Ông Putin lên tiếng về 2 ứng viên tổng thống Mỹ

09:50 | 08/10/2020

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ đưa ra những đánh giá cụ thể về hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden khi cuộc bầu cử ở xứ cờ hoa đang đến rất gần.
Ông Putin lên tiếng về 2 ứng viên tổng thống Mỹ - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Sputnik)

Theo hãng tin AP, trong bình luận chi tiết đầu tiên về chiến dịch tranh cử tổng thống ở Mỹ, Tổng thống Putin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thất bại trong việc cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington, song ông cho rằng điều này là do "sự đồng thuận lưỡng đảng về việc cần thiết phải kiềm chế Nga, kiềm chế sự phát triển của Nga”.

Về ứng viên Dân chủ Joe Biden, ông Putin cho rằng, ông Biden có "luận điệu chống Nga", điều mà Moscow cảm thấy “rất tiếc phải làm quen”. Ông Biden cho thấy quan điểm chỉ trích Nga trong suốt chiến dịch tranh cử của mình cũng như khi ông làm Phó tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, ông Putin cũng ca ngợi ứng viên Dân chủ với những phát ngôn về kiểm soát vũ khí. Ông Biden từng tuyên bố ý định sẽ gia hạn Hiệp ước New START về kiểm soát vũ khí với Nga sau khi hiệp ước dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 2 năm sau. Các cuộc đàm phán giữa hai bên về gia hạn hiệp ước này đến nay chưa có tiến triển đáng kể. Các nhà ngoại giao Nga nói rằng, cơ hội để gia hạn hiệp ước dưới thời Tổng thống Trump rất ít.

Quan hệ Nga - Mỹ đã xuống thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và việc Washington cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cùng hàng loạt vấn đề khác. Tháng trước, Microsoft nói rằng, các tin tặc của Nga đang tìm cách xâm nhập hệ thống máy tính của hơn 200 tổ chức, trong đó có các đảng phái chính trị và các cố vấn tranh cử. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, song giới tình báo Mỹ cáo buộc rằng Nga sử dụng các phương thức khác nhau để giúp tăng cơ hội tái đắc cử cho Tổng thống Donald Trump, mặt khác gây bất lợi cho ứng viên Biden.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông hôm qua, ông Putin cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với bất cứ tổng thống tương lai nào của Mỹ.
Những bình luận của nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút. Hai ứng viên tổng thống đã hoàn tất cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và còn hai cuộc tranh luận nữa trong tháng này trước khi bầu cử diễn ra ngày 3/11. Mặc dù vậy, hiện chưa rõ lịch trình bầu cử có thay đổi hay không sau khi Tổng thống Trump mắc Covid-19.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc