Ông Putin: Trừng phạt Nga gây khủng hoảng toàn cầu

00:55 | 13/05/2022

2,823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga làm tổn thương chính nền kinh tế của các nước đó, cũng như gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu.
Ông Putin: Trừng phạt Nga gây khủng hoảng toàn cầu - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty).

"Những lệnh trừng phạt này là nguyên nhân chính gây khủng hoảng toàn cầu. Với những tham vọng chính trị thiển cận và tư tưởng bài Nga, tác giả của các lệnh trừng phạt đó đã tự gây tổn hại cho chính lợi ích quốc gia của họ, kinh tế của họ, đời sống của người dân", hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp nội các hôm nay 12/5.

"Điều chúng ta thấy trước hết là tình trạng lạm phát tăng vọt ở châu Âu", chủ nhân Điện Kremlin nói và chỉ ra rằng ở một số quốc gia, tỷ lệ lạm phát đã lên tới gần 20%/năm, và ở khu vực đồng tiền chung euro, giá hàng hóa đã tăng hơn 11%.

Ông cảnh báo, nếu tiếp tục trừng phạt Nga, Liên minh châu Âu (EU) sẽ khó tránh khỏi những hậu quả khó lường ảnh hưởng đến đời sống người dân của họ cũng như của những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cho biết, hai tháng qua, giới chức Nga đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn về các kế hoạch nhằm đảm bảo ổn định phát triển kinh tế trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga liên tiếp hứng lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Moscow đã đáp trả các lệnh trừng phạt bằng việc yêu cầu những "quốc gia không thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp của Nga nếu không sẽ bị cắt nguồn cung. Tháng trước, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria. Nga hôm nay thông báo ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống chạy qua Ba Lan. Tập đoàn Gazprom của Nga lý giải, điều này là do EuRoPol Gaz, công ty vận hành đoạn đường ống qua lãnh thổ Ba Lan, nằm trong danh sách trừng phạt của Moscow và phải đối mặt với lệnh cấm giao dịch, thanh toán từ Nga.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang gần đây do chiến dịch quân sự ở Ukraine. Phương Tây liên tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm cung cấp vũ khí hạng nặng giúp nước này đối phó đà tiến công của Nga. Moscow nhiều lần cảnh báo, động thái này có thể dẫn đến nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Nga và phương Tây.

Điện Kremlin hôm nay 12/5 cảnh báo, Nga sẵn sàng đáp trả quyết liệt nhất nếu bất cứ bên nào can thiệp vào chiến dịch quân sự ở Ukraine. "Cả Nga và NATO đều muốn tránh
"Cả Nga và phương Tây đều muốn tránh (xung đột trực tiếp) và những tuyên bố về vấn đề này liên tục được NATO, đặc biệt là Mỹ, đưa ra thậm chí ở cấp cao nhất. Đây là điều mà ai cũng muốn tránh", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo trên Telegram rằng, việc phương Tây "bơm" vũ khí cho Ukraine là gia tăng nguy cơ xung đột giữa NATO và Nga và phát triển thành một cuộc chiến hạt nhân - "một kịch bản thảm họa cho tất cả".

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc