quan chức này công khai bác bỏ các cáo buộc của ông chủ Nhà Trắng về tình trạng gian lận bầu cử tràn lan.
Ông Trump sa thải quan chức cấp cao công khai bác cáo buộc gian lận bầu cử - 1
Ông Chris Krebs (Ảnh: AP)

Nhà lãnh đạo Mỹ ngày 17/11 đã thông báo trên Twitter về việc sa thải ông Chris Krebs, giám đốc Cơ quan an ninh mạng và cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ, và liên hệ trực tiếp động thái này tới tuyên bố của ông Krebs gần đây rằng “không có bằng chứng cho thấy rằng bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã bị xóa hoặc mất phiếu, thay đổi phiếu hoặc bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào đó”.

“Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh cuộc bầu cử 2020 rất không chính xác, trong đó đã xảy ra tình trạng gian lận và bất thường trên diện rộng”, ông Trump viết, trước khi nhắc lại các cáo buộc về tình trạng gian lận bầu cử.

“Do đó, với hiệu lực ngay tức thì, Chris Krebs đã bị sa thải khỏi chức vụ giám đốc Cơ quan an ninh mạng và cơ sở hạ tầng”, ông Trump tuyên bố.

Trước đó, Krebs từng linh cảm trước về việc ông có thể bị sa thải.

Ngay trước cuộc bầu cử, ông Krebs đã âm thầm bác bỏ các nghi vấn gian lận của Tổng thống Trump về việc bỏ phiếu qua thư, nhưng không chỉ trích trực tiếp ông chủ Nhà Trắng.

Nhưng sau ngày bầu cử 3/11, ông Krebs đã lên tiếng mạnh mẽ hơn khi thường xuyên đăng tải trên Twitter về các thông tin kiểm chứng đối với các cáo buộc bầu cử mà Tổng thống Trump, các đồng minh và những người ủng hộ ông đưa ra.

Là giám đốc đầu tiên của CISA, ông Krebs đã chịu trách nhiệm về một cuộc cải tổ được ca ngợi rộng rãi về các nỗ lực thúc đẩy an ninh mạng của bộ này và gia tăng sự kết hợp với các cơ quan địa phương. Ông cũng là một trong những quan chức an ninh quốc gia liên bang chủ chốt nhất từng giám sát cuộc bầu lần này.

Theo CISA và một nhóm lớn hơn bao gồm các quan chức bầu cử cả công và tư, cuộc bầu cử 202 là “an toàn nhất trong lịch sử Mỹ” và không kẻ thù nước ngoài nào có thể gây ảnh hưởng tới sự kiện này.

Theo tính toán của các hãng truyền thông uy tín tại Mỹ dựa trên số phiếu bầu phổ thông, ông Trump hiện giành được 232 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ Joe Biden giành 306 phiếu, vượt 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, ông Trump không công nhận kết quả này và cáo buộc có nhiều gian lận trong bầu cử.

Theo Dân trí