Ông Tập củng cố quyền lực trước Đại hội Đảng

08:16 | 01/09/2016

2,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã bổ nhiệm một số người thân tín vào những chức vụ quan trọng. Đây được xem là sự củng cố quyền lực của ông Tập để có thể nắm tiếp quyền lãnh đạo Đảng và đất nước cho nhiệm kỳ thứ hai.
ong tap can binh cung co phe nhom truoc dai hoi dang
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa, hàng sau) và các cán bộ được khen thưởng trong lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 1/7/ 2016

Hãng Tân Hoa Xã ngày 29/8 cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình vừa bổ nhiệm ông Trần Hảo làm bí thư tỉnh Vân Nam và ông Đỗ Gia Hào làm bí thư tỉnh Hồ Nam.

Cả hai người mới được bổ nhiệm đều từng làm việc chung với ông Tập Cận Bình, khi ông làm bí thư Thượng Hải hồi 2007.

Trước đó ngày 28/8, một người khác là ông Ngô Ánh Khiết cũng được trao phó chức vụ tân bí thư Tây Tạng, nơi được xem là vùng nhạy cảm, bất ổn thường có những vụ biểu tình chống chính quyền Bắc Kinh nổ ra.

Ông Kiệt lâu nay từng công tác tại vùng này ở những cương vị phó chủ tịch khu và là trưởng cơ quan tuyên giáo.

Theo nguồn tin của Reuters, ông Trương Xuân Hiền, đương kim bí thư tỉnh ủy Tân Cương dường như sẽ được đưa về Bắc Kinh tham gia vào ban xây dựng Đảng, cơ quan đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch chống tham nhũng do chủ tịch Trung Quốc khởi xướng.

Reuters cũng cho biết thêm ông Lý Tiểu Bằng, con trai của cựu Thủ tướng Lý Bằng, chủ tịch tỉnh Sơn Tây, nơi có những vụ bê bối tham nhũng, sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao thông. Phó bí thư tỉnh ủy Sơn Tây, ông Lâu Dương Sanh, có thể được bổ nhiệm làm quyền chủ tịch tỉnh.

Hai nhân vật này cũng là quân của ông Tập Cận Bình, trong thời gian ông là bí thư tỉnh ủy Chiết Giang, từ năm 2003 cho đến 2007.

Hãng thông tấn Reuters nói rằng từ giờ cho đến mùa thu sang năm, khi đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức đại hội đảng, ông Tập sẽ củng cố thêm quyền lực bằng cách bổ nhiệm những người thân tín của ông vào những vị trí quan trọng của đảng, bộ chính trị và ủy ban thường vụ bộ chính trị.

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được tổ chức vào mùa thu 2017, là dịp để ông Tập Cận Bình củng cố vị thế, bằng cách đưa những người thân cận vào Bộ Chính Trị (25 ủy viên) và Ban thường vụ Bộ Chính Trị (7 ủy viên).

Theo thông lệ, từ 5 đến 7 ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính Trị, những vị trí chóp bu trong hàng ngũ lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ được bầu mới vào thời điểm này.

Theo bình luận của Reuters, từ đây cho đến kỳ đại hội đảng tới, duy trì được quyền lực là một việc hệ trọng đối với ông Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc cần phải lèo lái tiến trình này để có thể nắm tiếp quyền lãnh đạo đảng và đất nước cho nhiệm kỳ thứ hai.

Hiện nay, ông Tập Cận Bình kiêm nhiệm nhiều chức vụ tối cao, Tổng bí thư Đảng, Chủ tịch nước, Tổng tư lệnh quân đội, đứng đầu Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo cho biết là trong thời gian tới, sẽ có nhiều lãnh đạo các tỉnh, thân cận với ông Tập Cận Bình, được bổ nhiệm vào những chức vụ quan trọng trong bộ máy của Đảng.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc