Ông Trump nêu lý do Trung Quốc chấp thuận nhượng bộ Mỹ

15:43 | 07/01/2019

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Donald Trump ngày 6/1 nói rằng đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra rất tốt đẹp và rằng sự yếu kém của nền kinh tế quốc gia đông dân nhất thế giới đã buộc Bắc Kinh phải tìm tới một thỏa thuận.  

Theo Reuters, các quan chức Mỹ sắp lần đầu tiên gặp trực tiếp các đồng nhiệm ở Bắc Kinh trong tuần này kể từ khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý hồi tháng 12/2018 về một thỏa thuận kéo dài 90 ngày, ngưng làm leo thang chiến tranh thương mại đã gây bất ổn thị trường.

Ông Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ đôla nhằm buộc Bắc Kinh phải thay đổi nhiều vấn đề về thương mại. Trung Quốc cũng dùng các biện pháp thuế quan để áp trả.

Theo Reuters, ông Trump cho rằng việc đánh thuế của Mỹ đã gây tác động lên Trung Quốc.

ong trump neu ly do trung quoc chap thuan nhuong bo my
Tổng thống Donald Trump họp báo ngày 6/1

Hãng tin này dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ nói với các phóng viên ngày 6/1: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc muốn giải quyết chuyện này. Nền kinh tế của họ hiện không tốt. Tôi nghĩ rằng đó là lý do lớn khiến họ phải đàm phán”.

Ngày 4/1, Bắc Kinh cắt giảm các yêu cầu về dự trữ ngân hàng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nội địa ở mức thấp trong khi vấp phải áp lực từ các biện pháp thuế quan của Mỹ.

Khi được hỏi về kỳ vọng đối với các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh trong tuần này, ông Trump tỏ ra lạc quan, theo Reuters. Ông nói: “Các cuộc trao đổi với Trung Quốc diễn ra rất tốt đẹp. Tôi thực sự tin rằng họ muốn đạt một thỏa thuận”.

Về tương quan lực lượng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, khối lượng hàng hóa mà Trung Quốc bán sang thị trường Mỹ lớn gấp 4 lần so với kim ngạch nhập khẩu của nước này từ Hoa Kỳ. Cố vấn Trung tâm Nghiên cứu về Triển vọng và Thông tin Quốc tế (CEPII), Michel Aglietta, ghi nhận việc Trung Quốc phải nhượng bộ là điều gần như hiển nhiên. Hiện tại, xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Tức là Mỹ mua vào 1/5 hàng hóa Trung Quốc bán ra nước ngoài. Đây là một khối lượng rất lớn. Nếu như Mỹ đánh thuế 10 hay 25% vào một khối lượng hàng hóa nhất định của Trung Quốc thì ảnh hưởng sẽ không nhiều. Nhưng nếu đánh thuế vào toàn bộ hàng của Trung Quốc bán sang thị trường Hoa Kỳ thì tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc ra toàn thế giới sẽ giảm khoảng 4,5% và khi đó tăng trưởng của Trung Quốc bị đe dọa.

ong trump neu ly do trung quoc chap thuan nhuong bo myNăm 2019: Nhìn lại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc
ong trump neu ly do trung quoc chap thuan nhuong bo myDự báo: 2019 sẽ là năm đầy bất trắc cho kinh tế thế giới
ong trump neu ly do trung quoc chap thuan nhuong bo myChiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Cường quốc đấu nhau, thế giới hưởng lợi

H.Phan

AFP