Ông Tập nói “Trung Quốc không muốn chiến tranh dù nóng hay lạnh"

06:51 | 23/09/2020

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay nói rằng Bắc Kinh “không có ý định tham gia chiến tranh dù nóng hay lạnh với bất cứ quốc gia nào”, giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang chưa từng có.
Ông Tập nói “Trung Quốc không muốn chiến tranh dù nóng hay lạnh - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 22/9.( Ảnh: Xinhua)

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hẹp các khác biệt và giải quyết tranh chấp với các nước khác thông qua đàm phán và đối thoại. Chúng tôi sẽ không tìm cách chỉ phát triển riêng mình hoặc tham gia vào một trò chơi tổng bằng 0”, ông Tập Cận Bình phát biểu trong một tuyên bố được ghi hình từ trước tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 22/9, năm nay được tiến hành trực tuyến do dịch Covid-19.

Các căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên ngưỡng sôi sục trong năm nay giữa đại dịch Covid-19. Bắc Kinh đã nỗ lực tìm kiếm sự ảnh hưởng đa phương lớn hơn nhằm thách thức vai trò lãnh đạo truyền thống của Washington.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm nay phát biểu trước Đại hội đồng rằng cần phải làm mọi điều để tránh một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, cảnh báo “chúng ta đang tiến vào một hướng đi rất quy hiểm”.

“Thế giới không thể chịu được một tương lai nơi 2 nền kinh tế lớn nhất chia cắt địa cầu theo một vết nứt lớn. Các mâu thuẫn về kinh tế và công nghệ tất yếu có nguy cơ biến thành các chia rẽ địa chiến lược và quân sự. Chúng ta phải tránh điều này bằng mọi giá”, ông Guterres nói.

Mỹ và Trung Quốc đang mâu thuẫn về một loạt các vấn đề, từ thương mại, công nghệ, đại dịch Covid-19 tới các vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông…

Dịch Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc hồi cuối năm ngoái và Washington cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch, làm trầm trọng thêm đại dịch. Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

Trong một bình luận dường như nhằm đáp trả Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Tập đã kêu gọi sự ứng phó toàn cầu với đại dịch và trao cho WHO vai trò dẫn đầu. Trong khi đó, ông Trump đã công bố kết hoạch rút Mỹ khỏi WHO.

Trước đó, trong bài phát biểu ghi hình trước tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 22/9, Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc phải chịu một phần trách nhiệm về đại dịch Covid-19, mà cho tới nay đã khiến gần 1 triệu người thiệt mạng và hơn 31 triệu người mắc bệnh trên toàn cầu.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc